Nha đam có thể sử dụng tiện lợi hằng ngày

(Hình: pisauikan/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Con người từ hàng ngàn năm trước đã biết dùng nha đam để điều trị các triệu chứng thường gặp, từ bị mụn trứng cá cho đến các vấn đề về tiêu hóa. Nha đam thuộc họ Liliaceae và thường mọc ở những vùng khô cằn và có khí hậu nóng như Phi Châu hay Á Châu.

Nha đam có chứa hơn 75 thành phần tốt, bao gồm cả vitamin A, vitamin C và vitamin E. Tất cả các loại vitamin này đều có tính oxy hóa cao, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như ung thư và đau tim. Bên cạnh đó, nha đam còn giàu khoáng chất như calcium, magnesium và potassium.

Điều đặc biệt là nha đam có thể ăn cả vùng gel và mủ vàng trong lá. Mủ vàng nằm giữa da lá và gel, thường được dùng để trị táo bón. Tuy nhiên, có những lo ngại về mủ vì nó có chứa thành phần anthraquinones, đôi khi sẽ gây tác dụng phụ khó chịu cho cơ thể nên bạn lưu ý đừng ăn quá nhiều phần này.

Bạn có thể ăn nha đam sống hoặc nấu chín. Đầu tiên, bạn dùng dao loại bỏ phần lá, sau đó cắt bỏ phần đỉnh nhọn hai bên và phần dưới màu trắng của lá. Bạn cắt một bên da theo chiều dọc nha đam, từ trên xuống dưới. Tiếp đến, múc phần gel bằng muỗng ra cái chén hoặc cái tô.

Bạn có thể cắt gel nha đam theo từng cục và rửa sạch chúng. Nếu ăn sống, bạn sẽ thấy nó có vị đắng, trong khi đó, nếu luộc, chần hoặc hấp, nha đam sẽ tiết ra nước nhiều hơn và sẽ có hương vị nhẹ nhàng hơn.

Các món làm từ nha đam:

– Nước ép nha đam là thức uống lý tưởng để cơ thể mát mẻ, chống nóng.

– Nếu bạn không thích vị đắng và nhẵn của nha đam, bạn có thể cho phần gel nha đam xay với acai và cần tây để uống. Đây là thức uống dành cho những người bị tiểu đường và bị cholesterol cao.

– Thay vì trộn salad với các món rau thông dụng thì bạn có thể dùng nha đam để thay đổi khẩu vị. Đặc tính làm mát của nha đam sẽ giúp món salad tăng phần ngon miệng và kích thích vị giác trước khi vào món chính.

Cách bảo quản nha đam:

Nha đam giữ tươi trong tủ lạnh khoảng từ ba đến bốn tuần. Bạn có thể bảo quản chúng lâu hơn bằng cách bỏ vào ngăn đá, bao bên ngoài bằng giấy plastic. Ngay cả phần gel của nha đam cũng có thể bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. Bạn còn có thể cắt phần gel thành cục nhỏ, rồi cho vào vỉ đựng đá. (NA) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: