Nữ giới đi làm thường sẽ hạnh phúc hơn phụ nữ nội trợ

(Minh hoạ: Ketut Subiyanto/Pexels)

Trong nhiều thập niên qua, do ảnh hưởng từ những quan niệm xưa, phụ nữ luôn cảm thấy có lỗi khi phải lựa chọn giữa việc xây dựng sự nghiệp và chăm sóc gia đình.

Nhiều người tin rằng công việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của phụ nữ vì họ phải chăm sóc con nhỏ thay vì đi làm toàn thời gian. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại có cái nhìn hoàn toàn khác về vấn đề này.

Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng những bà mẹ đi làm có sức khỏe tinh thần tốt hơn các bà mẹ nội trợ hoàn toàn ở nhà.

Các chị em có một công việc phù hợp, cho dù là chính thức hay chỉ thời vụ, thông thường cũng sẽ cảm thấy hài lòng và ý thức về giá trị bản thân hơn so với các chị em khác ở nhà trông con và lo toan việc nhà, theo trang mạng Brightside.

1. Phụ nữ đi làm khỏe mạnh và xử sự khéo léo hơn

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy các bà mẹ đi làm, dù là toàn thời gian hay bán thời gian, đều hạnh phúc hơn những bà mẹ chỉ ở nhà. Theo nghiên cứu này, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm trong số liệu thống kê về sức khỏe và trầm cảm. Mặc dù các nhóm đều báo cáo sức khỏe tốt hơn và ít triệu chứng trầm cảm hơn so với việc ở làm nội trợ toàn thời gian.

Một nghiên cứu khác cho rằng các bà mẹ đi làm toàn thời gian sau khi sinh con đầu lòng có sức khỏe tinh thần và thể chất ở độ tuổi 40 tốt hơn những người không đi làm.

2. Những đứa trẻ có mẹ đi làm hạnh phúc hơn

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học ở Anh cho thấy, mức độ hạnh phúc của trẻ em cũng giống như mức độ hạnh phúc từ người mẹ của mình. Vì vậy, nếu người mẹ có một công việc khiến cô ấy hài lòng, cô ấy sẽ ít bị trầm cảm hơn và do đó mức độ hạnh phúc chung của cả mẹ và con đều tăng lên.

3. Phụ nữ có công việc có thể tự chu cấp cho con cái của mình

Ngay cả khi làm cùng một công việc, phụ nữ cho biết mức độ hài lòng và hoàn thành công việc cao hơn nam giới. Kết quả này chỉ ra rằng độc lập tài chính mang lại cho phụ nữ nhiều quyền tự chủ và cho phép họ có thể chu cấp cho chính bản thân và con cái nhiều hơn.

(Minh hoạ: cottobro studio/Pexels)

4. Con cái được giáo dục tốt hơn và thành công hơn trong cuộc sống

Nhiều phụ nữ chọn không theo đuổi sự nghiệp và chuyên môn của mình vì áp lực xã hội và những định kiến đã ăn sâu trong họ. Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy con cái của những người mẹ đi làm có xu hướng được giáo dục tốt hơn.

5. Phụ nữ đi làm thường sẽ đối mặt với căng thẳng tốt hơn

Theo Hiệp Hội Sức Khỏe Phụ Nữ Hoa Kỳ, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cơ thể và sức khỏe tinh thần của phụ nữ bằng nhiều cách, bao gồm đau đầu, đau bụng và đau lưng. Những triệu chứng này kéo dài có thể gây hưởng xấu đến tình cảm mẹ và con và mối quan hệ giữa người mẹ với những người xung quanh.

May mắn thay, một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng đi làm giúp phụ nữ có khả năng quản lý căng thẳng hiệu quả hơn vì họ phải đối mặt với nhiều tình huống trong công việc khiến họ trở nên mạnh mẽ, kiên nhẫn và có cảm nhận tốt hơn.

6. Tất cả các bà mẹ, dù có đi làm hay không, đều là những ông bố bà mẹ tốt

Nhiều người cho đến nay vẫn có suy nghĩ rằng khi ở nhà toàn thời gian thì việc làm mẹ mới có thể trọn vẹn và hiệu quả. Thế nhưng, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy điều ngược lại.

Theo kết quả nghiên cứu của Trung Tâm Sức Khỏe Trẻ Em Hoa Kỳ, được đăng trên tạp chí Journal of Family Psychology hồi năm 2011, cả các mẹ đi làm hay các mẹ nội trợ đều có thể trở thành cha mẹ tốt đối với con cái của mình. Điểm mấu chốt ở đây là công việc không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa mẹ và con cái như nhiều người lầm tưởng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: