Trị da bị mẫn đỏ với colloidal oatmeal

Các nghiên cứu cho thấy bột yến mạch dạng keo có thể hoạt động như một chất tẩy rửa, dưỡng ẩm, làm dịu da và chống viêm bảo vệ. (Hình: Sora Shimazaki/Pexels)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Nếu bạn là một trong số những người có làn da khô, ngứa, dễ bị chàm và mẫn đỏ, các chuyên gia da liễu khuyên dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần colloidal oatmeal để da được cải thiện hơn.

Vậy colloidal oatmeal là gì? Nó có tác dụng tốt như thế nào đối với da và có đem lại những mặt xấu nào không? Dưới đây là “tất tần tật” các thông tin về colloidal oatmeal để bạn hiểu rõ hơn cũng như tăng cường thêm kiến thức về da, theo trang mạng Byrdie.

Colloidal oatmeal dùng trong dưỡng da

Theo Bác Sĩ Nava Greenfield, hiện đang công tác tại trung tâm Schweiger Dermatology Group ở Brooklyn, colloidal oatmeal, hay tiếng Việt còn gọi là bột yến mạch dạng keo, thực chất chính là bột yến mạch xay, được đặt trong môi trường lỏng để ứng dụng và hấp thụ vào da tốt hơn.

Các nghiên cứu cho thấy bột yến mạch dạng keo có thể hoạt động như một chất tẩy rửa, dưỡng ẩm, làm dịu da và chống viêm bảo vệ. Chất bảo vệ da có ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như ở dạng bột, gel và kem, và được tìm thấy trong các sản phẩm tắm, dầu gội, chất tẩy rửa và kem dưỡng ẩm.

Lợi ích của colloidal oatmeal

Bác Sĩ Hadley King ở viện da King tại New York cho biết colloidal oatmeal là một thành phần cổ điển thường được sử dụng như một chất làm dịu da để giảm ngứa và làm dịu kích ứng do tình trạng da khô. Tuy vậy, nó vẫn có một số lợi ích khác.

1. Làm sạch da

Bác Sĩ Hadley King cho biết, colloidal oatmeal còn chứa saponin có đặc tính làm sạch và chống nấm giúp làm sạch da sạch sẽ.

2. Ngăn ngừa da bị mất nước

Theo Bác Sĩ Greenfield, bột yến mạch dạng keo hoạt động bằng cách tạo ra một lớp màng trên bề mặt da. Sau khi sử dụng bột yến mạch dạng keo trong các nghiên cứu lâm sàng, cả lượng nước trong da bị mất và độ ẩm tổng thể của da đều cho thấy sự cải thiện. Colloidal oatmeal có chứa hàm lượng tinh bột cao, góp phần vào đặc tính liên kết nước của nó.

3. Bảo vệ da khỏi tác động môi trường bên ngoài

Colloidal oatmeal được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng giúp tăng cường xây dựng hàng rào của da trong trường hợp da không thực hiện chức năng này một cách tối ưu vì yếu tố di truyền đối với bệnh chàm, hoặc da rất khô do thời tiết.

4. Làm dịu kích ứng da

Cellulose và chất xơ trong colloidal oatmeal có đặc tính làm mềm, giúp làm dịu mẩn đỏ và kích ứng. Điều này rất tốt cho những bệnh nhân bị bệnh chàm hoặc chàm da từ nhẹ đến trung bình, cũng như những người có da bị cháy nắng.

5. Chống viêm da

Nhờ có chứa các phenol, bột yến mạch dạng keo cũng cho thấy hoạt động chống oxy hóa và chống viêm. Đồng thời, phenol trong colloidal oatmeal còn giúp hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ của colloidal oatmeal ít thường xuyên xảy ra, nếu có thì có những triệu chứng như bỏng, châm chích, mẩn đỏ hoặc kích ứng, từ nhẹ đến nặng.

Để kiểm tra xem da của bạn có thể phản ứng như thế nào với một sản phẩm, Bác Sĩ Nava Greenfield khuyên nên kiểm tra bằng cách bôi một lượng nhỏ sản phẩm ở cẳng tay.

“Bôi một lượng nhỏ sản phẩm vào vị trí đó hai lần mỗi ngày trong năm ngày. Nếu bạn không có phản ứng nào xảy ra tức là làn da bạn hợp với sản phẩm,” Bác Sĩ Greenfield nói.

Cách sử dụng colloidal oatmeal

Bột yến mạch dạng keo được sử dụng trong nhiều loại chăm sóc da, vì vậy việc sử dụng nó phụ thuộc vào từng sản phẩm riêng lẻ.

Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có colloidal oatmeal ít nhất hai lần mỗi ngày, kể cả ngay sau khi tắm hoặc trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm có chứa bột yến mạch dạng keo có thể được sử dụng thường xuyên nếu bạn muốn. (K.D)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: