Lấy vợ lấy chồng, sống lâu hơn?

Hôn nhân đóng vai trò quan trọng ở khu vực châu Á. (Mình họa: Getty Images)

Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia châu Á phát hiện: Những người lập gia đình thường sống thọ hơn người độc thân.

Có khoảng 623,000 người ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore tình nguyện tham gia nghiên cứu này. Các nhà khoa học phân tích hồ sơ y tế của họ trong khoảng 15 năm. Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 54 tuổi.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) các nhà khoa học đưa ra kết luận: Các cặp vợ chồng ở Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á có nguy cơ tử vong thấp hơn 15% so với những người chưa lập gia đình. Người đã kết hôn cũng có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch và tai nạn thấp hơn 20%.

So với những người đã kết hôn, người độc thân có nguy cơ mắc bệnh về tuần hoàn cao hơn 17%, nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn 14%. Trong khi đó, kết hôn đặc biệt có lợi đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đối với nam và nữ dưới 65 tuổi. Một trong những lý do khiến người đã lập gia đình sống lâu hơn là sự ổn định về tình trạng kinh tế, xã hội, tâm lý.

Các cặp vợ chồng Á châu có xu hướng sống trong gia đình nhiều thế hệ. (Minh họa: Getty Images)

Cũng theo một nghiên cứu mới đây, các cuộc hôn nhân tại khu vực Đông Á rất đặc biệt, vì các cặp vợ chồng có xu hướng sống trong gia đình nhiều thế hệ hơn người dân ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các nhà khoa học cho biết “gánh nặng về tài chính của người độc thân trong xã hội châu Á” có thể góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong.

Kết quả nghiên cứu trên đưa ra kịp thời với xu hướng “ở vậy” của nhiều thanh niên châu Á. Kể cả ở châu Âu và Mỹ, nhiều người trẻ không muốn kết hôn. Một trong những nguyên nhân chính là điều kiện kinh tế tài chính. Chi phí trong sinh hoạt hàng ngày khiến họ cảm thấy sống một mình khỏe hơn, không bị áp lực.

(theo SCMP)

Đọc thêm:

-Buổi thảo luận gia đình hàng tuần giúp con trẻ vượt qua khó khăn

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: