Nho đâu chỉ ủ rượu vang ngon mà còn nhiều lợi ích tuyệt vời khác

(Minh họa: Luiz M. Santos/Pexels)

Từ thời 6500 Trước Công Nguyên, con người đã trồng nho và trái nho từng xuất hiện trong các câu chuyện thần thoại, tượng trưng cho sự dồi dào, giàu có và màu mỡ.

Không chỉ vậy, nho còn là thành phần chính để ủ rượu vang và là trái có nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo trang mạng Health.

Hỗ trợ sức khỏe cho hệ tiêu hóa

Mặc dù không có nhiều chất xơ như các trái cây khác, nhưng một ít chất xơ trong nho giúp hỗ trọ điều hòa đường ruột, đồng thời chất polyphenol có tác dụng chuyển hóa tích cực vi khuẩn đường ruột có lợi cho sức khỏe.

Giàu dưỡng chất vitamin và khoáng chất

Một cup nho cung cấp 1/4 vitamin C, 20% vitamin K và ít nhất là 10% copper mà cơ thể cần nạp hằng ngày.

Ngoài việc làm tăng hệ miễn dịch cao, vitamin C rất cần thiết trong quá trình sửa chữa DNA và sản xuất collagen, giúp ngăn ngừa lão hóa nhanh, đồng thời còn kích thích sự phát triển của serotonin, được xem là hormone tốt giúp bạn dễ ngủ và cảm thấy vui vẻ tinh thần hơn.

Trong khi đó, vitamin K có trong nho rất cần thiết cho sự hình thành xương, chống nguy cơ gãy xương cho cơ thể.

Bảo vệ thị lực khỏe mạnh

Hai thành phần trong nho bao gồm lutein và zeaxanthin bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể của mắt. Hai chất này được chứng minh là làm tăng phạm vi hình ảnh, giảm bớt sự khó chịu do bị chói mắt, đồng thời tăng cường độ tương phản thị giác và tăng thời gian để mặt phục hồi sau áp lực của đèn sáng.

Lutein và zeaxanthin là bộ đôi còn giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, là hai chứng rối loạn về mắt mà chúng ta thường hay gặp.

(Minh họa: Balázs Burján/Pexels)

Cung cấp chất chống oxy hóa chống lão hóa da

Nho chứa cách hợp chất chống oxy hóa khác nhau, giúp giảm viêm và hỗ trợ sự lưu thông máu khỏe mạnh. Chất chống oxy hóa trong trái nho cũng có liên quan đến chức năng não tốt, bao gồm cả việc cải thiện trí nhớ, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Chất quercetin có trong nho đen và nho đỏ được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống các bệnh thoái hóa thần kinh, trong đó có cả bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, quercetin cũng góp một phần trong quá trình apoptosis, là quá trình tự hủy mà cơ thể hoạt động để tiêu diệt các tế bào mòn hoặc bị rối loạn chức năng.

Chất melatonin tự nhiên có trong nho có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, là hormone trị chứng mất ngủ, và cả các bệnh khác khiến bạn dễ bị mất ngủ, bao gồm trầm cảm, tiểu đường loại II, bệnh tim và bệnh béo phì.

Cải thiện tim mạch

Ăn nhiều nho có thể chống lại sự xơ cứng của vành động mạch, giảm huyết áp, thậm chí cải thiện lưu thông, hạn chế đông máu và giảm viêm. Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng nho cũng giúp giảm cholesterol bằng cách sự hấp thụ của hợp chất vào máu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài vitamin C và vitamin K nói trên đều cần thiết và quan trọng cho hệ miễn dịch, thì thành phần trong trái nho còn có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên, chống viêm và thậm chí giúp cơ thể loại bỏ các chất thải độc thừa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: