Nên ‘giã từ’ những thứ khiến bạn không thể giảm cân

Kem thường chứa rất nhiều calorie, đường và chất béo, và đó là một món ăn hấp dẫn. (minh họa: sheri silver/Unsplash)

Cần cất ngay những thứ “nguy hiểm” ra khỏi tầm mắt, hoặc đừng bao giờ để vào giỏ hàng khi đi chợ, nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Trước tiên, cần lưu ý rằng những gì hiệu quả với bạn có thể không hiệu quả với người khác vì giảm cân không phải là quá trình tiêu chuẩn phù hợp với tất cả. Ngoài các lựa chọn lối sống cá nhân, mỗi người đều có cấu trúc di truyền khác nhau cũng làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng của từng đối tượng. Ngoài ra, một số yếu tố về lối sống có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm cân của bạn bao gồm số lượng và loại thực phẩm bạn ăn, tần suất và loại bài tập thể dục bạn thực hiện, mức độ căng thẳng và thói quen ngủ của bạn. Không phải tất cả lượng calorie đều được tạo ra như nhau khi lựa chọn thực phẩm.

Điều quan trọng là hãy chú ý đến các loại thực phẩm bạn ăn nếu giảm cân là mục tiêu của bạn.

Mặc dù loại bỏ hẳn một số loại thực phẩm sẽ giúp bản thân tiến gần hơn đến mục tiêu của bạn, nhưng việc theo dõi lượng calorie và lượng dinh dưỡng để điều chỉnh một cách hợp lý cũng rất hữu ích. Để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng và ngăn ngừa sự thiếu hụt, nên có nhiều lựa chọn thực phẩm trong mọi kế hoạch giảm cân. Một nhóm tuyệt vời để bắt đầu là ưu tiên protein nạc, ngũ cốc giàu chất xơ, trái cây, rau, chất béo lành mạnh, các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm thay thế sữa. Tránh những thực phẩm được liệt kê dưới đây có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn, nếu bạn muốn giảm cân nhanh.

1.Bánh mì trắng
Mặc dù là món tiện lợi và ngon miệng đối với nhiều người, nhưng bánh mì trắng không phải là ý hay nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì ăn uống lành mạnh. Vì bột tinh chế thường được sử dụng để làm bánh mì trắng nên hầu hết các chất dinh dưỡng của nó, bao gồm cả chất xơ, đã bị loại bỏ. Do đó, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng đột biến và sau đó giảm xuống, gây ra cảm giác thèm ăn và đói ngay sau khi ăn. Ngoài ra, thiếu chất xơ có khả năng gây táo bón và các vấn đề về tiêu hóa.

Trong khi đó, bánh mì nguyên hạt, như lúa mì nguyên hạt hoặc bánh mì ngũ cốc, được làm từ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm mầm giàu chất dinh dưỡng cũng như cám đều giàu chất xơ. Do đó, bánh mì nguyên hạt là lựa chọn tốt hơn nhiều cho những người đang cố gắng ăn uống lành mạnh và giảm cân. Bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn nhờ chất xơ trong bánh mì nguyên hạt, giúp giảm nguy cơ ăn quá nhiều và ăn vặt lung tung.

2.Khoai tây chiên
Mặc dù là một món ăn nhẹ phổ biến, khoai tây chiên thường không được coi là thực phẩm lành mạnh. Theo những điều sau đây:

-Hàm lượng calorie cao: Do hàm lượng chất béo cao, khoai tây chiên thường có lượng calo cao. Điều này cho thấy rằng ăn quá nhiều khoai tây chiên có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

-Hàm lượng natri cao: Muối là một thành phần phổ biến trong khoai tây chiên, có thể dẫn đến huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác.

-Hàm lượng dinh dưỡng thấp: Khoai tây chiên không chứa nhiều vitamin hay khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.

-Chế biến kỹ: Rất nhiều khoai tây chiên được chế biến rất kỹ và chứa các chất phụ gia cũng, như chất bảo quản, thường không tốt cho bạn.

Để đổi món khoai tây chiên, bạn hãy thử thay thế trái cây, rau hoặc bánh quy giòn nguyên hạt bằng khoai tây chiên, là những món lành mạnh hơn.

3.Đồ ăn vặt từ trái cây
Đồ ăn vặt từ trái cây thường được đưa vào bữa ăn chính hoặc ăn vặt. Chúng khá ngon miệng và dễ dàng mang theo bên mình. Điều quan trọng là phải hiểu giá trị dinh dưỡng của những món ăn nhẹ này và cách chúng ảnh hưởng đến nỗ lực giảm cân của bạn.

Các loại nước ép đa phần đều chứa nhiều đường, làm tăng lượng đường trong máu của người uống. (minh họa: Zlatko Đurić/Unsplash)

Đồ ăn vặt từ trái cây chứa nước trái cây hoặc nước trái cây xay nhuyễn, nhưng chúng cũng thường chứa nhiều đường bổ sung và không có chất xơ cũng như chất dinh dưỡng từ trái cây nguyên trái. Ăn nhiều đường bổ sung sẽ gây tăng cân cũng như các vấn đề sức khỏe khác như lượng đường trong máu cao và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Đồ ăn nhẹ trái cây cũng có thể chứa màu sắc và hương vị nhân tạo và thường xuyên được chế biến, cả hai đều có tác động tiêu cực lâu dài đến sức khỏe.

Tốt hơn hết là kết hợp trái cây nguyên trái vào bữa ăn của bạn hơn là chỉ dựa vào đồ vặt từ trái cây. Trái cây nguyên trái là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cân và sức khỏe nói chung vì chúng có lượng calorie thấp tự nhiên và nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng còn khiến cho tinh thần của bạn phấn chấn hơn.

4.Điểm tâm bằng bánh ngọt
Mặc dù ngon và dễ mang theo, bánh ngọt để ăn sáng thường chứa nhiều calorie, đường và carbohydrate tinh chế. Ăn nhiều bánh ngọt sẽ dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim và béo phì.

Đôi khi, bánh ngọt để ăn sáng có thể được thưởng thức như một món ăn phụ, nhưng chúng không nên được coi là món chính. Thay vào đó, hãy chọn những thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng giúp bạn no suốt buổi sáng và cung cấp cho bạn năng lượng bền vững, chẳng hạn như các món trứng, bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt, bơ hoặc trái cây tươi.

Pizza, chocolate, bimbim, khoai tây chiên, bánh quy… ngon, nhưng ăn nhiều sẽ bị mập. (minh họa: Pixabay)

5.Kem
Giữ kem trong tủ lạnh không phải là một ý hay nếu bạn đang cố gắng giảm cân vì một số lý do. Đầu tiên, kem thường chứa rất nhiều calorie, đường và chất béo, và đó là một món ăn hấp dẫn khiến bạn dễ dàng ăn quá nhiều nếu không cẩn thận. Tùy thuộc vào hương vị và nhãn hiệu, kem có khoảng 250–300 calorie trong một khẩu phần.

Thứ hai, vì kem thường được dùng như một món tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ, nên bạn sẽ dễ dàng ăn thêm phần ăn ngoài các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ thông thường của mình, điều này có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều calorie.

Cuối cùng, nhiều người thấy rằng kem là thức ăn kích hoạt, dẫn đến ăn quá nhiều hoặc ăn vô độ, đặc biệt nếu họ có tiền sử rối loạn ăn uống hoặc phải vật lộn với việc ăn uống theo cảm xúc.

6.Chất béo rắn
Nếu đang muốn giảm cân, bạn cần tránh xa các chất béo rắn như bơ, mỡ heo. Chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa, có nồng độ cao trong các loại chất béo này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác khi tiêu thụ quá mức.

Chất béo rắn thường được dùng để làm tăng hương vị và kết cấu của thực phẩm đồng thời bổ sung thêm calorie vào bữa ăn. Khi tiêu thụ quá mức, chúng cũng có thể dẫn đến tăng cân. Chúng chứa rất nhiều calorie trong một khoảng không gian nhỏ. Theo thời gian, tăng cân là kết quả của việc ăn nhiều calorie hơn mức cơ thể bạn yêu cầu.

Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả chất béo đều không tốt cho bạn. Trên thực tế, khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, một số loại chất béo, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, thực sự tốt cho tim. Những chất béo này có thể được tìm thấy trong cá béo, bơ, quả hạch, hạt và các loại thực phẩm khác.

Nếu đang muốn giảm cân, bạn cần tránh xa các chất béo rắn như bơ, mỡ heo. (minh họa: Sorin Gheorghita/Unsplash)

7.Ngũ cốc có đường
Ngũ cốc có đường thường là một món ăn khoái khẩu để ăn sáng và khá thiết thực, nhưng thường chứa nhiều calorie và đường, gây khó khăn cho việc giảm cân hoặc không để dành cho người ăn uống lành mạnh.

Nói chung, hãy chọn thực phẩm nguyên chất, ít chế biến, giàu chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác để hỗ trợ giảm cân và sức khỏe nói chung. Rất nhiều loại ngũ cốc có đường chứa nhiều đường dư thừa, có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt và giảm, theo thời gian sẽ gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngũ cốc có đường chứa ít chất xơ và protein, có thể khiến bạn cảm thấy đói và không no ngay sau khi ăn, điều này khiến bạn ăn quá nhiều và thèm ăn các thực phẩm không lành mạnh khác. Ngũ cốc có đường thường được chế biến kỹ và có thể có lượng calorie cao, có thể nhanh chóng gây tăng lên nếu bạn không chú ý đến khẩu phần ăn. Những loại ngũ cốc này cũng thường thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh, khiến bạn cảm thấy uể oải và mệt mỏi cả ngày.

Bạn có thể chọn Muesli – một loại ngũ cốc nguyên hạt với trái cây và các loại hạt, sữa chua Greek với quả mọng hoặc trứng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt và bơ là một số lựa chọn bữa sáng lành mạnh hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: