Nước hoa mùi đất

Jan Antonin Kolar/Unsplash

Sử dụng kỹ thuật có từ thời xa xưa, một cơ sở làm nước hoa thủ công tại Ấn Độ đã tái tạo loại nước hoa mang mùi hương của đất trong cơn mưa đầu tiên của mùa Hè (monsoon)…

Đi tìm mùi của đất

Đó là loại nước hoa có tẩm mùi chưng cất từ đất thu hoạch sau trận mưa đầu tiên của mùa mưa (mùa Hè). Nói đến truyền thống là nói đến hàng thật chứ không phải hàng giả mạo. Cơ sở Gulab Singh Johrimal ở Old Delhi vẫn còn sản xuất loại nước hoa hương đất (nước hoa monsoon). Gulab Singh Johrimal phân phối loại nước hoa hương đất đã hơn 200 năm. Cơ sở cung cấp không đủ hàng cho khách. Ngay sau khi cửa cuốn được cuộn lên, nhiều khách mua đã xếp thành hàng dài chờ sẵn bên ngoài, từ những phụ nữ sang trọng đến thanh niên trai tráng ăn mặc đẹp. Họ đều biết đây là nơi duy nhất có thể cung cấp cho họ loại “nước hoa monsoon”. Con đường hẹp nhộn nhịp Dariba Kalan, nơi đặt cơ sở Johrimal nằm cách không xa Chandhi Chowk, con đường chính của Old Delhi. Delhi cổ được xây dựng từ năm 1659 từng là thủ đô có tường bảo vệ vây quanh của triều đại Mughal nay không còn tồn tại.

Chandni Chowk có dạo là đại lộ rộng cắt ngang bởi một con kênh và có nhiều tòa nhà kiến trúc cổ kính. Nhưng nay, vẻ đẹp cũ đã bị cuộc sóng đô hội, đông đúc nuốt trọn. Gulab Singh Johrimal, lúc 10 giờ sáng, đường phố nêm cứng xe hơi, xe buýt, xe đạp thồ rickshaw, người, ngựa và… dê! Tất cả chia sẻ một không gian giới hạn. Cửa hàng bán nước hoa tách biệt hẳn cảnh quan chung quanh. Nội thất của nó được bài trí phù hợp với hoạt động mua bán, với vài người đàn ông ngồi sau quầy chờ khách. Nhưng nhìn gần hơn bạn sẽ thấy một số điều thú vị. Chẳng hạn chiếc kệ gỗ được chạm trổ khéo, chiếc đồng hổ cổ quả lắc vẫn còn chạy tốt và một tấm biển nhỏ ghi năm cửa hàng ra đời: 1816. Hiện cửa hàng do Praful Gundhi điều hành cùng cha, chú và các em.

Dollar Gill/Unsplash

Giữ gìn truyền thống

Praful Gundhi lấy một cuốn sách lớn về lịch sử Ấn Độ, lật đến một trang để chỉ cho thấy bản vẽ của một cửa hàng nước hoa kiểu cũ tại Old Delhi. Dù bản vẽ không ghi tên cửa hàng nhưng anh tin rằng nó chính là cửa hàng của gia đình mình. “Chúng tôi có một chiếc hộp giống hệt chiếc hộp trong bản vẽ, và chúng tôi từng ngồi trên những bậc cấp giống như bậc cấp này” – anh vừa nói vừa chỉ vào bức tranh. Gundhi bắt đầu mang ra hết chai nước hoa này đến chai nước hoa khác, tất cả đều được chưng cất từ hoa mogra (một loại hoa nhài của Ấn Độ), hoa sen, frangipani, khus, hay rễ vetiver. Nhưng quí nhất là tinh dầu hoa hồng nguyên chất với giá bán hơn 33,000 rupees cho 10ml với mùi thơm ngọt dịu. Sau đó anh giải thích về nghệ thuật chưng cất nước hoa có từ hàng ngàn năm qua tại Ấn Độ và được triều đại Mughal đến từ Trung Á vào thời Trung cổ hồi sinh. Nghệ thuật chưng cất này chủ yếu là treo những đóa hoa và nguyên liệu cần thiết khác trên nước đun sôi đựng trong chiếc nồi lớn khằng kín. Tinh dầu có trong hơi nước sẽ được tách ra sau đó.

“Chúng tôi chỉ sử dụng nồi đồng để nấu và ống tre để chuyển hơi nước. Kỹ thuật này không thay đổi nhiều so với lúc trước” – Gundhi nói. Dù cửa hàng có đồn điền trồng hoa hồng riêng nhưng nó chỉ đáp ứng được số lượng giới hạn trong năm. Cửa hàng phải mua thêm tinh dầu hoa hồng tại thành phố Kannauj thuộc bang Utter Pradesh, trung tâm sản xuất nước hoa của Ấn Độ, và những nhà cung cấp khác trên khắp nước Ấn. Nước hoa Kewra (pandanus) có mùi hơi đậm của saffron (nhụy hoa nghệ tây) từ bang Orissa và mùi hoa nhài đến từ thành phố Coimbatore phía Nam, và đặc biệt nhất là nước hoa mitti, hay gill (mitti có nghĩa là đất, còn gill có nghĩa là ướt, hai từ có thể hoán đổi cho nhau khi nói về nước hoa monsoon). Nước hoa này tỏa ra một mùi thơm đậm, ấm áp của gỗ và đất.

Chelsea Shapouri/Unsplash

Hoài niệm những cơn mưa đầu mùa

Gundhi lưu ý sự quan trọng của thời gian khi chọn loại nước hoa này. “Nhiều người thích dùng nước hoa mitti trong mùa hè như cách nhắc nhở họ về những cơn mưa đầu tiên dù nó đã chấm dứt hoặc nó sắp xảy ra. Mùi nước hoa tạo cho họ sự thoải mái dễ chịu giống như mùi đất sau cơn mưa đầu mùa. Nước hoa monsoon được làm như thế nào?

Khi hít sâu vào phổi mùi hương của đất, người ta có thể mường tượng các công nhân chờ đợi những giọt nước mưa đầu tiên, sau đó lấy những tảng đất vừa ngấm nước mưa và cho vào chiếc nồi đồng để chưng cất. Sự tưởng tượng này không quá xa với sự thật. “Để tạo ra mùi đất mới trong nước hoa mitti, chúng tôi đổ nước vào đất và đun nóng lên. Hơi đất trong nồi phả lên dầu gỗ đàn hương. Dầu ngấm mùi đất và nước được tách ra. Khi bạn ngửi loại dầu này, mùi bên dưới là gỗ đàn hương còn mùi bên trên là mùi trận mưa đầu tiên của mùa Hè thấm vào đất. Đó chính là mùi chủ đạo của nước hoa mitti” – Gundhi nói.

(Tham khảo: The Times of India)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: