Rửa mặt bằng nước lạnh hay nước nóng?

(Minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

Chúng ta ít nhất là rửa mặt hai lần mỗi ngày, bao gồm buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, bên cạnh việc dùng sản phẩm sữa rửa mặt nào, nên rửa trong bao lâu thì da mới đủ sạch, thì có bao giờ bạn để ý đến nhiệt độ nước khi rửa?

Một số người cho rằng, nước lạnh sẽ giúp da săn hơn, trong khi những người khác thì tin rằng, nước nóng sẽ giãn nở lỗ chân lông hơn, giúp da thẩm thấu được sữa rửa mặt hơn. Vậy thì ai đúng, ai sai?

NƯỚC ẤM LÀ NHIỆT ĐỘ LÝ TƯỞNG NHẤT

Các chuyên gia da liễu cho biết, để rửa mặt hằng ngày, bạn chỉ nên rửa mặt bằng nước ấm ở nhiệt độ phòng chứ không bao giờ nên rửa mặt bằng nước nóng hoặc nước quá lạnh.

Theo Bác Sĩ Rachel Nazarian, hiện đang công tác tại Schweiger Dermatology Group ở New York, cho biết, nước nóng sẽ nhanh chóng hút đi độ ẩm trên da, khiến da dễ bị khô, đặc biệt là còn có thể làm da bị tấy đỏ nếu như bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

“Nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá lạnh mới chính là nhiệt độ lý tưởng,” Bác Sĩ Rachel Nazarian nói. “Lúc này, nhiệt độ vừa phải này sẽ không làm mất đi lượng dầu tự nhiên tiết ra từ da do quá nóng hoặc bị co lại do quá lạnh.”

NHỮNG LỢI ÍCH KHI RỬA MẶT BẰNG NƯỚC LẠNH

Mặc dù nước ấm là tốt nhất, các bác sĩ da liễu cũng cho biết thêm rằng, rửa mặt bằng nước lạnh cũng có một số lợi ích mà bạn nên thực hiện từ ba đến bốn lần trong tuần.

Thứ nhất, rửa mặt bằng nước lạnh có thể giúp làm giảm kích ứng liên quan đến mụn trứng cá. Thứ hai, nước lạnh còn giảm sưng bọng mắt, đặc biệt là những ai hay bị tình trạng mắt sưng húp mỗi sáng sau khi thức dậy.

Cuối cùng là nước lạnh có thể gây co mạch, tức là hiện tượng thu hẹp các mạch máu, giúp da sáng hơn và ít bị viêm hơn.

NHỮNG HẠN CHẾ CỦA NƯỚC LẠNH

Một điểm cần lưu ý là nước lạnh có thể không làm sạch da mặt bạn khỏi hết các vi khuẩn và ô nhiễm từ môi trường so với rửa mặt bằng nước ấm. Ngoài ra, lỗ chân lông có thể phản ứng với nước lạnh bằng cách co lại, điều này có thể giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn và dầu đọng lại trên da.

Một điểm khác nữa là rửa mặt bằng nước lạnh sẽ gây sự khó chịu cho những ai sống ở vùng xứ lạnh hay người đặc biệt nhạy cảm với nước lạnh và nhiệt độ lạnh.

(Minh họa: Alena Darmel/Pexels)

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI RỬA MẶT

1. Tránh rửa mặt bằng nước quá nóng

Bạn nên nhớ là rửa bằng nước ấm chứ không phải là nước nóng! Khi rửa mặt bằng nước nóng, lớp dầu tự nhiên trên da sẽ bị mất đi, đồng thời lỗ chân lông cũng sẽ bị giãn nở, khiến da dễ bị sưng tấy.

2. Kết hợp giữa rửa mặt bằng nước ấm và nước lạnh

Các chuyên gia da liễu đều đồng ý rằng nước ấm là tốt nhất để rửa mặt. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp bằng việc sáng sớm sau khi ngủ dậy, rửa mặt với nước lạnh, điều này sẽ giúp da hấp thụ được nhiều lợi ích từ nước lạnh hơn. Còn đến buổi tối thì bạn nên đổi sang rửa bằng nước ấm để có thể loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn cả ngày bám vào mặt.

3. Chỉ nên tẩy tế bào chết từ một đến hai lần mỗi tuần

Tẩy da chết giúp loại bỏ các tế bào da, đem lại da hồng hào và láng mịn hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ nên làm một đến hai lần trong tuần và không nên quá lạm dụng vì làm nhiều da sẽ bị kích ứng, thậm chí là mẩn đỏ và nổi mụn.

4. Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da

Nhiệt độ nước không phải là yếu tố duy nhất khi rửa mặt mà bạn còn nên chọn loại sản phẩm phù hợp với da của mình. Các sản phẩm dịu nhẹ sẽ không làm mài mòn làn da, giúp rửa sạch bụi bẩn nhưng vẫn bảo đảm da không bị tổn thương.

5. Rửa mặt hai lần một ngày

Hãy cố gắng rửa mặt hai lần một ngày, đặc biệt là bạn nên chăm chút rửa kỹ vào buổi tối để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và vi khuẩn sau ngày dài trước khi đi ngủ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: