Nhân viên dịch vụ UPS: Chết trên đường giao thư!

Cái nóng gay gắt đang khiến một số tài xế UPS phải tử vong! (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Những người lái xe giao thư và hàng của UPS và những dịch vụ tương tự cho biết sức nóng khủng khiếp trong những năm gần đây đang gây nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Chết vì sốc nhiệt!

The New York Times thuật: Khoảng 8 giờ tối một ngày Thứ Năm oi bức của Tháng Bảy, Nicholas Gubell, 26 tuổi tài xế cho UPS, đang gần hoàn tất lộ trình làm việc ở Long Island, New York, thì cảm thấy buồn nôn. Anh đã giao khoảng 200 gói hàng. Nhiệt độ ngoài trời tăng cao quá 80 độ F, và nóng hơn trong thùng kim loại đựng hàng hoá phía sau xe tải, nơi mỗi lần dừng xe, anh phải mất một phút hoặc lâu hơn để lấy hàng ra giao, với mồ hôi vã ra như tắm. Phải tấp vào lề đường, Gubell thở hổn hển, phát âm khó khăn và nắm chặt chiếc điện thoại bằng bàn tay đã co cứng vì mất nước. Các nhân viên cấp cứu chườm túi nước đá để hạ thân nhiệt độ trước khi đưa anh đến bệnh viện…

Khi những đợt nắng nóng gay gắt tràn qua nhiều nơi của nước Mỹ vào mùa Hè này, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ, hàng triệu người vẫn phải chịu đựng cái nóng ngoài đường vì công việc. Các nhân viên dịch vụ như UPS tiếp tục giao gói hàng cho nhiều công ty, thường là bằng những chiếc xe tải nhẹ không có cơ chế làm mát cho tài xế. Một số nhân viên UPS chia sẻ hình ảnh thực địa cho thấy nhiệt kế đo được trên 150 độ F ở phía sau xe tải của họ.

Ảnh: Mario Tama/Getty Images

Chỉ đến khi xuất hiện một loạt các triệu chứng và bệnh lý liên quan đến nhiệt trong xe, UPS mới quan tâm hơn đến việc cải thiện điều kiện làm việc cho tài xế. “Các đoàn viên của chúng tôi đang nôn mửa! – Dave Reeves, Chủ tịch công đoàn địa phương Texas Local 767 thuộc tổ chức công đoàn International Brotherhood of Teamsters, đại diện cho hơn 350,000 nhân viên UPS trên toàn quốc nói – Thật kinh khủng!”.

Dữ liệu chính phủ cho thấy, tai nạn sốc nhiệt không phải cá biệt. Kể từ năm 2015, ít nhất 270 tài xế của UPS và U.S. Postal Service (Postal Service) ngã bệnh; và trong một số trường hợp phải nhập viện do sốc nhiệt. Hàng chục nhân viên của các công ty chuyển phát khác, gồm cả FedEx, cũng bị kiệt sức vì nhiệt. Thậm chí, có tài xế bị chết. Theo Teamsters, các số liệu được báo cáo còn thua xa thực tế.

Trách nhiệm của các công ty

Vấn đề sốc nhiệt liên quan đến các tài chế giao thư và gói hàng chỉ thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng từ năm 2019, khi một nghiên cúu của Center for Public Integrity và hãng tin NBC News cảnh báo về “nguy cơ sốc nhiệt nghiêm trọng mà nhân viên đưa thư và chuyển phát phải đối mặt”.

Dave Reeves, Chủ tịch công đoàn địa phương Texas Local 767 thuộc tổ chức công đoàn International Brotherhood of Teamsters, cho biết: “Với nhiệt độ và những đợt nắng nóng kỷ lục, chúng ta đang phải đối mặt với số ca bệnh đáng báo động liên quan đến nhiệt. Chỉ trong sáu tuần qua, 18 người trong 9,500 tài xế UPS làm việc tại khu vực trách nhiệm của chúng tôi bị ngã bệnh do nắng nóng. Tình hình tiếp tục tồi tệ hơn”.

Tại Hoa Kỳ, số ngày nắng nóng đang tăng lên. Theo báo cáo “National Climate Assessment năm 2018” do 13 cơ quan liên bang hợp soạn, tần suất các đợt nắng nóng đã tăng từ mức trung bình hai đợt mỗi năm trong thập niên 1960 lên sáu đợt mỗi năm trong thập niên 2010.

Mùa nắng nóng hiện nay cũng dài hơn 45 ngày so với thập niên 1960. Năm ngoái, Jose Cruz Rodriguez Jr., một tài xế UPS 23 tuổi, được phát hiện chết trong bãi đậu xe của công ty ở Waco, Texas, chỉ sau vài ngày nhận việc. Vào Tháng Sáu, 2022 một tài xế UPS 24 tuổi khác tên Esteban David Chavez Jr. chết khi đang giao hàng ở Pasadena, California, cách trung tâm Los Angeles khoảng 10 km về phía Đông Bắc. Tháng trước, một công nhân nữa của công ty đã được camera chuông cửa ghi cảnh ngã và chết bên ngoài một ngôi nhà ở Scottsdale thuộc tiểu bang Arizona.

(ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Trong khi các xe đầu kéo của công ty UPS được làm mát, các xe tải giao hàng nhỏ hơn vẫn không có máy lạnh. “Xe giao hàng thường xuyên phải dừng lại, các điểm đến, tắt động cơ và đóng mở cửa; trung bình khoảng 130 lần một ngày – UPS giải trình trong một tuyên bố – Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Để chuẩn bị cho các đợt nắng nóng, chúng tôi cung cấp cho nhân viên thêm nước đá, đồ uống bổ sung chất điện giải và trái cây. Công ty cũng có kế hoạch phân phối khăn làm mát, đồng phục làm bằng vải hút ẩm và sẽ sớm gắn quạt trên các xe giao hàng trên toàn quốc. Chúng tôi không bao giờ muốn nhân viên của mình làm việc trong điều kiện rủi ro về sức khỏe và không an toàn”.

Quốc hội Hoa Kỳ đang quan tâm đến tạo điều kiện tốt hơn cho các nhân viên vận chuyển hàng. Tháng trước, Dân biểu Tony Cár denas (Dân chủ-California) đã đệ trình một dự luật yêu cầu Postal Service lắp đặt máy điều hòa không khí trong tất cả các phương tiện của mình. Dự luật được đặt theo tên một nữ tài xế Postal Service 63 tuổi, Peggy Frank, người được phát hiện bất động trong xe của bà ở Thung lũng San Fernando, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 25 dặm, dưới cái nóng 117 độ F vào năm 2018. Hiện 34% xe của Postal Service đã có máy lạnh và thêm 66% có quạt; và tất cả xe mua sau năm 2003 đều phải có sẵn máy lạnh.

Ảnh: Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images

Khi nhiệt độ tăng trong vài năm qua, nhu cầu vận chuyển gói hàng cũng tăng theo. Đại dịch coronavirus giữ người tiêu dùng ở nhà, gây ra sự bùng nổ thương mại điện tử và các tài xế phải dừng xe tại nhiều điểm hơn trên những tuyến đường quen thuộc. Tony Bell, 45 tuổi, tài xế UPS ở Longview, Texas, nói: “Chỉ có một cơ thể rất mạnh khoẻ mới có thể cáng đáng được khối lượng công việc lớn như thế”. Bell từng phải nhập viện vì sốc nhiệt và suy thận sau khi làm việc quá tải vào một ngày nóng 103 độ F trong Tháng Bảy qua.

Bà Jorja Rodriguez, mẹ của Jose Cruz Rodriguez, tài xế UPS chết sau ca làm việc ở Texas vào Tháng Tám năm ngoái, cho biết sáng hôm đó bà tiễn con trai đi làm bằng một thùng lạnh chứa đầy nước tinh khiết, nước tăng lực và khuyên con “hãy từ từ mà làm, chú ý đến nghĩ ngơi”. Khi thấy con không về nhà đêm hôm đó, bà lái xe đến trung tâm UPS và nhìn thấy con nằm bất động. “Tôi đã gọi tên con rất nhiều lần vì tin rằng nếu nghe thấy giọng nói của tôi, nó sẽ tỉnh dậy!” – bà nói và cho biết con bà đã nhắn tin cho người giám sát vào ngày hôm đó để báo không được khỏe.

Trong một email gửi cho The New York Times, UPS khẳng định, nếu có yêu cầu hỗ trợ từ tài xế họ sẽ cử nhân viên đến ngay lập tức để giúp tài xế trở lại trung tâm giao hàng an toàn hoặc cấp cứu nhanh và gọi xe cấp cứu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: