Chế biến trứng thành các món ăn đầy dinh dưỡng

(Hình: Olga Kudriavtseva/Unsplash)

SAN FRANSISCO, California (SGN) – Trứng là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong bếp, vừa rẻ, vừa được ưa chuộng và nhất là cực kỳ giàu chất dinh dưỡng.

Trứng chứa khá ít calories nhưng lại giàu protein, vitamin, khoáng sản, chất béo lành mạnh và hằng hà các dinh dưỡng khác.

Dưới đây là tất cả thông tin dinh dưỡng về trứng cũng như các cách chế biến trứng thành các món ăn ngon miệng và bổ dưỡng cho bạn và gia đình, theo trang mạng Healthline.

Các phương pháp chế biến trứng khác nhau

Trứng có thể được nấu bằng nhiều cách khác nhau cũng như dễ dàng kết hợp với các loại thực phẩm khác.

1. Trứng omelette

Một số người hay lầm tưởng trứng omelette là trứng bác nhưng thật ra cách nấu khác nhau. Cũng giống như trứng bác, trước khi bỏ vào chảo, trứng làm omelette sẽ được khuấy và đánh đều trong tô. Sau khi đổ hỗn hợp đánh trứng vào chảo, khác với trứng bác, bạn sẽ để nguyên trứng trên chảo cho đến khi nó chín.

2. Trứng chiên

Đối với trứng chiên, bạn phải đập vỏ và cho vào chảo nóng với dầu. Có hai cách chiên trứng, một là dạng chiên một mặt, hay tiếng Anh còn gọi là “sunny side-up”, hoặc chiên hai mặt, tức là “over and easy.”

3. Luộc

Thông thường, trứng được luộc trong một nồi nước sôi từ sáu đến 10 phút, tùy thuộc vào mức độ chín của lòng đỏ. Nếu bạn luộc càng lâu, lòng đỏ sẽ trở nên cứng hơn và đặc hơn.

4. Poached egg (trứng lòng đào)

Khác với cách luộc trứng thông thường, cách làm trứng lòng đào sẽ được bỏ vào trong nồi cho nhiệt độ ít sôi hơn, thường là vào khaorng từ 160 đến 180 độ F và nấu từ hai phút rưỡi đến ba phút.

5. Trứng nướng

Trứng sau khi đập vỏ sẽ được bỏ vào cái khay mặt phẳng sau đó nướng trong lò nướng cho đến khi nó chín.

6. Trứng bác (scrambled egg)

Trứng bác thường được đánh trộn với sữa, nước hoặc không trộn với gì hết, sau đó được đánh đều tay cho đến khi hỗn hợp trở nên sệt hơn. Sau đó, hỗn hợp trứng sẽ được nấu trong chảo có nhiệt độ thấp rồi đảo mặt nhanh từ hai đến ba phút.

(Hình: Alice Pasqual/Unsplash)

Mẹo nấu trứng nhiều dinh dưỡng

Khi bạn chế biến trứng đúng cách, nó không chỉ đem lại bữa ăn ngon mà giúp một số chất dinh dưỡng trong trứng dễ tiêu hóa hơn. Chẳng hạn như protein trong trứng rất cao, tốt cho sức khỏe nhưng sẽ giúp bao tử dễ tiêu hóa hơn khi nấu ở nhiệt độ cao. Một số nghiên cứu cho thấy, cơ thể chúng ta có thể nạp được đến 91% protein nhưng sẽ chỉ ở con số 51% nếu nạp trứng sống.
Sự khác biệt trong tiêu hóa này là do nhiệt gây ra làm thay đổi cấu trúc trong protein có trong trứng.

1. Ăn kèm với rau

Ăn trứng kèm với rau củ giúp tăng cường chất xơ và vitamin cho bữa ăn của bạn. Một số ý tưởng khác như cho thêm rau trộn chung với trứng bác, hoặc trứng omelette chiên cùng với rau, nấm, hoặc cà chua không chỉ giúp ngon miệng hơn.

2. Chọn trứng bổ dưỡng và chất lượng

Các loại trứng organic, tự nhiên và không tiêm chích được khuyên là nên dùng. So với các loại trứng công nghiệp khác, thông thường trứng organic sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

3. Chọn phương pháp nấu ăn ít calories

Nếu muốn giảm cắt calories trong bữa ăn hằng ngày, bạn nên chọn chế biến trứng lòng đào hoặc luộc. Các phương pháp nấu ăn này không thêm vào bất kỳ calories và chất béo nào vào cơ thể so với trứng chiên, trứng omelette và trứng bác.

4. Đừng nấu trứng quá chín

Nếu bạn nấu trứng càng lâu và ở nhiệt độ cao, chất dinh dưỡng của trứng sẽ mất đi. Đồng thời khi chế biến ở nhiệt độ cao quá lâu, thực phẩm sẽ tăng lượng cholesterol gây hại cho sức khỏe.

5. Làm trứng chiên với dầu ăn ở nhiệt độ cao

Bạn chọn lựa loại dầu ăn phù hợp khi nấu ở nhiệt độ cao để không bị bão hòa, đồng thời không gây ra các chất độc hại cho thức ăn. Chẳng hạn, thay vì dùng dầu olive để chiên trứng, bạn nên chọn dầu bơ hoặc dầu hướng dương vì hai loại dầu này ổn định ở nhiệt độ cao.

Nếu bạn dùng olive oil, hãy chỉ để nhiệt độ nấu thấp hơn 410 độ F, hoặc đối với dầu dừa là 350 độ F.  

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: