Ngừa bệnh lo âu, hoang tưởng bằng cách nghe chim hót

(minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu mới cho thấy nghe tiếng chim hót có thể ngăn ngừa chứng lo âu, hoang tưởng và tăng cường khả năng nhận thức.

Nghiên cứu thực hiện trên 300 người, đăng tải trên tạp chí Scientific Reports hồi Tháng Mười, 2022, các chuyên gia kiểm tra tiếng ồn từ phương tiện giao thông và tiếng chim hót, sau đó họ so ánh ảnh hưởng tiếng ồn này ảnh hưởng thế nào đến tâm trạng, chứng hoang tưởng và khả năng nhận thức.

(minh họa: Unsplash)

Các tình nguyện viên được nghe tiếng ồn, một nhóm nghe tiếng ồn từ giao thông, một nhóm nghe tiếng chim hót kéo dài 6 phút. Trước và sau khi nghe đoạn âm thanh, người tham gia phải điền vào bảng hỏi đánh giá sức khỏe tâm thần và thực hiện các bài kiểm tra nhận thức. Tiến sĩ Emil Stobbe, tác giả nghiên cứu, cho biết mọi người đều có những khuynh hướng tâm lý nhất định. Những người khỏe mạnh có thể trải qua suy nghĩ lo lắng hoặc sự hoang tưởng tạm thời. Bảng khảo sát cho phép các nhà nghiên cứu xác định xu hướng đó mà không cần chẩn đoán về chứng trầm cảm, lo lắng và hoang tưởng.

Nghiên cứu cho thấy nghe tiếng chim hót làm giảm tỷ lệ lo lắng, hoang tưởng ở những người khỏe mạnh. Ngược lại, tiếng ồn giao thông thường làm trầm trọng trạng thái trầm cảm, đặc biệt là những đoạn âm thanh với nhiều loại phương tiện khác nhau.

(minh họa: Unsplash)

Thật ra ảnh hưởng tích cực của tiếng chim đối với tâm trạng từng được nhắc tới trước đây, nhưng theo các tác giả, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh bằng thực nghiệm cho thấy tác động của tiếng chim hót với sức khỏe con người. Theo các nhà khoa học, kết quả này mở đường cho những nghiên cứu sâu hơn, chẳng hạn cách để tương tác với tiếng ồn xung quanh trong những tình huống khác nhau hoặc kiểm tra ảnh hưởng của nó lên bệnh nhân mắc chứng rối loạn lo âu, hoang tưởng.

Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng đi bộ một giờ trong môi trường tự nhiên làm giảm căng thẳng ở não. Các chuyên gia khuyến khích nghe YouTube, dĩa CD tiếng chim hót hoặc đi lại ngoài trời, tại những khu vực nhiều cây cối cũng làm cải thiện được tâm trạng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: