Nạn chôm chỉa bộ lọc khí xe hơi hoành hành khắp nước Mỹ

Dán nhãn đăng ký (registration sticker) lên bộ lọc khí để truy vết một khi bị trộm chôm chỉa (ảnh: AAron Ontiveroz/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)

Bộ lọc khí thải (catalytic converter) đặt bên dưới gầm xe hơi được làm bằng ba loại kim loại có giá trị: Bạch kim, rhodi và palladium. Theo Danielle Naspinski, một chuyên gia về các vấn đề công tại Cơ quan Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia (National Insurance Crime Bureau-NICB), giá của những kim loại này đã tăng vọt, dao động từ $12,500 đến $880/ounce.

USA Today cho biết, các quan chức thực thi pháp luật đang cảnh báo những người lái 10 loại xe hơi phổ biến nên cảnh giác hơn nữa, khi một nghiên cứu cho thấy số lượng các vụ trộm cắp bộ lọc khí của các loại xe này đang tăng theo cấp số nhân. Sử dụng dữ liệu 2019-2022 từ hơn 60,000 cửa hàng có dịch vụ thay thế bộ lọc khí thải trên toàn quốc, tổ chức CarFax nhận thấy 10 loại xe sau đây được nhắm đến nhiều nhất (theo thứ tự):

Ford F-Series 1985-2021, Honda Accord 1989-2020, 2007-17 Jeep Patriot, Chevrolet Silverado 1999-2021, 1990-2022 Ford Econoline, 2007-21 Jeep Compass, 1993-2020 Nissan Altima, 2008-14 Dodge Avenger, 2011-17 Chrysler 200, Chevrolet Cruze 2011-19.

Theo NICB, thứ tự khác nhau một chút tùy khu vực, ví dụ Subaru Outback và Forester chiếm số một ở phía Tây và phía Đông Bắc. 10 loại xe này có “ưu điểm” là khung gầm cao giúp gỡ bộ lọc khí dễ hơn. NICB cho biết các dòng xe lai hybrid, gồm cả Toyota Prius, cũng được nhắm đến vì chúng có hai bộ lọc khí, có giá trị hơn do ít hao mòn so với các loại xe không lai.

Chống lại sự gia tăng trộm cắp bộ lọc khí, các cơ quan thực thi pháp luật và các công ty bảo hiểm đang cảnh báo chủ nhân xe hơi, đặc biệt là những người có loại xe bị nhắm đến nhất, hãy thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa, gồm cả đậu xe trong nhà và ở những nơi có ánh sáng tốt. Số lượng yêu cầu bồi thường và thanh toán đã tăng vọt những năm gần đây. Năm 2021 có hơn 32,000 vụ trộm cắp bộ bộ lọc khí được báo cáo trên toàn quốc so với 2,535 vụ trộm được báo cáo năm 2019.

“Trộm bùng nổ khiến công ty bảo hiểm phải chi thêm $62.6 triệu cho các yêu cầu bồi thường vào năm 2021, cao gấp 13 lần con số năm 2019” – Dave Phillips, một chuyên gia cấp cao về các vấn đề công cộng tại hãng bảo hiểm State Farm nói. Hiện sở cảnh sát địa phương và các cửa hàng sửa chữa xe hơi của thành phố Minneapolis đã tham gia vào một chương trình chống lại sự gia tăng của loại trộm cắp này. Chương trình miễn phí do Bộ Thương mại tiểu bang Minnesota khởi xướng sẽ cung cấp thẻ mang số sê-ri (serial numbers tag) đăng ký tham gia chương trình cho những cư dân Minnesota là chủ nhân của một trong 15 loại xe được bọn trộm nhắm đến nhiều nhất.

Cách ngăn chặn này cho phép theo dõi bộ lọc khí bị đánh cắp. Dùng dung dịch acid và thẻ do tiểu bang cung cấp khắc số sê-ri và mã QR lên bộ lọc khí và cảnh sát sẽ truy tìm và thu hồi khi nó bị đánh cắp. Jim Kirchner, Trợ lý giám đốc dịch vụ tại Golden Valley Tyre and Service đánh giá cao biện pháp an ninh mới, nói: “Chúng tôi rất mong sớm tham gia chương trình vì không ai muốn mua lại một bộ phận đắt tiền như thế”. Theo một số chương trình bảo hiểm xe hơi, chi phí thay thế một bộ chuyển đổi được bảo hiểm một phần, nhưng những người không có bảo hiểm chống trộm sẽ phải bỏ tiền túi từ $1,500 đến $5,000 (theo NICB).

Các thành phố khác có chương trình chống trộm tương tự Minneapolis là Newport News và Hampton ở tiểu bang Virginia. Cảnh sát tại đây hợp tác với NICB để tổ chức một buổi huấn luyện khắc acid trên bộ lọc khí. Tại tiểu bang Oregon, Tháng Bảy qua, một bồi thẩm đoàn của địa hạt Washington đã truy tố 12 người về tội lừa đảo, trộm cắp, rửa tiền và các tội danh khác sau khi cảnh sát thành phố Beaverton bắt được các nghi phạm trong một hoạt động buôn bán bộ lọc khí liên tiểu bang trị giá $22 triệu.

Đường dây buôn lậu đặt bản doanh tại thành phố Portland (Oregon) và hoạt động trong sáu tiểu bang đã đánh cắp 44,000 bộ lọc khí từ các tiểu bang Washington, California, Nevada, Texas, Oregon và New York. Cảnh sát ở các cộng đồng nhỏ hơn trên khắp nước Mỹ cũng đã báo cáo các vụ bắt giữ gần đây, dù quy mô nhỏ hơn vụ Oregon nhiều. Tại tiểu bang Massachusetts, cảnh sát cho biết ba người đàn ông bị bắt vào ngày 29 Tháng Tám sau khi cố ăn cắp một bộ lọc khí từ một chiếc xe tải đậu tại khu chung cư Westborough.

Trộm cắp bộ lọc khí tại MetroWest và các cộng đồng Greater Milford ở Massachusetts đã là một vấn đề trong vài năm gần đây, nhưng tăng mạnh trong ba năm qua. Tại tiểu bang Michigan, ba người đàn ông bị cảnh sát Port Huron bắt ngày 19 Tháng Tám sau khi một người dân gọi điện báo tin nhìn thấy bọn ăn cắp. Cảnh sát lấy lại được tang vật và một lượng lớn methamphetamine. Hai người đàn ông bị Sở cảnh sát Port St. Lucie ở tiểu bang Florida bắt ngày 22 Tháng Tám vì trộm 13 bộ lọc khí. Tính từ đầu năm đến nay, cảnh sát Port St. Lucie đã điều tra 29 vụ trộm 52 bộ lọc khí. Theo NICB, ít nhất 35 tiểu bang đã/sắp ban hành luật mới hoặc sửa đổi luật hiện hành để đối phó với số lượng ngày càng tăng các vụ trộm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: