Những thứ gây nguy hiểm nếu quá hạn sử dụng

Không phải cứ khô thì không có hạn sử dụng. (minh họa: Unsplash)

Nhiều vật dụng, mỹ phẩm có hạn sử dụng, trừ những thứ dùng hàng ngày, nếu có gì để quên quá lâu trong tủ, bạn nhớ đem ra xem kẻo phải vứt đi.

1.Kem chống nắng

Hầu hết các loại kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng mạnh nhất trong vòng ba năm kể từ ngày sản xuất. Do vậy, nếu trên tuýp kem không ghi hạn sử dụng, bạn vẫn nên thay thế sau một năm dùng.

2.Son môi

Sau khi tiếp xúc với không khí, son dần trở nên khô và thay đổi thành phần hóa chất bên trong. Bạn có thể cảm nhận điều này qua mùi và màu sắc của son. Thời gian tốt nhất để dùng son là không quá hai năm. Nhiều loại không ghi hạn dùng cụ thể, bạn nên chú ý điều này.

3.Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm và lotion trong tuýp vẫn có tác dụng tốt sau 1 hoặc 2 năm. Sau đó, chúng bắt đầu khô, mất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu kem trong hũ thủy tinh, bạn dùng tay để lấy thì hạn dùng sẽ ngắn hơn vì bị vi khuẩn tấn công.

Mỹ phẩm có hạn sử dụng, nếu quá hạn mà dùng sẽ gây hại. (minh họa: Unsplash)

4.Mascara

Chỉ sau 3 tháng sử dụng, mascara bắt đầu trở thành nơi cho vi khuẩn sinh sôi. Đồng thời, mascara dễ bị khô sau nhiều lần mở nắp. Bạn nên thay loại mỹ phẩm làm đẹp này sau vài tháng và không dùng chung với người khác.

5.Pin

Tuổi thọ của pin bắt đầu giảm ngay từ lần đầu tiên lắp vào thiết bị. Vì vậy, hạn sử dụng in trên bao bì sản phẩm đều dựa vào yếu tố trên, mà không phụ thuộc vào việc bạn dùng khi nào và ra sao. Thời gian bao lâu lại liên quan tới từng loại, dung lượng pin.

6.Ổ điện

Ổ điện rẻ tiền sẽ tăng nguy cơ gây cháy nổ và làm tiêu hao nhiều điện năng trong gia đình. Ngay cả những loại chất lượng tốt cũng chỉ được thiết kế để chịu được lượng điện nhất định chạy qua. Mặc dù không ghi hạn dùng cụ thể, nhưng ổ điện cần được thay thế nếu quá cũ.

7.Giày thể thao

Sau khoảng 400 km chạy bộ, giày thể thao bắt đầu mất chức năng đệm lót nghĩa là cơ, khớp phải chịu nhiều tác động hơn. Bạn nên thay giày thể thao sau 6 tháng tới một năm.

(minh họa: Unsplash)

8.Dao cạo

Để tránh vi khuẩn xâm nhập, nhiễm trùng da, bạn nên thay dao cạo mỗi tuần hoặc sau 3-4 lần cạo râu. Hãy bảo đảm để dao cạo khô ráo sau khi sử dụng.

9.Thớt bị chầy xước

Không thể tránh khỏi việc sử dụng thớt lâu sẽ dẫn đến chầy xước bề mặt, và đây là nơi trú ngụ tuyệt vời của các loại vi khuẩn. Nếu chỉ rửa bằng nước nóng thôi là chưa đủ, bởi loài vi khuẩn vẫn có thể sinh sôi nảy nở ở bên trong thớt, vì vậy phương án tốt nhất trong trường hợp này là thay thớt mới.

10.Gia vị khô

Ít ai để ý đến ngày hạn của các loại gia vị, đặc biệt là những gia vị rất thông dụng như muối, tiêu, dầu ăn… Nếu sử dụng các loại gia vị đã hết hạn sử dụng, đầu tiên sẽ khiến mùi vị của gia vị mất di. Thứ hai, sử dụng gia vị hết hạn cũng giống như ăn đồ quá hạn, có nguy cơ gây tổn hại cho dạ dày của các thành viên gia đình. Hãy kiểm tra thường xuyên ngày hạn và mua sắm mới lại toàn bộ gia vị.

(minh họa: Unsplash)

11.Chảo chống dính bị xước

Chảo chống dính là một vật dụng cơ bản trong mọi gia đình, tuy nhiên nếu như chảo đã bị xước để mất lớp màng chống dính thì đây lại là vật dụng tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm lớn. Các lớp phủ tráng chống dính teflon khi bị xước sẽ nhanh chóng dẫn nhiệt gây ra hiện tượng chảo bị nóng quá mức, tạo khói và nguy cơ gây cháy chảo, cũng như ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu thường xuyên nấu ăn với chảo bị xước. Hãy thay chảo chống dính mới nếu chảo cũ đã bị xước quá nhiều.

12.Miếng rửa chén

Mặc dù có một mẹo nhỏ đun sôi các miếng rửa chén dùng lâu ngày để loại bỏ vi khuẩn, nhưng thực tế, các chuyên gia đã chứng minh rằng, rất nhiều vi khuẩn gây hại vẫn có thể dễ dàng sống dù đã ngâm trong nước nóng khử khuẩn. Ngoài ra, thiết kế với nhiều khe lỗ bên trong miếng rửa bắt sẽ gây hiểm họa về nguy cơ ủ bệnh cho gia đình bạn. Hãy thay miếng rửa bát thường xuyên.

(nguồn tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: