Nghĩa mẹ tình cha

Quan khách chụp ảnh lưu niệm

Cho đến tận bây giờ khi phần lớn chúng ta đã đi qua hết nửa đời người thì trong mỗi một chúng ta có thể chưa ai thấu hiểu hết được tấm lòng của mẹ của cha. Trong số chúng ta đang hiện hữu trong cuộc đời này đã có ai quay lại hỏi rằng: Tại sao lại bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn

Có lẽ cuộc sống cứ xô bồ, hỗn độn khiến cho mỗi chúng ta, nhất là khi đang sống tha hương, xa quê cha đất tổ. Mọi thứ như cuốn hút vào công việc hằng ngày những tưởng như vậy sẽ bình thường trôi qua trong mọi tất bật đời thường nhưng không, hình ảnh thân quý của mẹ, của cha lại hiện về trong tâm trí. Điều này đã thể hiện qua tấm lòng của những phụ nữ đang sinh sống ở một tiểu bang miền Đông Nam Hoa Kỳ qua dạ tiệc tri ân công đức sinh thành, tổ chức tại nhà hàng Happy Valley tọa lạc trong một khu thương mại sầm uất Hong Kong do người Việt làm chủ, diễn ra trong một buổi chiều tối Tháng Năm khi tiết trời đang chuyển mùa êm dịu.

Tới dự dạ tiệc có rất đông quan khách đại diện cho các tôn giáo, cộng đồng người Việt Quốc gia Georgia, các hội đoàn, quý vị thương gia nghiệp chủ, các đơn vị truyền thông báo chí trong và ngoài tiểu bang, hàng trăm chị em phụ nữ cùng quý đức lang quân. Không khí dạ tiệc càng về đêm càng đông vui với nhiều màn trình diễn nghệ thuật cây nhà lá vườn nhưng rất sinh động và hấp dẫn. Mọi người có mặt trong đêm dạ tiệc đã lắng đọng lòng mình trong phút giây an yên tĩnh mịch, để nghe cô Yến Thu, Hội trưởng Hội Phụ Nữ Georgia đọc lời khai mạc.

Cô Yến Thu, Hội trưởng

Có thể nói đây ví như một lời tâm sự bởi cô Hội trưởng Yến Thu sau những lời tri ân các vị thương gia nghiệp chủ đã đồng hành với chương trình, qua lời nói ân tình sâu nặng về tình cha nghĩa mẹ, khiến cho cả khán phòng xúc động trào dâng khi nhận ra công lao thật to lớn của cha mẹ tựa như biển Hồ núi Thái, người đã thức khuya dậy sớm chăm nom chúng ta từng giây từng phút, lặng lẽ chở che ta suốt thời thơ ấu. Những lúc trái gió trở trời cha mẹ tựa lưng vào vách phên thức suốt đêm không hề chợp mắt “cây khô chưa dễ mọc chồi, mẹ cha đâu dễ ở đời với ta”.

Tân hoa hậu, á hậu 2023 và đón khách

Tại dạ tiệc tri ân tình cha nghĩa mẹ do Hội Phụ nữ Georgia tổ chức hôm nay, trong lúc xã hội đang tôn vinh người mẹ trong mùa Mother Day, mọi người quây quần lại bên mái ấm gia đình. Nhiều ông cha bà mẹ đến dự xúc động, tay trong tay cùng con cháu dắt nhau đến các điểm chụp ảnh lưu niệm. Trên sân khấu của nhà hàng Happy Valley, chúng tôi thấy rất nhiều ca sĩ khi ra trình diễn đã nói vài câu trước khán giả nhưng không trọn vẹn vì họ quá xúc động, nhất là những người không còn mẹ còn cha để thương yêu phụng dưỡng hoặc người mẹ người cha nay đau mai ốm trông con về bên khung cửa quê nhà.

Chị em phụ nữ Georgia vừa hát, vừa múa những lời ca tụng mẹ cha. Ai nhìn thấy cũng quý mến và chạnh lòng. Làm người ai cũng biết trong cuộc sống nhân gian không thể thiếu tình thương yêu, nhưng có một tình thương yêu rất thiêng liêng cao cả mênh mông sâu xa như biển cả không bờ, đó là tấm lòng của những người cha người mẹ, khi nghe đâu đó vang lên câu ca dao muôn đời không có câu chữ nào thay thế và hay hơn, ấm áp hơn vậy:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra,

Nhưng tình cha nghĩa mẹ lại cao cả hơn, không vơi đầy theo dòng chảy của thời gian. Trên bước đường đời lắm bụi rơi, ngàn mây trong mắt chẳng ngừng trôi, cha đưa con giữa ngàn sương gió, là để con thêm hiểu nghĩa đời… Trong trường đời, mẹ dạy ta tình thương yêu và lòng sẻ chia nhẫn nại thì cha dạy cho ta lòng bao ung cao thượng, kiên cường bất khuất không quỳ gối nịnh đời, chính vì vậy con người dẫu không thành công cũng thành nhân.

Tâm tình với chúng tôi, cô Nguyễn Trà My, Chủ tịch cộng đồng rất xúc động khi kể về tình cảm sâu nặng của mẹ cha dành cho mình. Cô là đứa con gái út sinh ra khi cha bị nhà cầm quyền cộng sản cầm tù, mẹ của cô phải bươn chải lo miếng ăn cho gia đình và dành tình yêu thương cho con gái. Khi cha ra tù, ông đã dành tâm huyết của người cha viết những vần thơ tặng con vừa nhắc nhở vừa động viên cho con từng bước trưởng thành.

Ông là một vị sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa và là nhà thơ được nhiều người yêu mến với bút hiệu Xuyên Trà. Trà My cũng như bao người con, người phụ nữ khác tuy sống nơi đất khách quê người nhưng nề nếp gia phong lễ giáo và lòng hiếu đạo luôn được nuôi nấng trong tâm hồn. Dạ tiệc có rất đông chị em từng đoạt danh hiệu hoa hậu, á hậu qua các năm vẫn duyên dáng, dịu dàng trong tà áo dài Việt Nam. Các chị, các em hướng dẫn quý bậc cha mẹ đến dự dạ tiệc rất ân cần và chu đáo. Khi trò chuyện tiếp xúc với các hoa hậu, á hậu, chúng tôi càng khâm phục hơn bởi không chỉ người phụ nữ có sắc đẹp mà ở họ còn toát ra lòng nhân hậu hòa hiếu trong gia đình.

Đêm dạ tiệc các nhà tài trợ ủng hộ nhiều giải thưởng có giá trị để chị em phụ nữ và Ban tổ chức trao tặng cho các bậc cha mẹ trúng giải như một lời tri ân. Chương trình thật ấm áp và nhiều ý nghĩa. Khi phải nói lời chia tay, ai cũng bịn rịn lưu luyến chẳng muốn rời xa nhau. Hy vọng hằng năm Hội phụ nữ Georgia với sự đồng hành của quý vị thương gia nghiệp chủ, quý cơ sở thương mại, chương trình hội ngộ tri ân sẽ được vun bồi, tỏa hương thơm khắp lối, thể hiện tấm lòng của những người con, những người phụ nữ đẹp và hiếu hạnh. Tình cha nghĩa mẹ sẽ mãi hiện hữu trong mỗi chúng ta.

________

Bài và ảnh: Trần Phú Đa, Georgia

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: