Những điều bạn nên học từ người ‘kém thông minh’

Minh họa: louis-hansel-unsplash
Mindfulness
Mindfulness
Những điều bạn nên học từ người ‘kém thông minh’
/

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người có vẻ không thông minh hoặc có vẻ bình thường hơn bạn, lại thực sự thành công hơn trong việc giành được các giải thưởng, chẳng hạn như giải Ig Nobel? Chà, tin hay không thì tùy bạn, nhưng bạn hoàn toàn có thể học được rất nhiều điều từ những cá nhân “kém thông minh” hơn mình đấy! 

Có năm kỳ quặc nhưng quý giá mà bạn có thể rút ra từ thành công của những người kém thông minh, để một ngày nào đó, với tâm hồn cởi mở và khiếu hài hước, giải Ig Nobel sẽ thuộc về bạn.

Giải Ig Nobel là gì?

Đó là một giải thưởng châm biếm tôn vinh những thành tựu khoa học khác thường, không thể xảy ra và hài hước khiến mọi người bật cười và sau đó phải suy nghĩ. Cái tên “Ig Nobel” là một cách chơi chữ của từ “ignoble” có nghĩa là đáng xem thường hoặc không xứng đáng được vinh danh. Giải Ig Nobel được trao hàng năm ở nhiều hạng mục khác nhau, bao gồm Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình. Buổi lễ được tổ chức tại Harvard University, do Annals of Improbable Research, một tạp chí khoa học hài hước, tổ chức.

Đây là một ví dụ về giải Ig Nobel: Năm 2009, Giải Ig Nobel Vật lý được trao cho Katherine K. Whitcome của The University of Cincinnati, vì nghiên cứu của cô cho thấy phụ nữ mang thai chẳng bao giờ bị té lật nhào như phụ nữ bình thường không mang cái bụng bầu phía trước. Nghiên cứu này thách thức niềm tin phổ biến rằng phụ nữ mang thai dễ bị ngã hơn do trọng tâm của họ thay đổi. Nghiên cứu hài hước này nêu bật một quan niệm sai lầm phổ biến và cung cấp những hiểu biết có giá trị về khả năng thích ứng của cơ thể con người trong thời kỳ mang thai.

Điều đáng chú ý là Giải thưởng Ig Nobel tôn vinh khía cạnh nhẹ nhàng hơn của khoa học và nhằm mục đích thúc đẩy sự tò mò, sáng tạo và hài hước trong cộng đồng khoa học, đồng thời khuyến khích tư duy phản biện và đặt câu hỏi về các giả định truyền thống.

Lễ trao giải Ig Nobel năm 2003. (ảnh: Rick Friedman/Corbis qua Getty Images)

Như vậy, những điều mà bạn có thể học được là gì?

Sáng tạo và độc đáo
Những người đoạt giải Ig Nobel được biết đến với những nghiên cứu độc đáo và thường kỳ quặc của họ. Họ tiếp cận các vấn đề với sự sáng tạo và suy nghĩ vượt trội, điều này thường tạo cơ hội cho những khám phá và đột phá bất ngờ. Vì vậy, đừng ngại từ bỏ lối suy nghĩ thông thường và nắm bắt những ý tưởng và quan điểm độc đáo của riêng bạn. Nắm bắt tính độc đáo sẽ giúp bạn tiếp cận vấn đề theo những cách mới và sáng tạo, tăng cơ hội khám phá đột phá.

Hài hước và thú vị

Giải Ig Nobel tôn vinh những nghiên cứu khiến mọi người cười, rồi suy ngẫm. Tính hài hước là một công cụ mạnh mẽ có khả năng thu hút khán giả và làm cho các khái niệm phức tạp trở nên dễ tiếp cận hơn. Vì vậy, đừng ngại đưa sự hài hước vào công việc và bài thuyết trình của bạn. Nhấn mạnh khía cạnh thú vị và khôi hài trong nghiên cứu của mình, và bạn sẽ thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ của ban giám khảo và khán giả Ig Nobel.

Tò mò và cởi mở

Tò mò là trung tâm của mọi nghiên cứu khoa học. Những người đoạt giải Ig Nobel thường thể hiện sự tò mò về thế giới xung quanh họ và sẵn sàng khám phá những câu hỏi hoặc giả thuyết độc đáo. Vì vậy, hãy trau dồi thái độ tò mò và cởi mở đối với nghiên cứu của bạn. Đừng ngại hỏi những câu hỏi bất thường hoặc khám phá những ý tưởng độc đáo. Chính những câu hỏi bất ngờ này sẽ dẫn đến những khám phá mang tính đột phá.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: