Lemon Verbena, loài thảo dược nên có trong vườn nhà

Ảnh: Getty Images

Sáng nay, tôi ra vườn ngắt vài lá mang vào nhà. Mùi của cây lá sả tươi nguyên thơm nồng cả gian phòng. Nấu một ấm nước sôi, thả hai, ba chiếc lá vào là có một bình trà lá sả nóng, dễ chịu đầu ngày. Nhớ hồi Tháng Tư, sau khi từ Pháp về, tôi có hỏi vài người bạn mua cây này ở đâu, rồi đi tìm mua trên Amazon. Tôi mua ba cây nhỏ bằng đốt tay, ráng nuôi cho lớn thêm chút rồi sang qua chậu mới to hơn. Đến giờ, cây trĩu lá xanh tươi.

Ảnh: Getty Images

Nó tên là Lemon Verbena, thơm mùi sả, nên tôi gọi là cây lá sả. Còn trong những trang báo về thảo dược trong nước gọi là “cỏ roi ngựa”. Cây này trồng lấy lá thôi, không như cây sả lemongrass thì dùng cả lá và gốc. Nhiều người bạn nếp núc của tôi nói lá cây này nấu bún bò, nấu nước trà, hoặc bỏ vào lúc xào thịt gà đều tuyệt vời. Ròm tôi chỉ mới thử nấu bún bò chay. Sáng nay thì thưởng thức tách trà sả. Đúng là tuyệt vời “ông mặt trời.” Tôi sẽ thử món gà xào vào một ngày rất gần.

Tuy nhiên, có một món rất đơn giản tôi đã thử qua với Lemon Verbena. Món này tôi tin chắc các bạn ai cũng làm được và sẽ bị mê mẩn trong những ngày nắng nóng gay gắt. Đó là, ngắt vài lá Lemon Verbena, để lên trên ly kem mát lạnh. Các bạn sẽ có được món kem “tê đầu lưỡi” hoà cùng hương thơm nhẹ của chanh và sả.

Ảnh: Getty Images

Tìm hiểu trên những trang báo sức khoẻ có uy tín về lợi ích của cây lá sả này, tôi phát hiện nhiều điều thú vị. Cây lá sả được sử dụng như thuốc chống co thắt, giảm sốt, giảm huyết áp, thuốc an thần, dạ dày và thuốc kháng viêm chống khuẩn.

Ngoài ra, cây lá sả được dùng khi cần điều trị rối loạn tiêu hóa bao gồm khó tiêu, tiêu chảy và táo bón. Lemon Verbena cũng được sử dụng để ngăn ngừa đau khớp, khó ngủ, hen suyễn, cảm lạnh, sốt, trĩ, giãn tĩnh mạch, các tình trạng da và ớn lạnh. Về thành phần hoá học, cây lá sả giàu chất antioxidant – chất chống oxy hoá, và các hợp chất chống viêm, nên một tách trà Lemon Verbena sẽ giúp những người bị mất ngủ, căng thẳng vì công việc, cuộc sống hay lo lắng vì những gì… chưa xảy ra.

Ngoài ra, Lemon Verbena chứa nhiều hợp chất giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể. Theo trang Healthline, đặc điểm này rất có lợi cho các vận động viên. Lý do là họ thường hoạt động mạnh sẽ dễ gây căng thẳng và tổn thương trong cơ thể.

Các bạn có thể hái lá cây Lemon Verbena, phơi khô rồi cất vào hũ thuỷ tinh để dành dùng theo thời gian. Cây nào cũng thế, phải ngắt lá thì mới cho ra những lá mới.

Ảnh: Getty Images

Tuy thế, liên quan đến khoa học sức khoẻ, tôi vẫn nhắc nhở những người bạn của mình rằng: “Thảo dược nào cũng chỉ an toàn khi dùng với liều lượng thích hợp.” Với những người có tiền sử bệnh hoặc đang bị bệnh thận, sử dụng lượng lớn cây lá sả có thể gây kích ứng thận và làm bệnh trở nặng hơn. Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên dùng khi không hiểu/biết đủ thông tin việc sử dụng, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng. Nếu các bạn từng bị dị ứng với những loại cây cùng họ, hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác, cũng rất cần phải hỏi ý kiến thầy thuốc.

Những người sắp có cuộc phẫu thuật thì ngưng dùng thảo dược này ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

À, có thể sắp tới, khi tôi thử món gà xào với lá sả Lemon Verbena, tôi sẽ giới thiệu và mời các bạn cùng thưởng thức nhé.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: