Giữ ẩm tự nhiên và chống khô cho đôi mắt

(Minh họa: Joel Staveley/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Việc dành nhiều thời gian làm việc trên máy tính sẽ khiến giảm tập trung mucin 5AC, một chất trong lớp nhầy mắt, giúp giữ cho mắt được bôi trơn và sáng.

“Việc chúng ta chớp mắt từ 10 đến 12 lần một phút giúp duy trì lớp nhầy này. Nhưng khi tập trung vào máy tính, chúng ta sẽ chỉ chớp mắt từ ba đến bốn lần một phút, gây khó chịu và mệt mỏi,” bác sĩ mắt Marc Grossman, tác giả cuốn sách “Natural Eye Care” cho biết.

Dưới đây là những cách giúp giữ ẩm tự nhiên và giảm việc nhức mỏi cho mắt, theo trang mạng Mind Body Green Health.

1. Lựa chọn thuốc nhỏ mắt không chất bảo quản

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo là sự lựa chọn tối ưu khi mắt cần cứu trợ kịp thời khi bị khô rát. Nhưng Grossman cảnh báo rằng những loại thuốc được bán trên thị trường để “giảm đau mắt đỏ” có thể làm giảm lưu thông trong mắt, hạn chế sản xuất độ ẩm và làm tình trạng khô mắt trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên chọn thuốc nhỏ mắt nhân tạo không chất bảo quản. Chúng có sẵn trong các lọ dùng một lần để giữ cho chúng còn mới và không có chất bảo quản hóa học. Nếu bạn bị khô mắt từ trung bình đến nặng, thuốc nhỏ có chất bảo quản có thể gây kích ứng mắt hơn nữa.

2. Cắt giảm đường, tăng tiêu thụ trà xanh

Theo bác sĩ Grossman, việc tiêu thụ khoảng 11 muỗng cà phê đường mỗi ngày có liên quan đến hội chứng khô mắt. Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống dẫn đến quá nhiều glucose không thể sử dụng trong mắt và hơn một nửa số bệnh nhân tiểu đường mắc hội chứng khô mắt này. Vì vậy, bạn nên có chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây và rau củ nhiều màu sắc có hàm lượng chống oxy hóa cao (bao gồm zeaxanthin, lutein và astaxanthin), đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mắt.

3. Sử dụng thuốc bổ trợ

Bạn nên hấp thu hàm lượng axit béo omega-3 cao có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng hội chứng khô mắt bằng cách cải thiện lớp phủ phía trước mắt và giảm viêm. Vitamin D có thể có lợi ích tương tự, với một số nghiên cứu cho thấy khô mắt và suy giảm chức năng nước mắt là triệu chứng cho thấy vitamin D thấp. Mặc dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng các vấn đề về đường ruột như IBS cũng liên quan đến chứng khô mắt. Vì vậy, bạn cũng bổ sung men vi sinh chất lượng cao để hỗ trợ sức khỏe đường ruột nói chung.

4. Tập chớp mắt

Các nhà nghiên cứu cho biết tầm quan trọng của việc chớp mắt hoàn toàn. Do đó, hãy chắc chắn rằng khi bạn chớp mắt, bạn hãy nhắm mắt lại. Hoặc hẹn giờ một vài lần mỗi ngày và thực hiện các bài tập đơn giản sau: Nhắm mắt, nhắm chặt mắt, sau đó thư giãn mắt trong khi vẫn nhắm mắt. Mở mắt ra và lặp lại khoảng năm lần.

5. Đầu tư cho một chiếc kiếng màu hổ phách

Kiếng màu hổ phách là một cách hiệu quả để lọc ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ và được chứng minh là giúp giảm các triệu chứng khô mắt. Ngoài ra, chúng còn có thể giúp chống lại tác động của ánh sáng xanh đối với hormone và chu kỳ kinh nguyệt. Kiếng màu hổ phách giúp tăng mức độ melatonin và giảm mức cortisol vào ban đêm, theo chuyên gia sức khỏe và nội tiết tố phụ nữ, bác sĩ Jolene Brighten.

6. Chườm ấm hai lần một ngày

Chườm ấm bằng khăn ướt có thể là cách hiệu quả để mở các tuyến dầu trong mí mắt, cho phép dầu tự nhiên chảy ngược vào mắt, làm chậm bay hơi nước mắt và giảm bớt sự khó chịu từ các tác nhân gây khô mắt như kính áp tròng hoặc dành quá nhiều thời gian trên màn hình. Bạn nên chườm ấm trong 10 phút từ hai đến ba lần một ngày. Bạn cũng có thể thử nhẹ nhàng xoa bóp mí mắt trên và dưới trong khi bạn tắm, điều này sẽ kích thích tuyến lệ.

7. Bổ sung nước

Học viện nhãn khoa Hoa Kỳ khuyên nên uống từ tám đến 10 ly nước mỗi ngày để giúp thúc đẩy sản xuất nước mắt và làm giảm khô mắt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: