Phá vỡ hoặc hình thành một thói quen, chỉ cần 7 bước!

(minh họa: Rahul Chakraborty/Unsplash)

Mọi người đều có những thói quen, dù tốt hay xấu. Đây là những hành vi mà chúng ta đã học được và hành động dựa trên khả năng tự nhận thức. Ngoài ra, ai cũng đều có một thói quen tiêu cực mà họ muốn từ bỏ hoặc một thói quen tốt muốn thực hiện.

Đối với hầu hết mọi người, phải mất khoảng bốn tuần để một hành động mới trở thành một thói quen. Tuy nhiên, các bước sau đây sẽ giúp thiết lập một mẫu hành vi mới dễ dàng và nhanh chóng hơn:

1.Đặt mục tiêu

Đặc biệt khi bạn đang cố gắng phá bỏ hoặc chấm dứt một thói quen, bạn nên cố gắng thể hiện mục tiêu của mình theo hướng tích cực. Ví dụ như thay vì nói, “Mình sẽ bỏ ăn khuya,” hãy nói, “Mình sẽ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh hơn.”

Bạn cũng nên viết ra các mục tiêu của mình. Việc viết chúng ra giấy giúp bạn cam kết. Nó cũng hữu ích nếu bạn nói với ai đó mà bạn tin tưởng về mục tiêu của mình.

2.Quyết định một hành vi thay thế

Nếu mục tiêu của bạn là tạo ra một thói quen mới, thì chính hành vi thay thế của bạn sẽ là mục tiêu. Bước này rất quan trọng khi bạn đang cố gắng từ bỏ một thói quen. Muốn chấm dứt một hành vi xấu thì phải có một hành vi khác tốt hơn để thay thế. Nếu không, các mẫu hành vi cũ sẽ quay trở lại.

3.Biết và nhận thức được các yếu tố kích hoạt

Các mẫu hành vi không tồn tại độc lập. Thường thì thói quen có liên quan đến một phần khác trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy lấy việc ăn vặt trong khi xem tivi hoặc đọc sách vào đêm khuya làm ví dụ. Khi bạn xem hoặc đọc, bạn sẽ tự động lấy một túi khoai tây chiên hoặc một bọc kẹo dẻo kế bên mình. Nhiều người hút thuốc tự động châm thuốc sau khi ăn. Hãy nghĩ về thời điểm và lý do bạn làm những việc mà bạn muốn từ bỏ.

4.Gửi cho bạn một lời nhắc nhở

Bạn có thể làm điều này bằng cách để lại ghi chú của riêng mình về nơi hành vi này thường xảy ra hoặc bạn dán những ghi chú này trên gương, tủ lạnh, màn hình máy tính hoặc những nơi khác mà bạn thường xuyên nhìn thấy.

Bạn cũng có thể yêu cầu các thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp sử dụng các cụm từ cụ thể để nhắc nhở bạn về mục tiêu của mình.

(minh họa: Unsplash)

5.Nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ từ ai đó

Đó là loại tự giải thích. Bất kỳ công việc là dễ dàng hơn với sự giúp đỡ. Sẽ tốt hơn nữa nếu bạn hình thành mối quan hệ đối tác với những người cùng chí hướng.

6.Viết ra những lời khẳng định hàng ngày

Viết cụm từ hoặc câu của bạn ở thì hiện tại, mười lần một ngày, trong vòng 21 ngày. Quá trình này giúp biến các mục tiêu trở thành một phần trong tiềm thức của mình, điều này không chỉ nhắc nhở bạn thực hành các hành vi mới mà còn giúp bạn tập trung và có động lực.

7.Tự thưởng cho bạn vì sự tiến bộ

Tập trung vào các mục tiêu của mình theo từng ngày một, nhưng hãy tự thưởng cho bản thân những phần thưởng nhỏ trong tháng đầu tiên, tháng thứ ba và tháng thứ sáu. Phần thưởng không cần phải lớn hay đắt tiền và bạn nên cố gắng làm cho nó liên quan đến mục tiêu bằng một vài cách khác nhau. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thêm động lực.

Tất nhiên, thực hiện các bước này không bảo đảm thành công tức khắc mà tùy thuộc vào sự kiên trì của bạn, có thể mất vài lần thử để thực hiện được những thay đổi tích cực. Nhưng nếu có sự gắn bó và quyết tâm, bạn sẽ làm được thôi!

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: