Những thứ không nên làm sạch bằng máy hút bụi

(ảnh: Unsplash)

Tuy máy hút bụi rất tiện lợi và dễ sử dụng, nhưng chúng ta không nên dùng nó để hút tất cả các loại bụi trong nhà.

Có rất nhiều cách tiện lợi để hút sạch những loại bụi bẩn trong nhà, chỉ cần di chuyển máy hút bụi, nhưng cũng có một số thứ bạn không nên dùng máy để hút, nếu không muốn máy bị hư và tốn tiền đi mua máy mới. Dưới đây là những thứ mà bạn Lifehacker khuyên bạn nên tránh để không làm hỏng chiếc máy hút bụi:

Những vật làm bằng thủy tinh

Element Electronics, công ty sản xuất máy hút bụi, khuyên bạn không nên hút các mảnh kính bị vỡ. Các mảnh sắc nhọn có thể gây hư hỏng bên trong phần đựng rác, bụi của máy, đặc biệt nếu phần này có dạng túi hoặc ống mềm. Nếu bị bể kính hoặc các vật làm bằng kính, bạn nên dùng chổi quét và cho vào bao ni lông cột kín, cho vào thùng rác.

(minh họa: Unsplash)

Nhiều tóc

Một ít tóc lọt vào máy thì không sao, nhưng nếu quá nhiều, như ở tiệm tóc, thì bạn không nên dùng máy hút bụi để làm sạch. Quá nhiều tóc sẽ làm rất dễ làm hỏng máy hút bụi. Tuỳ theo độ dài của tóc, tóc dài có thể quấn quanh bàn chải của máy và dẫn đến tắc nghẽn máy. Biết vậy nên các tiệm tóc thường dùng chổi để hốt tóc, sau đó mới dùng máy hút bụi.

Tiệm tóc có nhiều tóc, không nên dùng máy hút bụi để làm sạch. (minh họa: Unsplash)

Những vật có tính bám dính

Nếu bạn có nhiều bụi trong máy hút, bạn có thể nghĩ rằng việc hút những thứ có chất dính là an toàn chứ gì? Không đâu. Theo Element, bạn đừng dại dột làm như vậy, vì bất cứ thứ gì dính có thể làm dơ ống, hoặc dính vào bàn chải, gây tắc nghẽn.

Bụi có khả năng gây cháy nổ

Các hạt bụi siêu mịn, chẳng hạn như bụi từ công trình xây dựng, tro lò sưởi, những vụn nhỏ từ bảng trang điểm bị vỡ hoặc thậm chí là bã cà phê, có thể đốt cháy động cơ của máy và thải ra ngoài không khí khi bạn sử dụng máy hút bụi. Element khuyên bạn nên dùng chổi quét sạch những thứ như vậy thay vì dùng máy.

Đất

Theo Reader’s Digest, đừng bao giờ nên dọn dẹp đất bằng máy hút bụi. Ai cũng biết, chẳng có cái máy hút bụi nào hút được thứ ẩm ướt, vì không chỉ làm hư bộ phận điện tử mà còn gây ra khả nấm mốc và tạo mùi khó chịu. Hơn nữa, khi bạn hút đất rơi xuống thảm, bạn cũng có thể làm cho tấm thảm dơ thêm vì bị đất bám sâu vào.

Sàn dính đất ẩm hoặc ướt, bạn nên quét và lau chứ đừng dùng máy hút bụi để làm sạch. (minh họa: Unsplash)

Các loại dây

Cuối cùng và cũng không kém phần nguy hiểm, là bạn phải tránh xa các loại dây nhợ lung tung gần khu vực bạn đang hút bụi. Bạn sẽ nghĩ, dây thì có sao!, nhưng “có sao” thật đó! Những sợi dây này khi vào trong máy có thể bị đứt, xước, dính vào bên trong gây hỏng máy.

Tốt nhất, máy hút bụi, chỉ nên để hút bụi và những vật nhỏ, nhẹ như giấy mà thôi, bạn nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: