Những sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu chạy bộ

(ảnh: Unsplash)

Để chuẩn bị đầy đủ cho việc chạy bộ, bạn cần có một đôi giày thoải mái, một chiếc áo ngực thể thao nếu có và sự kiên định. Nhưng đôi khi chúng ta tự làm mọi thứ khó khăn hơn mức cần thiết.

Dưới đây là một số sai lầm lớn nhất mà người mới chạy bộ mắc phải.

Xem việc chạy bộ như các cuộc đua

Nếu bạn kiên trì tập chạy, chắc chắn một điều là bạn sẽ chạy nhanh hơn trước đó. Nhưng bạn chỉ đang cố gắng vượt qua thời gian trước đây của mình. Chạy để đánh bại một thời gian được gọi là chạy đua. Và chúng ta để dành việc chạy đua cho những ngày đua, cho dù đó là giải 5K địa phương mà bạn đã trả tiền để có được hay một cuộc đua nhỏ mà bạn thực hiện với chính mình mỗi tháng hoặc hai. Hãy nghĩ về một cuộc đua giống như một bài kiểm tra. Đào tạo, sau đó, là học tập. Dành vài tuần để chạy với tốc độ chậm, hoặc tốt hơn là theo một chương trình tập luyện và sau đó chạy một cuộc đua để kiểm tra tốc độ của bạn.

Bắt đầu tập chạy, đừng coi đó là một cuộc đua. (minh họa: Unsplash)

Suy nghĩ đi bộ là đối lập với chạy

Nếu bạn bắt đầu với một chương trình chạy bộ như chương trình “từ sofa đến 5K”, bạn có thể nghĩ rằng quá trình tập luyện của mình gồm những khoảng thời gian chạy xen kẽ với thời gian đi bộ là không phải chạy. Nhưng khi nói đến thể lực mà họ xây dựng được, đi bộ và chạy là giống nhau, chỉ khác ở tốc độ.

Hãy tưởng tượng bạn đang trên máy chạy bộ, tăng tốc độ: hai dặm một giờ là đi bộ chậm; ba dặm một giờ là đi bộ bình thường. Ở đâu đó khoảng bốn dặm một giờ, bạn sẽ đi bộ nhanh đến mức bạn sẽ cảm thấy tự nhiên hơn khi nhấc chân lên và chạy bộ. Năm dặm một giờ là chạy chậm, sáu dặm một giờ là chạy nhanh hơn.

Một vận động viên chạy nhanh có thể chạy cuộc đua của họ với tốc độ 10 dặm/giờ (sáu phút một dặm) và quá trình huấn luyện của họ chạy với tốc độ tám dặm một giờ. Nhưng một người mới bắt đầu chạy đua với tốc độ năm dặm một giờ có thể cần giảm tốc độ để đi bộ nhanh, khoảng bốn dặm một giờ, để “chạy” luyện tốc độ dễ dàng.

Vẫn có thể là một ý tưởng hay khi kết hợp giữa đi bộ và chạy để bạn có được một số trải nghiệm thực sự khi chạy, vì vậy, giả sử bạn đi bộ với tốc độ 3.7 dặm một giờ và tăng tốc lên 4.3 dặm một giờ cho các lần chạy. Đó vẫn là một cách hoàn toàn phù hợp để đào tạo! Đi bộ hoàn toàn không phải là thời gian nghỉ ngơi, đó là một phần trong quá trình luyện tập của bạn.

Để chuẩn bị đầy đủ cho việc chạy bộ, bạn cần có một đôi giày thoải mái, một chiếc áo ngực thể thao nếu có và sự kiên định. (minh họa: Unsplash)

Nhưng những sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải với tư cách là một vận động viên mới, là tự đánh bại chính mình. Bạn khó chịu vì mình chậm chạp, vì vậy bạn thúc đẩy bản thân đi nhanh hơn mức bạn sẵn sàng. Nhưng cách bạn nhanh hơn là tập luyện với tốc độ phù hợp với thể lực hiện tại của bạn. Hầu hết các bài tập chạy nên chạy đủ chậm để cảm thấy thoải mái.

Quá trình luyện tập của bạn cần bao gồm chạy những khoảng thời gian khó với những quãng nghỉ đi bộ thoải mái. Chạy liên tục không phải là điều bắt buộc. Nếu bạn phải kết hợp giữa chạy và đi bộ vào những ngày dễ dàng, hãy đi bộ nhanh và chạy chậm. Đừng bao giờ gộp việc rèn luyện sức mạnh với các động tác kéo căng, lăn bọt, thiền và những hoạt động khác. Điều quan trọng là phải rèn luyện sức mạnh, ngay cả khi bạn cần bắt đầu với tốc độ chậm, số lượng nhỏ.

Cuối cùng, đừng nghe người khác khuyên nên đi giày này dép nọ theo ý họ. Hãy đi đôi giày mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi chạy.

(theo LifeHacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: