Những lợi ích khi mua xe hơi điện, nhìn từ Ấn Độ

Ảnh: myenergi-unsplash

Phân tích tỷ lệ chi phí – lợi ích

Xe hơi điện chạy một phần hoặc hoàn toàn bằng năng lượng điện sử dụng năng lượng tích trữ trong pin (EV), trong khi xe hơi chạy bằng xăng và dầu diesel sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng xe hơi điện vẫn còn một số thách thức nên việc so sánh hơn thua với các loại xe chạy bằng nhiên liệu khác cũng không đơn giản.

Vì vậy, cần cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau trước khi chọn mua xe hơi điện, chẳng hạn như khả năng tài chánh. Cùng số tiền bỏ ra mua một chiếc xe hơi điện, nếu chuyển sang mua xe hơi chạy xăng dầu bạn có thể mua một chiếc lớn hơn.

Chi phí hoạt động thấp

Vì xe điện sử dụng điện để sạc pin nên chi phí hoạt động hàng tháng chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí cho xăng, dầu. Ví dụ: nếu quãng đường đi làm hàng ngày tại Delhi, Ấn Độ là 30 km, bạn sẽ phải bỏ ra 5,375 Rupee ($67.65) một tháng cho xăng, trong khi chi phí sạc một chiếc xe hơi điện có dung lượng pin 30.2 kWh và phạm vi hoạt động 312 km, bạn chỉ cần bỏ ra 697 Rupee ($8.77) một tháng nếu sạc tại nhà, thậm chí chỉ còn 392 Rupee ($4.93) nếu sạc pin tại trạm sạc công cộng. Chi phi sạc pin có thể thay đổi tuỳ nơi, nhưng vẫn sẽ thấp hơn nhiều so với xăng, dầu.

Chi phí bảo trì thấp hơn

Chi phí chế tạo một chiếc xe hơi điện tốn kém hơn xe xăng nhưng lại tốn ít chi phí hơn cho việc bảo dưỡng. Lý do là xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, không dùng nhiều chất lỏng, chất bôi trơn hoặc thay bộ lọc mới. Trong khi dùng xăng hoặc diesel, bạn phải bỏ ra thêm 7,000-10,000 Rupee (khoảng $88-$125) một năm.

Giúp xanh hoá môi trường

Một yếu tố ảnh hưởng đến nhiều người mua xe hơi điện là nó không phát thải khí CO2 làm nóng lên toàn cầu và giảm ô nhiễm không khí. Nhưng trong khi lượng phát thải CO2 từ các ống dẫn của xe điện thực sự là con số không, chúng ta cũng cần tính đến lượng phát thải CO2 tại các nhà máy sản xuất điện, đặc biệt là nhà máy nhiệt điện. Nếu xét cả yếu tố này, lượng khí thải CO2 đối với xe điện không bằng 0, dù vẫn ít hơn nhiều so với xe chạy xăng, diesel.

Cảm giác thoải mái khi lái xe điện

Tất cả pin EV đều chuyển hóa được từ 59-62% năng lượng thành chuyển động của xe, trong khi xe chạy xăng chỉ chuyển hóa được có 17-21%, nên xe hơi điện hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, những chiếc xe hơi điện đều hoạt động êm ái và mượt mà do không có hệ thống ống xả, mang lại cảm giác thoải mái cho người lái. Xe hơi điện cũng tăng tốc ngay lập tức, phản ứng với động cơ mô-men xoắn tốt hơn. Hầu hết xe hơi điện có nội thất rộng rãi hơn với sàn xe phẳng vì hệ thống truyền động của chúng thu gọn hơn.

Cuối cùng là thuế

Ở nhiều nước, xe hơi điện được hưởng các ưu đãi về thuế và các miễn trừ khác. Tại Ấn Độ, theo Ngân sách năm 2021, xe cá nhân sẽ bị đánh “thuế xanh” sau 15 năm sử dụng, trong khi xe điện và xe lai (hybrid) được miễn thuế. Xe hơi điện cũng được miễn thuế đường bộ và chi phí đăng ký ở một số bang và thủ đô Delhi trong khi thuế GST được cắt giảm từ 12% xuống còn 5%. Chương trình “Switch Delhi” khuyến khích dùng xe hơi điện ở thủ đô Delhi trợ cấp 10,000 Rupee/kWh cho 1,000 xe hơi điện mua đầu tiên.

Tham khảo: Economic Times

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: