Mỹ tái mở cửa hàng không quốc tế: Singapore Airlines tăng tốc chương trình VTL

Isaac Struna/Unsplash

Tin nước Mỹ sẽ mở cửa biên giới đón nhận trở lại khách quốc tế từ đầu Tháng Mười Một 2021 được các hãng hàng không hưởng ứng rất hồ hởi, điển hình là Singapore Airlines.

SINGAPORE “VTL” VỚI TÁM QUỐC GIA

Xác định phải chung sống với dịch Covid-19 nên Singapore đã nhanh chóng thiết lập chính sách cụ thể về việc mở cửa biên giới đón nhận lại du khách quốc tế hòng có thể tái xây dựng vai trò là một trục vận chuyển hàng không quốc tế quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương. Ngày 9 Tháng Mười 2021, Singapore cho biết sẽ mở cửa đón khách đến từ tám quốc gia theo chương trình VTL, viết tắt của Vaccinated Travel Lane (Hành lang lữ hành dành cho hành khách đã chích ngừa), gồm Anh, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Ý. Theo VTL, khách lữ hành của tám quốc gia này đã chích đủ hai mũi vaccine có thể qua lại biên giới của nhau sau khi xin cấp được giấy qua đường ngắn hạn hoặc dài hạn. Giấy phép này bắt đầu được cấp từ ngày 12 Tháng Mười 2021. Singapore đã tiến hành chương trình VTL với Brunei, Đức từ ngày 8 Tháng Chín 2021. Dự kiến sẽ sớm bật đèn xanh VTL với Hàn Quốc từ ngày 15 Tháng Mười Một 2021 tới đây.

SINGAPORE AIRLINES BAY ĐẾN SEATTLE, VANCOUVER

Từ đầu Tháng Mười Hai 2021 đến trung tuần Tháng Hai 2022, phục vụ mùa du hành cao điểm dịp Giáng sinh, Tết Tây và Tết Âm lịch, Singapore Airlines (SIA) sẽ tái khai thác tuyến bay liên Thái Bình Dương, đến Vancouver (bang British Columbia, Bờ Tây Canada) và Seattle (bang Washington, Bờ Tây Hoa Kỳ). Máy bay được dùng ở tuyến bay xa này là loại A350-900 với 253 ghế (gồm 42 ghế hạng thương gia; 24 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 187 ghế hạng phổ thông) với tần suất bốn chuyến/tuần.

SIA từng khai thác tuyến bay thẳng không dừng (non-stop) nối kết Singapore với Seattle hồi năm 2019 nhưng đã sớm phải ngưng phục vụ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Theo SIA, hai trong bốn chuyến bay hàng tuần này sẽ được tiến hành theo chương trình VTL, tức hành khách đến nơi sẽ không phải chịu cách ly 14 ngày (tại Singapore). Đây cũng là tin vui cho cư dân Vancouver vì SIA đã ngưng khai thác tuyến bay Singapore-Seoul-Vancouver từ gần cuối Tháng Tư 2009, chấm dứt thời kỳ trên 20 năm phục vụ thị trường Canada.

Tim Dennert/Unsplash

SINGAPORE-SAN FRANCISCO THÀNH CHUYẾN BAY VTL

Từ ngày 20 Tháng Mười 2021, chuyến bay non-top hàng ngày Singapore-San Francisco được chuyển thành chuyến bay theo chương trình VTL. SQ34 cất cánh khỏi Changi lúc 6:40 sáng, đến SFO lúc 7:05; chuyến SQ33 rời SFO lúc 10:05, hạ cánh xuống sân bay Changi lúc 5:45 (sáng ngày hôm sau), hãng sử dụng máy bay A350-900 ULR thiết kế cho 67 ghế hạng thương gia và 94 ghế hạng phổ thông đặc biệt. Tính đến nay, SIA đã có lịch bay các chuyến VTL đến 17 thành phố trên thế giới, gồm Amsterdam, Bandar Seri, Barcelona, Copenhagen, London, Los Angeles, Milan, New York, Paris, Rome, San Francisco, Seattle, Vancouver và Seoul (từ 16 Tháng Mười Một 2021)

SINGAPORE AIRLINES TÁI KHAI THÁC A380

Hơn một năm sau khi phải khép cánh nghỉ bay tại khu hoang mạc Alice Springs bên Úc, các chiếc máy bay khổng lồ hai tầng của Singapore Airlines sẽ sớm tung cánh trở lại. Chuyến bay đầu tiên đánh dấu sự trở lại của A380 sẽ tiến hành vào ngày 18 Tháng Mười Một 2021, từ Changi bay đến London Heathrow, Anh quốc. Đường bay Singapore-London, một hành trình dài trong đường bay huyền thoại Kangaroo Route lần này được thực hiện theo chương trình VTL.

Xin nhắc lại rằng cách nay 14 năm, vào ngày 14 Tháng Mười 2007, Singapore Airlines đã là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới nhận máy bay A380 về khai thác thương mại (tiếc là chiếc đầu tiên ấy, số đăng ký 9V-SKA, nay chỉ còn là đống sắt vụn vì đã bị tháo tan từ năm ngoái). Từng có lúc SIA có đội 24 chiếc A380 nhưng vào năm 2016 họ cho biết sẽ không gia hạn thêm thời gian thuê năm chiếc, chỉ còn sử dụng 19 chiếc. Năm 2020, thời điểm Covid gây tác hại mạnh nhất đến lãnh vực du hành hàng không, SIA có kế hoạch cho nghỉ hưu bảy chiếc, giữ lại 12 chiếc.

QANTAS AIRWAYS VÀ ĐƯỜNG BAY KANGAROO

Đường bay cực xa liên lục địa mang tên Kangaroo Route nối kết hai nước Úc-Anh sẽ được Qantas Airways tái khai thác vào Tháng Mười Một 2021 tới đây với một thay đổi quan trọng. Đó là Darwin, thành phố nhỏ ở tận phía Bắc của đất nước, thuộc bang Northern Territory, được chọn làm “căn cứ” chính cho các chuyến bay xuất phát và trở về. Trước đây, Qantas thường bay tuyến này từ Perth nhưng do bang Tây Úc chưa mở cửa biên giới vì đại dịch Covid-19 nên Darwin đã được chọn. Trước mắt là tiến hành cho đến Tháng Tư 2022. Trong thời gian đại dịch, Darwin đã trở thành điểm đến đầu tiên của những chuyến bay chở công dân Úc trở về quê nhà, kể cả chuyến bay xa nhất mà Qantas đã thực hiện thành công hôm 6 Tháng Mười 2021 (kéo dài hơn 18 tiếng đến Buenos Aires, Argentina) bằng máy bay B787-9.

Đường bay Sydney-Darwin-London đầu tiên sẽ diễn ra ngày 14 Tháng Mười Một; đường bay Melbourne-Darwin-London, ngày 18 Tháng Mười Hai 2021 (có thể sẽ dời lên sớm hơn nếu chính quyền bang Victoria tháo cởi lệnh cách ly đối với hành khách). Tưởng cũng nên nhắc lại rằng đường bay Kangaroo hình thành năm 1947 từ London đến Sydney với các chặng dừng tại Darwin, Singapore, Calcutta, Karachi, Bahrain, Cairo và Castel Benito. Hành trình kéo dài bốn ngày!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: