Mẹ đơn thân, cha mẹ nuôi, cẩn thận khi đưa con nhỏ đi du lịch

Bạn có thể bị buộc tội bắt cóc nếu không có bằng chứng về mối quan hệ
(minh họa: Unsplash)

Những bà mẹ đi du lịch bằng tàu bay với con còn nhỏ, hãy chắc chắn rằng bạn phải đem bằng chứng về mối quan hệ của mình với đứa trẻ.

Các vụ việc gần đây xảy ra tại các phi trường cho thấy việc mang theo giấy khai sinh, hộ chiếu hoặc các tài liệu khác của con bạn sẽ giúp giảm rất nhiều những trục trặc không đáng có và thường mất nhiều thời gian ở khâu kiểm soát an ninh.

Shimea Hooks, 32 tuổi, chuẩn bị bay với đứa con trai mới năm tháng tuổi – Caleb, ở phi trường Quốc tế San Diego. Vì quá tập trung vào hành lý xách tay chứa đầy sữa mẹ đến nỗi cô không nhận ra các nhân viên của bộ phận an ninh đang kiểm soát. Nhân viên đặc vụ, người da đen, nhìn Hooks, rồi nhìn xuống Caleb, người mang nửa dòng máu Đại Hàn và trông không giống cô ấy chút nào. “Bố của đứa trẻ đâu?” nhân viên an ninh hỏi.

Bạn có quyền nuôi con không có nghĩa là bạn có quyền làm bất cứ điều gì bạn muốn với đứa trẻ đó, kể cả đưa con đi du lịch. (minh họa: Unsplash)

Thật ra Caleb có hai người mẹ: Hooks, người nhận nuôi cháu bé và Corritta Lewis, người sinh ra Caleb. Vào thời điểm đó, thủ tục nhận con nuôi vẫn chưa được hoàn tất và Hooks nhận ra rằng mình không mang theo bất kỳ giấy tờ pháp lý nào để chứng minh mối quan hệ của cô với đứa con trai nuôi này.

Lúc bị hỏi, Hooks rất sợ,cô nói với New York Times:“Thằng cu chẳng giống tôi chút nào, vì nó mang dòng máu Á châu. Tôi sợ họ lấy mất con của mình lắm.”

Các bậc cha mẹ khi đi du lịch cùng trẻ em thường quá tập trung vào việc ghi nhớ vé máy bay và hàng đống vật dụng cần thiết cho các cháu nhỏ như sữa, tã lót và đồ chơi. Thứ quan trọng bậc nhất là bằng chứng về mối quan hệ của họ với con cái nuôi, thì họ lại không màng tới, cứ như cả thế giới này biết đưa bé là con nuôi của họ.

Các luật sư về luật gia đình cho biết, sự vô ý này có thể dẫn đến chậm trễ đáng kể tại các phi trường và cửa khẩu biên giới, đặc biệt là trong các trường hợp ly hôn hoặc gia đình phi truyền thống, hoặc khi con cái không có cùng họ với cha mẹ. Theo luật, cha mẹ không bắt buộc phải mang theo những giấy tờ đó khi đi máy bay. Nhưng vào năm 2020, Bộ An ninh Nội địa ưu tiên hàng đầu cho việc chống buôn bán trẻ em và vào Tháng Ba, cơ quan này bắt đầu các chương trình đào tạo chống buôn người mới song song với Bộ Giao thông vận tải, đặc biệt dành cho nhân viên ngành hàng không.

Thực tế từng xảy ra các vụ việc vô tình mà bị nhầm thành kẻ buôn người, như vụ một du khách bị cảnh sát giam giữ vì đi du lịch cùng cô con gái mang dòng máu lai ở Denver và một phụ nữ da đen bay cùng em gái da trắng bốn tuổi ở Dallas. Trên mạng xã hội và các diễn đàn du lịch trực tuyến, nhiều phụ huynh không có cùng màu da hoặc tên họ mẹ con không giống nhau, đưa con đi du lịch.

Josh Northam, luật sư về luật gia đình ở Dallas, cho biết: “Tôi luôn bảo khách hàng mang theo giấy khai sinh của đứa trẻ và bất kỳ hộ chiếu nào có tên đứa trẻ.” Ông Northam nói thêm rằng khi các cuộc chiến giành quyền nuôi con đang diễn ra, các bậc cha mẹ cũng nên có tờ đơn về việc “đồng ý đi du lịch” thường được yêu cầu bởi các lệnh có sẵn của tòa án.

Trong trường hợp của cô Hooks, nhân viên an ninh gọi cho một đồng nghiệp và cả hai người đều yêu cầu cô giải thích mối quan hệ của mình với đứa trẻ. Sau đó, họ yêu cầu cô đưa hình ảnh trên điện thoại để chứng minh cô là mẹ của cậu bé. Sau khi cô cho họ xem một số bức ảnh chụp ở nhà với vợ chồng Caleb, họ mới để cô đi qua. Bây giờ, bất cứ khi nào Hooks hoặc Lewis bay cùng Caleb, hiện đã ba tuổi, mỗi người đều mang theo một túi chứa đầy giấy tờ, bao gồm các mẫu đơn nhận con nuôi, giấy khai sinh và nhiều ảnh gia đình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ước tính rằng 24.9 triệu người đang bị buôn bán trên toàn thế giới, và trẻ em được cho là chiếm gần một phần ba số nạn nhân, theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, hay UNICEF.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, một người cha hoặc mẹ đi cùng con mà không có sự đồng ý của người cha hoặc mẹ chúng, có thể bị buộc tội bắt cóc. Andrew Zashin, luật sư luật gia đình và trợ giảng tại Trường Luật Đại học Case Western Reserve, cho biết trong trường hợp cha mẹ ly hôn hoặc đang tranh chấp quyền nuôi con, nhu cầu mang theo giấy tờ khi bay cùng con là rất quan trọng. Đó là bởi vì quyền giám hộ của cha mẹ không tự động bảo đảm rằng cha mẹ có quyền lên máy bay cùng con cái của họ.

Cơ quan an ninh ngày càng siết chặt việc kiểm soát tại các phi trường do diễn ara nhiều vụi bắt cóc. (minh họa: Unsplash)

Ông Zashin nói: “Bạn có thể phải ngồi tù nếu bị buộc tội bắt cóc, cho dù đó là con ruột của mình. Tại sao bạn lại làm liều như vậy mà không có sự cho phép của người kia! Vấn đề đưa đón con cái thường được nghĩ đến khi quá muộn, cho đến phút cuối cùng hoặc sau khi có vấn đề gì đó, thì mới ớ người ra.”

Ông Zashin nhấn mạnh, tốt hơn là nên suy nghĩ kỹ và mang theo một bản sao của tất cả các thỏa thuận về quyền nuôi con có đóng dấu công chứng, cũng như một lá thư có chữ ký của người cha hoặc mẹ còn lại đồng ý cho đi du lịch. Kể cả đi du lịch nội địa hay quốc tế cũng phải chuẩn bị kỹ.

Ngay cả khi không có cuộc chiến giành quyền nuôi con nào diễn ra, theo Zashin, bất kỳ bậc cha mẹ nào đi du lịch cùng con cái cũng nên hết sức thận trọng. Ông khuyên các bậc phụ huynh nên mang theo giấy khai sinh và hộ chiếu của đứa trẻ, cũng như một số tài liệu mà chỉ cha mẹ mới có, chẳng hạn như học bạ của trường hoặc hồ sơ sức khỏe, có thể giúp ích rất nhiều trong việc xóa tan mối nghi ngờ tại trạm kiểm soát an ninh.

“Có sự khác biệt giữa quyền giám hộ và quyền sở hữu,” Zashin nói: “Bạn có quyền nuôi con không có nghĩa là bạn có quyền làm bất cứ điều gì bạn muốn với đứa trẻ đó.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: