Muốn tăng tuổi thọ thì hãy nghỉ phép nhiều hơn!

(Minh họa: Rafael Cisneros Méndez/Unsplash)

Một cuộc nghiên cứu do Hiệp Hội Tim Mạch Âu Châu (European Society of Cardiology) thực hiện và kéo dài hơn 40 năm cho thấy kết quả rằng, một năm nghỉ phép ít nhất ba tuần có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ và sống lâu hơn.

Các nhà khoa học nghiên cứu dựa trên thói quen nào và nguyên nhân nào có liên hệ với việc giảm tuổi thọ, bao gồm việc không tập thể dục, ăn uống không điều độ, hút thuốc lá hay uống rượu bia.

Kết quả gây ngạc nhiên nhất thực ra chính căng thẳng chính là nguyên nhân hàng đầu trong việc khiến cơ thể suy nhược, gây tiềm ẩn bệnh tật và tăng nguy cơ ít sống lâu, theo trang mạng Well + Good.

Cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc nghỉ phép và tuổi thọ

Khi bắt đầu nghiên cứu vào năm 1974, 1,222 người đàn ông trung niên được chia thành hai nhóm. Một nhóm được hướng dẫn về cách sống lành mạnh, như thực hiện tập luyện thể thao, được tư vấn về dinh dưỡng kỹ càng, tham gia các chương trình bỏ thuốc lá và thậm chí là còn được kê đơn thuốc để giảm huyết áp và cholesterol.

Ngược lại, nhóm thứ hai không nhận được sự can thiệp nào từ các nhà nghiên cứu. Hai nhóm được theo dõi trong năm năm, và không có gì ngạc nhiên khi nguy cơ mắc bệnh tim mạch thực sự đã giảm 46% ở nhóm đầu tiên.

Tuy nhiên, sau 15 năm theo dõi, tức là vào năm 1989, các nhà nghiên cứu phát hiện số lượng đối tượng trong nhóm thứ nhất có tỷ lệ tử vong nhiều hơn so với nhóm thứ hai.

Phân tích dữ liệu nghiên cứu gần đây đã phát hiện mối liên kết giữa nguyên nhân tử vong và nhóm đối tượng thứ nhất để giải thích bí ẩn này là do tất cả họ đều có ngày nghỉ ngắn hơn và ít hơn.

Những người đàn ông trong nhóm thứ nhất có ít hơn ba tuần nghỉ phép hàng năm có nguy cơ tử vong cao hơn 37% từ năm 1974 đến năm 2004 so với những người may mắn có ngày nghỉ phép nhiều hơn ba tuần.

Tiến sĩ Timo Strandberg, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, hiện đang giảng dạy tại trường đại học University of Helsinki, cho biết, có một kỳ nghỉ đích thực là một cách tốt để giảm bớt căng thẳng và áp lực trong đời sống hằng ngày.

“Bạn đừng nghĩ rằng có một lối sống lành mạnh sẽ bù đắp cho việc làm việc quá sức và không được nghỉ”, Tiến sĩ Timo Strandberg bộc bạch. “Khi bạn có chuyến đi nghỉ ngơi, không phải làm gì cả, không bị vướng bận công việc nào trong đầu, bạn sẽ thấy nó giúp bạn thư giãn và vui vẻ như thế nào.”

(Minh họa: Vincent Gerbouin/Pexels)

Stress – Căng thẳng trong cuộc sống và công việc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Trong một bản báo cáo mang tên “Stress in America” do Hiệp Hội Tâm Lý Học Hoa Kỳ, (American Psychological Association) thực hiện, 49% người trưởng thành cho biết cuộc sống của họ bị ảnh hưởng tiêu cực từ áp lực và căng thẳng trong công việc và đời sống hằng ngày.

Các triệu chứng hàng đầu được báo cáo là gia tăng căng thẳng trong cơ thể và mất cân bằng tâm trạng, như nhanh tức giận hoặc dễ cáu gắt với người thân. Bên cạnh đó, một khảo sát khác cũng cho thấy, sáu trong số 10 người trưởng thành cho biết nguồn gốc đáng kể của căng thẳng là do công việc.

Tác động của căng thẳng mãn tính không chỉ giới hạn ở việc căng cứng cơ vai và tâm trạng thất thường mà còn có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe hiện có như béo phì, cao huyết áp, đau tim, đột quỵ, rối loạn chức năng đường tiêu hóa và tình trạng da và tóc.

Bên cạnh đó, khó có khía cạnh nào về sức khỏe con người có khả năng miễn nhiễm với những thiệt hại do căng thẳng gây ra. Khi bạn quá bận rộn, bạn cũng ít còn thời gian để tự chăm sóc bản thân.

Quy chế nghỉ phép ba tuần trong năm

Khi người lao động nghỉ làm có lương, nhiều người nhận thấy họ không thể sử dụng thời gian đó để đi du lịch hoặc thư giãn, thay vào đó sử dụng những ngày đó cho các cuộc hẹn với bác sĩ, bảo hiểm chăm sóc trẻ em và làm các việc lặt vặt.

Theo cuộc nghiên cứu mang tên “Project: Time Off” do Hiệp Hội Du Lịch Hoa Kỳ thực hiện vào năm 2018, 84% trong số 4,349 người trưởng thành được khảo sát nói rằng, mặc dù họ rất coi trọng việc sử dụng ngày nghỉ làm có lương của mình để đi du lịch, nhưng các lý do khác như việc thiếu bảo hiểm toàn diện tại nơi làm việc, kết hợp với chi phí đi lại ngày càng tăng và trách nhiệm hàng ngày của việc phải nuôi dạy con cái khiến họ từ bỏ thói quen đi du lịch nghỉ dưỡng hơn, mà dành tiền bạc cho các chuyện khác và thời gian ở nhà lo việc vặt và lo cho con cái.

Ngoài ra, có một sự thật phũ phàng rằng kỳ nghỉ phép hằng năm ở Mỹ được coi là xa xỉ và ít hơn nhiều so với các quốc gia phương Tây khác. Đối với các nước ở Âu châu, họ coi trọng thời gian nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng để có thể làm việc tốt, tập trung và hiệu quả hơn.

Ví dụ ở Đức, luật pháp bắt buộc tất cả các công ty phải bảo đảm hơn năm tuần nghỉ có lương cho người lao động. Trong khi đó, Mỹ lại có sự khác biệt quá lớn khi đây là quốc gia duy nhất có nền kinh tế tiên tiến không bảo đảm bất kỳ thời gian nghỉ việc được trả lương nào thỏa đáng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: