Mẹo nâng cao kỹ năng giao tiếp

Tự tin và quyết đoán là những kỹ năng giao tiếp quan trọng để có được sự tôn trọng, chứng minh bạn biết bảo vệ quyền lợi của bản thân. (minh họa: Antenna/ Unsplash)

Kỹ năng giao tiếp (communication skills) là tập hợp những quy tắc, cách ứng xử, tương tác được đúc kết bằng những kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp hằng ngày. Kỹ năng giao tiếp còn được gọi là nghệ thuật giao tiếp, vì liên quan đến kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; kỹ năng sử dụng ngôn từ, hình thể; kỹ năng thuyết phục, đồng cảm… Để có được cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và áp dụng nó ở mọi lúc mọi nơi.

Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, qua các mối quan hệ cá nhân, công việc hay môi trường xã hội. Khả năng giao tiếp tốt sẽ đưa ra một kết quả tốt, một mối quan hệ bền chặt hơn và góp phần tạo ra nhiều thành công. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng để cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Dưới đây là một số mẹo, được đăng trên Medium, mà bạn có thể tham khảo để tăng cường các kỹ năng giao tiếp của bạn.

Mẹo 1: Lắng nghe
Tích cực lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp. Khi nói chuyện với ai đó, hãy tích cực lắng nghe những gì họ đang nói, bao gồm việc chú ý đến lời nói, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người đó. Cố gắng hiểu rõ ý mà họ đang diễn giải và thể hiện bằng lời nói hoặc hành động, một vài cái gật đầu, để cho người đó biết rằng bạn hiểu ý họ.

Mẹo 2: Đồng cảm
Đồng cảm là khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác. Việc này rất cần thiết trong giao tiếp vì nó giúp bạn kết nối với những người khác thấu đáo hơn. Cố gắng đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn mọi thứ từ quan điểm của họ. Điều này giúp bạn trở nên dễ thông cảm và thấu hiểu hơn.

Đồng cảm là khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác. (minh họa: Heelena Lopes/ Unsplash)

Mẹo 3: Tương tác
Tích cực, hào hứng tham gia vào cuộc trò chuyện cho người khác thấy rằng bạn quan tâm đến những gì họ nói. Đặt câu hỏi và trả lời để thể hiện sự quan tâm đến chủ đề mà họ đang trình bày. Điều này giúp xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ và tích cực hơn.

Mẹo 4: Cởi mở với những phản hồi
Giao tiếp là một con đường hai chiều. Hãy cởi mở với những phản hồi của người khác và sử dụng nó để cải thiện kỹ năng giao tiếp của chính mình. Nếu ai đó đưa ra lời phê bình mang tính xây dựng, hãy tiếp nhận chúng một cách chân thành và sử dụng nó để tạo ra những thay đổi tích cực trong phong cách giao tiếp của bản thân.

Mẹo 5: Tôn trọng và tỏ ra lịch sự
Tôn trọng và tỏ ra lịch sự là hai trong nhiều yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Đối xử tử tế và quan tâm đến người khác, ngay cả khi bạn không đồng ý với quan điểm của họ. Hãy chú ý đến giọng điệu và ngôn ngữ của bạn, đồng thời tránh sử dụng ngôn ngữ có thể bị coi là thiếu tôn trọng hoặc xúc phạm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: