Ăn gì chống bụng căng tức, đầy hơi?

(Minh họa: Phoenix Han/Unsplash)

Bụng căng tức hay cảm giác nặng nề sau khi ăn xong thường xuyên xảy ra đối với ai ăn uống thất thường do việc nhiều, gặp áp lực và căng thẳng.

Bên cạnh đó, các thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể cũng có thể làm bụng khó chịu, chẳng hạn như tỏi hay hành tây. Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên cân nhắc nạp vào nhiều hơn để giúp giảm đầy hơi, theo trang mạng Livestrong.

Thơm

Trong thơm có nhiều enzyme giúp điều trị chứng khó tiêu.

Trong thơm có chứa các enzyme được gọi là bromelain giúp hỗ trợ tiêu hoá protein nạp vào cơ thể.

Hợp chất này đươc sử dụng để điều trị chứng khó tiêu và viêm nhiễm, đồng thời cũng hiệu quả trong việc chăm sóc các vết thương và vết bỏng ở ngoài da.

Bạc hà

Bạc hà vừa thơm mà vừa có thể chữa các bệnh về đường tiêu hóa.

Theo viện nghiên cứu Memorial Sloan Kettering Cancer Center, bạc hà có chứa một hợp chất hữu cơ được gọi là I-methol có tác dụng giảm co thắt dạ dày và ruột, giúp thư giãn các cơ của tiêu hoá, đồng thời làm dịu cơn đau bụng và đầy hơi.

Nếu bạn không thường bị trào ngược, bạn hãy nhâm nhi một tách trà bạc hà khi bạn cảm thấy quá no.

Nghệ

Lượng curcumin trong nghệ có sắc tố curcuminoid có tác dụng chống viêm, chống oxy hoá và điều chỉnh hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, đặc biệt là đối với ai bị bệnh nhiễm đường ruột.

Nước lọc

Điều này nghe có vẻ trái ngược, nhưng uống đủ nước luôn là điều cần thiết để ngăn đầy hơi. Chuyên gia dinh dưỡng Erin Judge, nhà sáng lập thương hiệu Gutivate, giải thích rằng lý do lớn dẫn đến việc đầy hơi là do thức ăn chuyển hóa vào trong dạ dày tạo ra các khí không cần thiết. Trong khi đó, việc cung cấp đủ nước giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá và giữ cho mọi thứ luôn vận động hiệu quả.

Bạn nên chắc chắn rằng mình uống nước lọc và hạn chế sử dụng các loại nước có gas, càng lại đưa thêm khí vào đường tiêu hoá gây đầy hơi.

(Minh họa: Lucas Hoang/Unsplash)

Yogurt

Bạn sẽ thấy đường ruột được cải thiện rõ rệt khi thường xuyên ăn yogurt.

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi và kefir, một thức uống lên men tương tự như sữa chua loãng chứa nhiều vi sinh lợi khuẩn, đã được chứng minh giúp cải thiện đường ruột.

Đối với những người trên chín tuổi sẽ cần ba phần sữa, phô mai hoặc sữa chua mỗi ngày, mặc dù chỉ có một phần sữa chua có lợi khuẩn.

Gừng

Theo một nghiên cứu vào Tháng Năm, 2018, về việc ngăn ngừa chướng bụng ở bệnh nhân sau đại phẫu, việc sử dụng viên nang gừng để uống có kết quả cho thấy hiệu quả 91% giảm chướng bụng.

Gừng có thể kích thích nhu động của đường tiêu hoá bằng cách mở rộng và làm giảm táo bón, giúp cơ thể không bị đầy hơi.

Theo nghiên cứu tại Đại học University of Michigan, gừng còn ccó thể làm giảm buồn nôn và ốm nghén, phù hợp để sử dụng khi bị say xe, hay đang mang thai.

Cần tây

Giống như dưa leo, cần tây là một trong những loại rau với hơn 95% là nước, cung cấp chất xơ dồi dào, có lợi cho đường tiểu và đường ruột, thậm chí còn giảm đầy hơi do bị táo bón.

Đu đủ

Giống như trái thơm, đu đủ có chứa hàm lượng enzyme cao, giúp phân huỷ protein trong quá trình tiêu hoá, đồng thời còn giúp chữa lành các vết thương.

Thì là tây

Fennel, hay còn gọi là thì là tây, giúp ngăn ngừa viêm đại tràng co thắt.

Thì là tây có tên tiếng Anh là fennel, có đặc tính kháng viêm cao. Theo một cuộc nghiên cứu thực hiện với 121 người tham gia hồi Tháng Sáu, 2016, 28.85% bệnh nhân giảm đáng kể hội chứng IBS, tức là bị bệnh viêm đại tràng co thắt.

(Minh họa: Karolina Kołodziejczak/Unsplash)

Kiwi

Kiwi là loại trái cây nhiệt đới giàu potassium, là chất điện giải quan trọng thúc đẩy quá trình bài tiết sodium. Theo một nghiên cứu của Viện Y tế Hoa Kỳ, sodium giúp cơ thể giữ nước và có thể gây đầy hơi. Do đó, khi ăn kiwi có nhiều potassium sẽ giúp cơ thể giảm đầy hơi liên quan đến nước.

Trong kiwi cũng có một hợp chất quan trọng được gọi là actinidin hỗ trợ hệ tiêu hoá rất tốt.

Dưa leo

Ăn dưa leo vừa mát mà vừa chống đầy hơi.

Bạn hãy nhớ hydrat chuyển hoá là chìa khoá để loại bỏ chứng đầy hơi. Theo đó, trong trái dưa leo có đến 95% thành phần là nước có thể giúp tối đa hoá chất lỏng và cung cấp lượng nước cần thiết để cơ thể dần trở lại cân bằng khi bị đầy hơi.

Bơ vừa ngon, vừa béo mà vừa cung cấp nhiều chất xơ lành mạnh.

Bơ không chỉ cung cấp chất xơ hoà tan mà còn có chứa lượng magnesium dồi dào. Đây được xem là thành phần quan trọng trong việc kích hoạt các enzyme tiêu hóa, giúp trung hòa acid trong dạ dày, đồng thời giúp bạn có thể đi đại tiện thuận lợi.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: