Máy bay thương mại siêu thanh, chừng nào có?

Mẫu máy bay Overture của Boom (boomsupersonic)

Ngày 16 Tháng Tám 2022, hãng hàng không American Airlines cho biết họ đã đặt mua 20 máy bay siêu thanh, loại máy bay có thể chở hành khách với tốc độ nhanh gấp đôi máy bay thương mại thông thường. American Airlines trở thành hãng hàng không lớn thứ ba công bố đơn đặt hàng máy bay siêu thanh từ hãng sản xuất Boom Aviation ở Denver, sau Japan Airlines năm 2017 và United Airlines năm 2021.

Mẫu máy bay Overture của Boom (boomsupersonic)

Giám đốc điều hành Boom, Blake Scholl, nhận định rằng máy bay thương mại siêu thanh là xu hướng của thế giới. Máy bay của Boom, được đặt tên Overture, có thể đưa du khách từ Miami đến London trong vòng chưa đầy 5 giờ thay vì 8 giờ 40 phút – với chi phí bằng giá vé hạng nhất (khoảng $4,000-5,000/vé cho chặng bay từ New York đến London). Trước đây, thế giới từng có máy bay thương mại siêu thanh Concorde, bay gấp đôi vận tốc âm thanh, nhưng một vụ tai nạn chết người thảm khốc năm 2000 đã khiến hoạt động của Concorde bị chấm dứt vĩnh viễn. Giá vé Concorde thời điểm đó là $12,000.

Boom có ​​kế hoạch mở một nhà máy khổng lồ ở North Carolina khi tin rằng nhu cầu có thể lên đến hàng trăm chiếc Overture. Máy bay Overture dự kiến ​​tung ra vào năm 2025 và bắt đầu chở hành khách vào năm 2029. Overture được thiết kế để chở 65 đến 80 hành khách với vận tốc Mach 1.7, tức khoảng gấp 1.7 lần tốc độ âm thanh. Boom cho biết Overture sẽ có thể bay hơn 600 tuyến với thời gian bằng một nửa so với các chuyến bay hiện thời, chẳng hạn từ Miami đến London trong vòng chưa đầy năm giờ và Los Angeles đến Honolulu trong ba giờ. Wall Street Journal cho biết, Boom hiện có 130 đơn đặt hàng cho Overture, so với 14 chiếc Concord từng hoạt động.

Giá vé dự kiến khoảng $4,000-5,000 cho chặng bay từ New York đến London (boomsupersonic)

Tuy nhiên, Boom cần được các cơ quan hàng không quốc tế cũng như Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), phê duyệt. Theo CNN, hiện thời người ta vẫn chưa không rõ khi nào việc phê chuẩn này được thực hiện. Nhiều người hoài nghi khả năng thành công của Boom về mặt thương mại. Sau thất bại của Concorde, các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay nói chung đều tập trung vào hiệu quả chứ không phải tốc độ. Boeing đã từ bỏ kế hoạch sản xuất máy bay phản lực siêu âm Sonic Cruiser vào đầu những năm 2000 và chuyển sang phát triển máy bay phản lực jumbo loại nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, dòng 787 Dreamliner.

Mẫu máy bay Overture của Boom (boomsupersonic)

Dù vậy, chính phủ Mỹ cũng có dấu hiệu cho thấy quan tâm đến việc hồi sinh máy bay thương mại siêu thanh. FAA đang nghiên cứu thiết lập bộ quy tắc mới về đường bay cho các loại máy bay như vậy, bao gồm cả mức độ tiếng ồn cho phép. NASA cũng đầu tư phát triển máy bay siêu thanh “bay êm” (“quiet” supersonic jet), gọi là X-59, và hy vọng chuyển giao công nghệ này cho lĩnh vực thương mại.

Boom cho biết, chương trình Overture sẽ tốn tổng cộng $6 tỉ đến $8 tỉ và giá một chiếc Overture là khoảng $200 triệu. Tháng Bảy 2022, Boom loan báo họ sẽ thay đổi thiết kế để máy bay Overture đơn giản hơn và giá thấp hơn cho việc sản xuất cũng như bảo trì. Phần thay đổi đáng kể nhất là từ ba động cơ, với một cái ở đuôi, sẽ được thay đổi thành bốn động cơ nằm đôi cánh hình tam giác. Vấn đề ở chỗ Boom hiện vẫn chưa chọn được nhà cung cấp động cơ, dù họ đang thương lượng với Rolls Royce và một số nhà sản xuất động cơ khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: