Méo mặt vì trả nợ mua xe hàng tháng

Ảnh: obi-pixel6propix-unsplash

Khoản thanh toán vay nợ mua xe hơi hiện đã lên đến $1,000/tháng. Giá xe đắt hơn, lãi suất cao hơn đã đẩy khoản thanh toán nợ hàng tháng lên cao.

Đạt kỷ lục mới

Khoản thanh toán trung bình nợ hàng tháng cho tiền vay mua xe đã đạt mức cao nhất mọi thời đại cho xe mới và gần đạt gần mức kỷ lục cho xe đã qua sử dụng – Wall Street Journal cho biết.

Người mua xe bằng nợ chưa bao giờ phải trả nhiều tiền hơn bằng lúc này để có được chiếc xe hơi, ngoài những chi phí khác để “nuôi” nó. Các khoản thanh toán tiền vay vào Tháng Sáu cho một chiếc xe hơi mới đã đạt mức trung bình cao nhất mọi thời đại: $686 (theo trang web mua sắm xe hơi Edmunds), nơi bắt đầu thống kê dữ liệu từ năm 2005, tức tăng 4% so với Tháng Một và 13% so với năm trước. Ngày càng có nhiều người phải thanh toán nhiều hơn cho chiếc xe họ mua bằng nợ.

Theo Edmunds, 12.7% người mua xe hơi trả góp hàng tháng đã phải đóng không dưới $1,000 trong Tháng Sáu; tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021; 5% cùng kỳ năm 2019 và 2% cùng kỳ năm 2010. Theo Edmunds, khoản thanh toán trung bình tháng Sáu cho xe hơi cũ mua bằng tiền vay cũng gần đạt mức kỷ lục (số liệu có từ năm 2008), khoảng $554, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn dưới góc độ nào đó, thị trường xe hơi phản ánh thị trường nhà ở bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và những tác động kéo dài của nó. Các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch đã gây ra tình trạng thiếu hụt xe hơi mới, có nghĩa là giá bán cao hơn nhiều so với hai năm trước. Lãi suất cũng cao hơn do các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) nhằm chống lạm phát.

Ảnh: Pexels

Ngốn vào ngân sách gia đình

Giống như nhiều phép đo khác, thị trường xe hơi và trả nợ mua xe ngày càng thể hiện góc nhìn hỗn hợp về nền kinh tế. Ở một mức độ, sự gia tăng nợ xe hơi và nghĩa vụ thanh toán hàng tháng của người mua xe cho thấy các hộ gia đình Mỹ đang chịu áp lực phải bỏ ra các khoản chi phí lớn cho xe hơi.

Thị hiếu đối với loại xe SUV, xe bán tải và các loại xe đắt tiền khác đã góp phần làm tăng khoản phải trả hàng tháng cho xe hơi. Ivan Drury, nhà quản lý cấp cao về thông tin của Edmunds, nhận định: “Đi kèm với thị hiếu là tâm lý muốn có xe càng sớm càng tốt và việc cho vay mua xe hơi vẫn tương đối thoải mái”. Tuy nhiên, dù mua xe có thể dễ nhưng nhiều người mua đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền nợ hàng tháng cho chiếc xe của họ.

Các khoản thanh toán không đúng hẹn và số người tiêu dùng có điểm tín dụng thấp tăng sẽ gây khó cho những người có ý định mua xe. Drury nói: “Những người có hợp đồng thuê xe sắp hết hạn nhận thấy họ không còn lựa chọn nào ngoài việc vay nợ mua một chiếc xe khác dù nó đắt tiền hơn”. Theo ông, hầu hết người vay tiền mua xe hơi mới đều có điểm tín dụng cao và có sẵn tiền mặt để trả trước một phần. Tính trung bình, người mua trong quý II trả trước $6,333, tăng 27% so với năm ngoái.

Abigail Roberts, 23 tuổi ở Los Angeles, phải mua một chiếc xe hơi vào tháng trước sau khi chiếc xe cũ bị hỏng nhưng muốn giới hạn khoản thanh toán nợ hàng tháng không quá $300. Nhưng cuối cùng cô mua một chiếc Hyundai Elantra 2019 với số tiền phải thanh toán hàng tháng trong sáu năm là $400. Để trả trước một phần theo hợp đồng, Roberts rút một nửa tiền tiết kiệm cá nhân và vay từ một thành viên trong gia đình. Cô nói: “Tiền vay mua xe hơi không nằm trong ngân sách của tôi, nhưng tôi không có nhiều lựa chọn. Nay tôi rất lo là không thể thanh toán nợ hàng tháng đúng hạn, ảnh hưởng đến điểm tín dụng (credit)”.

Kéo dài thời gian trả nợ

Theo công ty báo cáo tín dụng Equifax Inc, số tiền cho vay mua xe hơi trong quý đầu 2022 tại Mỹ đạt gần $190 tỷ, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và là kỷ lục trong quý đầu tiên của các năm. Theo Edmunds, lãi suất phần trăm hàng năm đối với tiền vay mua xe hơi mới trong Tháng Sáu là 5.2%, tăng từ 4.4% của Tháng Hai trước khi Fed tăng lãi suất đợt đầu (hầu hết các khoản vay mua xe hơi đều có lãi suất cố định).

Để phải trả nợ hàng tháng ít hơn, người mua chuyển sang phương thức vay với thời gian trả nợ dài hơn, từ năm đến sáu năm. Ngày càng có nhiều người kéo dài thời gian trả nợ lên quá bảy năm. Tuy nhiên, dù phải thanh toán nợ hàng tháng ít hơn nhưng người mua xe lại phải trả lãi nhiều hơn nếu cộng dồn cho thời gian vay kéo dài. Cuối cùng, họ có nguy cơ trả nợ cho một chiếc xe hơi cao hơn nhiều so với giá trị của nó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: