Lợi ích cho sức khỏe khi ăn xà lách xoong

(Minh họa: Liza Holiarchuk/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Một trong những loại rau thường thấy trong bếp nhà gốc Á là xà lách xoong. Với cái vị hơi nhẵn nhẵn, đắng đắng, ăn vào lại mát vô cùng, xà lách xoong đang dần trở thành thực phẩm được ưa thích tại phương Tây.

Dưới đây là năm lợi ích mà xà lách xoong đem lại cho sức khỏe mà bạn và gia đình nên bổ sung thêm trong bữa ăn hằng ngày, theo trang mạng Well + Good.

1. Giúp thị lực mắt rõ hơn

Nhờ vào hàm lượng carotenoid và vitamin C dồi dào mà xà lách xoong còn giúp tăng cường thị lực. Một chén xà lách xoong xắt nhỏ chứa 15 milligram vitamin C, tức là khoảng bằng 1/5 lượng vitamin C trong một quả cam. Bên cạnh đó, thành phần beta-carotene trong xà lách xoong sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp ngăn ngừa việc mất thị lực khi ngày càng lớn tuổi hơn.

2. Giảm nguy cơ bị ung thư

Chuyên gia dinh dưỡng Frances Largeman-Roth, tác giả cuốn sách “Smoothies & Juices: Prevention Healing Kitchen,” cho biết xà lách xoong có chứa isothiocyanate, giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất ung thư tiềm ẩn. Isothiocyanate là các phân tử nhỏ làm giảm sự hoạt hóa và tăng khả năng giải độc những chất gây hại cho cơ thể.

3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong xà lách xoong có rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim. Xà lách xoong giàu calcium, potassium, magnesium, tạo điều kiện để cơ thể điều hòa huyết áp ổn định. Chẳng hạn, 34 gram xà lách xoong xắt nhỏ chứa khoảng 112 milligram potassium, tức là bằng khoảng 1/3 lượng potassium có trong chuối; 7 gram magnesium và 37 milligram nitrate.

Tuy nhiên, hàm lượng vitamin K có trong xà lách xoong cũng rất cao nên những ai đang trị bệnh loãng máu cần phải tham vấn bác sĩ trước khi bổ sung xà lách xoong trong bữa ăn hằng ngày. Chuyên gia Vandana Sheth cho biết, vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, nên bất kỳ thay đổi nào về lượng vitamin K thông qua việc ăn uống bổ sung thêm xà lách xoong có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

(Minh họa: Anshu A/Unsplash)

4. Tăng cường sự cứng cáp cho xương

Theo chuyên gia dinh dưỡng Vandana Sheth, tác giả cuốn sách “My Indian Table: Quick & Tasty Vegetarian Recipes,” hàm lượng calcium trong xà lách xoong rất cao giúp xương khỏe mạnh. Theo các nhà khoa học, cơ thể con người nên nạp khoảng một microgram vitamin K cho mỗi kilogram cân nặng của mình. Chẳng hạn, nếu bạn nặng 150 pounds, bạn cần phải nạp 68 microgram vitamin K mỗi ngày, trong khi một cup xà lách xoong có thể đem lại 250 microgram khoáng chất này.

Bên cạnh đó, một cup xà lách xoong xắt nhỏ khoảng 34 gram chứa khoảng 41 milligram calcium, tương đương với 1/6 lượng calcium trong một cốc sữa.

5. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Xà lách xoong chứa alpha-lipoic acid, là một chất chống oxy hóa giúp giảm lượng đường trong và giảm kháng insulin.

Chế biến các món từ xà lách xoong

Đối với người Á châu nói chung và người Việt nói riêng thì canh xà lách xoong là một trong những món đều từng có mặt trong bữa ăn gia đình. Bên cạnh tô canh nóng hổi, bạn còn có thể làm món salad, hoặc xay sinh tố uống kèm với các trái cây khác.

Bạn cũng có thể làm món xà lách xoong xào với tỏi, hoặc ăn kèm với món soup hoặc món trứng chiên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: