Người nhạy cảm

(minh họa: Freestock/Unsplash)

Người ta thường coi sự nhạy cảm là một tính cách không hay. Nếu là một người nhạy cảm, bạn sẽ thường nghe người khác nhắc, phải cứng rắn hơn.

Sự nhạy cảm là một đặc điểm tính cách. Không có gì gọi là “quá” nhạy cảm. Nó vốn dĩ không phải là một đặc điểm xấu, giống như sự im lặng hoặc trầm ngâm, mặc dù mỗi cái đều có nhược điểm. Có rất nhiều nguyên nhân xảy ra nhạy cảm. Chẳng hạn như khi bạn nhạy cảm hơn với các kích thích cụ thể nếu bạn có vấn đề về thần kinh như chứng tự kỷ hoặc ADHD. Tuy nhiên, sự nhạy cảm của bạn không liên quan đến bất kỳ rối loạn cụ thể nào. Nếu bạn có cảm xúc mạnh mẽ, bạn sẽ khá nhạy cảm (HSP).

Tại sao đôi khi chúng ta cảm thấy rất xúc động và nhạy cảm? Có nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi trải qua khó khăn hoặc tình huống nghiêm trọng, một số người dễ bị xúc động hơn. Chấn thương, căng thẳng và mất mát mới xảy ra sẽ làm tăng cảm xúc của một người. Do một đặc điểm ăn sâu, một số người thường thể hiện sự nhạy cảm về cảm xúc. Một người rất nhạy cảm trải qua những cảm xúc mãnh liệt, cho dù chúng thuận lợi hay không thuận lợi, bao gồm những cảm xúc mà họ đang trải qua, cảm xúc của người khác và đầu vào cảm giác từ môi trường xung quanh họ.

Thuật ngữ “nhạy cảm” và “tình cảm” thường được sử dụng thay thế cho nhau. Trên thực tế, những người nhạy cảm nhận thức được cảm xúc nhiều hơn, họ nhận thức sâu sắc về cảm xúc của chính họ cũng như của người khác là một trong những điểm khác biệt chính, giữa “rất dễ xúc động” và “rất nhạy cảm”.

Hơn nữa, những cá nhân có độ nhạy cảm cao thường thể hiện sự nhạy cảm ngày càng tăng đối với cả tín hiệu bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như đói và đau. Một điểm khác biệt nữa là mặc dù cực kỳ nhạy cảm là một đặc điểm trong tính cách của bạn, nhưng việc quá xúc động có thể là vô thường.

Qua một số nghiên cứu sâu rộng, theo dõi những đặc điểm mà những người cực kỳ nhạy cảm có xu hướng chia sẻ, trong số những phẩm chất này là: Cảm thấy từ bi đối với người khác; Nhạy cảm với tiếng ồn lớn, các sự kiện hỗn loạn và các khu vực đông người hành động theo cách làm hài lòng mọi người; Thường xuyên cảm thấy bị lấn át bởi cảm xúc hoặc trải nghiệm giác quan; Nhạy cảm với thuốc và cafein; Nhận thức rất rõ về bản thân; Khả năng thưởng thức trọn vẹn và đánh giá cao những trải nghiệm thú vị; Thường tránh xem những bộ phim hoặc sách căng thẳng hoặc bạo lực; Có khuynh hướng tránh những hoàn cảnh căng thẳng.

(minh họa: Shifaaz shamoon/Unsplash)

Tuy nhiên, những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ và thường xuyên cần lùi vào một góc và việc kiểm soát cách mình phản ứng với những tiêu cực xung quanh đều nằm trong tay bạn.

Cần nhớ, quá nhạy cảm không phải là một căn bệnh và không phải là điều đáng xấu hổ, mặc dù thực tế là nhiều người có thể tự hỏi liệu họ có quá nhạy cảm hay không. Đó chỉ là một đặc điểm khác biệt, chẳng hạn như tướng to cao hoặc có mái tóc sáng màu.

Một số người thấy việc trở thành một HSP đầy thách thức và căng thẳng, đặc biệt nếu họ không hiểu được sự nhạy cảm của mình. Thú vị thay, một người hết sức nhạy cảm cũng có nhiều lợi thế: Hoàn toàn thông cảm với người khác và khuyến khích các mối quan hệ gần gũi hơn.

Nhận thức sâu sắc về bản thân, quan tâm sâu sắc đến bản thân và người khác, đánh giá cao sâu sắc những kích thích thú vị, chẳng hạn như thức ăn, nước hoa, âm nhạc, kết cấu, cũng như dễ rơi nước mắt trước những câu chuyện, cuốn sách truyền cảm hứng và những bộ phim cảm động.

Dễ dàng tỏ ra biết ơn đối với những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, một phần vì bạn có nhận thức sâu sắc về chúng.

Sẽ rất hữu ích nếu bạn học cách điều chỉnh sự nhạy cảm của mình theo hướng tích cực. Chấp nhận khả năng nhận thức cao của mình và tìm đến những hỗ trợ xung quanh nếu cần thiết thường là những bước đầu tiên trong quá trình này.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: