Lo lắng-đặc điểm chung của giới trẻ

(minh họa: Anthony Tran/Unsplash)

Theo nhà triết học Hy Lạp cổ đại Epicurus, lo lắng là một đặc điểm chung của giới trẻ. Theo quan điểm của ông, những người trẻ tuổi dễ lo lắng hơn vì họ thiếu sự khôn ngoan và kinh nghiệm đi kèm với tuổi tác. Họ vẫn đang tìm kiếm chỗ đứng của mình trên thế giới, và mọi thứ dường như không có gì chắc chắn và thật đáng sợ.

Nhưng khi lớn lên, Epicurus tin rằng, chúng ta học được cách để tâm trí vào những gì thực sự quan trọng. Khi tuổi trẻ lớn lên, họ sẽ nhận ra rằng hầu hết những lo lắng là vô căn cứ và họ có quyền lựa chọn cách mà mình phản ứng với thế giới xung quanh. Nói tóm lại, họ trở nên khắc kỷ hơn.

Chúng ta đang sống trong thời đại của sự lo lắng. Từ những tin tức liên tục về các cuộc khủng hoảng toàn cầu đến áp lực công việc và mạng xã hội, có vẻ như mọi người đều lo lắng về điều gì đó. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để tự hỏi tại sao? Và tất cả những lo lắng này có thực sự là cần thiết?

Khi lo lắng trở nên quá mức hoặc mãn tính, nó sẽ gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất. (minh họa: Michael Heise/Unsplash)

Chúng ta đang sống trong một xã hội coi trọng năng suất và thành tích hơn tất cả, và thật khó để không bị cuốn vào vòng xoáy tâm lý này. Rất nhiều người lo lắng về sự nghiệp, các mối quan hệ, sức khỏe và tương lai của mình. Đồng thời, lo lắng về những điều ngoài tầm kiểm soát và những điều thậm chí chưa từng hoặc sẽ không bao giờ xảy ra.

Có một vấn đề là ai cũng có thể chọn không lo lắng. Nhưng dù có ý thức hay không, đối với nhiều người trẻ, thật dễ dàng để tập trung vào điều tiêu cực thay vì tích cực. Và đó là một thói quen cần phải phá vỡ.

Một cách để bỏ thói quen lo lắng là thông qua sự hài hước và châm biếm. Rốt cuộc, còn cách nào tốt hơn để xua tan những lo lắng hơn là cười nhạo chúng? Hãy bước đi chậm rãi lại và nhìn vào sự vô lý trong những lo lắng của bạn. Bạn thực sự không còn gì để hy vọng nếu bạn không nhận được sự thăng tiến đó? Cuộc đời của bạn sẽ kết thúc nếu bài đăng trên Instagram của bạn không có đủ lượt thích? Dĩ nhiên là không.

Một cách để bỏ thói quen lo lắng là hài hước. (minh họa: Noah Buscher/Unsplash)

Ngoài ra, một cách khác để phá vỡ thói quen lo lắng là thông qua chánh niệm và thiền định. Bằng cách tập trung vào thời điểm hiện tại, bạn sẽ rèn luyện tâm trí của mình để buông bỏ những buồn phiền và âu lo. Hãy học cách chấp nhận những điều mình không thể thay đổi và tìm thấy điểm tích cực trong mọi vấn đề.

Vì vậy, lần tới khi bạn thấy mình đang lo lắng về điều gì đó, hãy nhớ rằng: lo lắng là một đặc điểm chung ở tuổi trẻ. Thay vào đó, hãy suy nghĩ chín chắn hơn, khôn ngoan hơn, nhìn xa hơn và đừng quên một chút hài hước. Quan trọng nhất, hãy chọn sự bình yên.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: