Nhờ đâu mà xe điện Lucid Air chạy xa nhất hiện nay?

Lucid Air (ảnh: Martyn Lucy/Getty Images)

Nếu bạn muốn trải nghiệm tương lai của phương tiện giao thông chạy bằng điện hoàn toàn, hãy dùng một chiếc xe EV Lucid Air Grand Touring trị giá $138,000. Ngồi trong chiếc xe này (sản phẩm của công ty do Peter Rawlinson, từng có trong đội ngũ chóp bu của Tesla), bạn có thể đi từ thành phố New York đến Montreal (Canada) và ngược lại mà chỉ phải sạc một lần nhờ bộ sạc lưu được nhiều điện hơn.

Cách nay mới hơn một năm, một chuyến đi 1,000 dặm bằng EV mà không phải dừng sạc pin vài lần là điều không thể. Nay với hai loại xe điện siêu xa mới ra mắt: Tesla Model S Long Range (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ – EPA – ước tính có thể đi xa 405 dặm cho mỗi lần sạc) và Lucid Air Dream Edition (đi xa 520 dặm), trở ngại này đã được giải quyết một phần (EPA ước tính, một chiếc xe hơi thông thường hiệu quả như Honda Civic cũng chỉ đạt khoảng 450 dặm cho một bình xăng chạy trên đường nội thị và cao tốc).

Hiện các mẫu EV có khả năng chạy xa vẫn còn rất đắt. Một chiếc Tesla chạy xa giá rẻ nhất cũng trên $89,000. Giá đắt một phần là do các phương tiện chạy điện đường dài đòi hỏi phải có cả pin tương đối lớn (và đắt tiền) và đáp ứng được các yêu cầu khí động học với trọng lượng nhẹ. Giới sản xuất đang nhắm đến mục tiêu giảm tối đa số lần sạc cho những chuyến đi không dài và làm sao để pin (theo truyền thống là bộ phận đắt nhất của EV) nhỏ hơn nhiều so với hiện nay.

Chiếc Lucid Air Grand Touring là xe hạng sang hiệu suất cao đích thực (tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong chỉ ba giây) nhưng điều quan trọng là nó đi xa hơn bất kỳ chiếc EV nào đang có trên thị trường. Một phần lý do khiến Lucid có thể đạt được phạm vi hoạt động xa như vậy là do toàn bộ hệ thống truyền động điện của nó hiệu quả hơn nhiều so với các đối thủ như Porsche Taycan.

Bên trong Lucid Air (ảnh: Joan Cros/NurPhoto via Getty Images)

Ưu thế nữa thuộc về khí động học. James Hawkins, Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Lucid, xem lực cản khí động học là đột phá quan trọng để EV có thể chạy xa. Theo các nhà sản xuất và EPA, Lucid Air Grand Touring hiện là EV có hiệu suất khí động học cao nhất, vượt qua Mercedes EQS có phạm vi hoạt động 350 dặm. Thực ra Lucid chỉ có thể đi được tổng cộng khoảng 393 dặm trước khi cạn bình hoàn toàn, cách biệt khá xa so với ước tính của EPA. Lý do, EPA luôn ước tính cao hơn 12.5% vì lấy chuẩn xe chạy trên đường cao tốc ổn định với tốc độ 75 dặm/giờ. Nhưng các bài kiểm tra thực tế ở tốc độ 75 dặm/giờ do Car and Driver thực hiện cho thấy chiếc xe chỉ gần đạt phạm vi hoạt động 410 dặm.

Một số yếu tố khác ngoài lực cản khí động học cũng góp phần tạo ra sự khác biệt ý nghĩa về hiệu quả của EV. Thứ nhất là hệ thống truyền lực. Đối với xe chạy xăng, đó là động cơ sử dụng ít nhiên liệu hơn và liên kết cơ học tốt hơn. Nhưng ở EV, vấn đề chủ yếu là động cơ điện hiệu quả và có hệ thống điện giúp giảm tổn thất điện. Ở đây, Lucid là nhà vô địch với hệ thống điện 924 volt. Hệ thống này kết hợp với công nghệ cho phép pin xả hết điện và sạc nhanh (với bộ sạc nhanh DC) trong 20 phút là có thể chạy thêm 300 dặm.

Mục tiêu của nhà sản xuất Lucid là giảm giá mà vẫn không phải hy sinh những ưu thế hiện có. Tất nhiên, đây cũng là mục tiêu của Elon Musk cũng như nhiều nhà sản xuất EV khác. Năm 2022, việc Lucid Air bán được 10,000 xe đã cho thấy một thực tế, để xe điện trở nên thực sự phổ biến và bán được nhiều hơn, các kỹ sư (với sự hỗ trợ của chính phủ) phải làm mọi cách để EV có phạm vi hoạt động xa hơn và giá cả phải chăng hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: