Phát hiện vi khuẩn gây bệnh chết người ở Mỹ

Vi khuẩn Burkholderia dưới kính hiển vi. (ảnh: CDC)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trong một cảnh báo gần đây cho biết họ vừa phát hiện vi khuẩn Burkholderia “lần đầu tiên trong môi trường tại lục địa Mỹ”. Đây là chủng vi khuẩn nguy hiểm có thể gây ra bệnh Whitmore chết người. Theo Forbes.

Các chuyên gia dịch tễ học “phát hiện các vi khuẩn thông qua việc lấy mẫu đất và nước trong môi trường ở vùng bờ biển Vịnh Mexico thuộc tiểu bang Mississippi. Cuộc điều tra được tiến hành sau khi Mỹ ghi nhận hai ca nhiễm bệnh Whitmore trong khu vực.

Theo CDC, tỷ lệ tử vong do nhiễm căn bệnh truyền nhiễm này có thể lên đến 40 đến 60%. Điểm đáng lo ngại của bệnh Whitmore là sau khi xâm nhập cơ thể người, vi khuẩn Burkholderia sẽ chỉ gây ra các triệu chứng bệnh sau hai đến bốn tuần mới phát bệnh. Vì vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện khi bệnh đã tiến triển nặng, gây nên nguy cơ tử vong cao.

Sốt, đau đầu cũng có thể là đấu hiệu của bệnh. (minh họa: Unsplash)

Cho đến thời điểm này, CDC chưa đưa ra khuyến cáo về dấu hiệu lây lan bệnh Whitmore ở người tại Mỹ. Cả hai bệnh nhân nhiễm bệnh đều đã được chữa khỏi bằng kháng sinh.

Whitmore là căn bệnh truyền nhiễm có thể lây cho người hoặc động vật bởi vi khuẩn Burkholderia. Bệnh này thường xảy ra ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt là ở Đông Nam Á và miền bắc Australia. Căn bệnh này nguy hiểm vì có thể gây nhiễm trùng cục bộ và nhiễm trùng phổi dẫn đến tử vong ở người.

Triệu chứng khi bị nhiễm bệnh Whitmore: Đau hoặc sưng cục bộ, sốt cao, loét, nhiễm trùng phổi, ho, đau đầu, chán ăn, khó chịu ở bụng, suy hô hấp, đau khớp, mất phương hướng,…

Một số người dễ mắc bệnh hơn, như người bị bệnh tiểu đường, bệnh gan, thận, ung thư hoặc một tình trạng ức chế miễn dịch khác không liên quan đến HIV, bệnh phổi mãn tính, như u xơ nang, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và bệnh giãn phế quản.

Đọc thêm:

-Bé gái ở Việt Nam bị nhiễm bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: