Loại thực phẩm nào bạn cần hạn chế tối đa?

Hạn chế ăn các loại thưc phẩm đã qua chế biến. (minh họa: David McNew/Getty Images)

Thực phẩm có tác động lớn đến sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe thể chất của mỗi người. Điều quan trọng là phải chọn các mặt hàng thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng cho một lối sống tốt.

Tuy nhiên, có một số thực phẩm được chế biến hoặc đóng gói, thường chứa hàm lượng cao chất bảo quản, chất phụ gia và hương liệu nhân tạo, dẫn đến viêm nhiễm, huyết áp cao và các vấn đề về tiêu hóa.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn nên tránh xa bằng mọi giá, hoặc hạn chế ở mức tối đa, để duy trì một lối sống lành mạnh:

Thịt đã qua chế biến: Thịt đã qua chế biến có nhiều chất béo bão hòa, natri và chất bảo quản. Loại thịt này bao gồm xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội và đồ ăn đông lạnh. Ăn quá nhiều thịt chế biến làm tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường loại 2 và đột quỵ. Nó cũng dẫn đến tăng cân, vì nó chứa nhiều calorie và chất béo không lành mạnh.

Ngũ cốc tinh chế: Ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc được chế biến và loại bỏ các phần dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nên chứa ít khoáng chất và vitamin hơn. Các loại ngũ cốc tinh chế thường được tìm thấy trong bột mì trắng, gạo trắng và các thực phẩm chế biến khác như bánh mì trắng, mì ống và ngũ cốc ăn sáng.

Những loại ngũ cốc chế biến này thiếu chất xơ, chất cần thiết cho quá trình tiêu hóa và hoạt động bình thường của cơ thể. Ăn quá nhiều ngũ cốc tinh chế có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu, tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim, thậm chí có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Thực phẩm chiên: Thực phẩm chiên như khoai tây chiên, gà rán và cá que được làm chín trong các loại dầu không tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Những chất béo này làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và đột quỵ. Thực phẩm chiên cũng chứa nhiều calorie, có thể dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, thực phẩm chiên rán thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Tránh ăn đồ chiên. (minh họa: Unsplash)

Đồ uống có đường: Đồ uống có đường như soda, nước tăng lực và nước ép trái cây có nhiều đường, calorie và chất làm ngọt nhân tạo, trừ khi bạn tự ép trái cây tươi. Những đồ uống này chứa ít hoặc không có dinh dưỡng và có khả năng dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, những loại nước đóng hộp, đóng chai sẵn này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Bánh mì trắng: Bánh mì trắng được làm bằng ngũ cốc tinh chế, loại bỏ các phần tốt cho sức khỏe của chúng. Điều này có nghĩa là bánh mì trắng thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đồng thời chứa nhiều chất béo, đường và chất phụ gia nhân tạo không tốt cho sức khỏe. Ăn quá nhiều bánh mì trắng có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Đồ ăn nhẹ đã qua chế biến: Đồ ăn nhẹ đã qua chế biến như khoai tây chiên, bánh quy và kẹo có nhiều chất béo, đường và natri không lành mạnh. Những món ăn nhẹ này có lượng calorie cao, dẫn đến tăng cân. Hơn nữa, chúng cũng chứa rất ít vitamin và khoáng chất thiết yếu, những thứ cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Thức ăn mặn: Tiêu thụ nhiều natri, thường có trong đồ ăn nhẹ mặn, thức ăn nhanh và thức ăn đóng hộp, có thể dẫn đến huyết áp cao, bệnh tim và đột quỵ.

Rượu: Rượu chứa nhiều calorie và có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ tổn thương gan và bệnh tim.

Rượu là một trong những tác nhân gây ung thư thực quản. (minh họa: Eva Elijas/Pexels)

Trên đây là một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nếu tiêu thụ quá mức. Ăn trái cây tươi, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc là chìa khóa cho một lối sống lành mạnh. Hơn nữa, điều quan trọng là tránh xa thực phẩm chế biến và đóng gói, nếu bạn muốn sống khỏe.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: