Sage – Lá xô thơm giúp thư giãn tinh thần

(Minh họa: michal dziekonski/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Một trong những thói quen ngày xưa người cổ đại thường hay làm để xua đuổi đem lại không gian trong lành, tích cực và không bị ô nhiễm là đốt lá xô thơm khô.

Xô thơm có tên tiếng Anh là sage, tên sinh học là Salvia, có nghĩa là “chữa lành” trong tiếng Latin cổ. Từ người Ai Cập, La Mã, Hy Lạp, cho đến những người thổ dân bản địa ở châu Mỹ Latin đã dùng sage trong nhiều lĩnh vực, từ trong ẩm thực để tăng thêm hương vị cho món ăn, cho đến làm chiết xuất để tạo ra tinh dầu thư giãn, và đốt để làm sạch không khí trong phòng.

Đặc biệt, xô thơm trắng, hay còn gọi là salvia apiana hay salvia officinalis, thường được dùng trong nấu nướng, là hai loại được sử dụng phổ biến hiện nay. Các nhà khoa học và thảo dược trên thế giới đều công nhận giá trị của sage trong việc giúp chữa lành tinh thần và thư giãn tâm trí như một biện pháp tự nhiên.

Nhà thảo dược Sarah Corbett, hiện đang công tác tại trung tâm Rowan + Sage, cho biết, xô thơm có thể điều trị chứng lo âu trầm cảm, các bệnh cảm khi trời trở gió, các vấn đề về tiêu hóa.
Dưới đây là những lợi ích mà xô thơm đem lại mà bạn nên tham khảo và thử sử dụng để cải thiện đời sống hằng ngày hơn, theo trang mạng Well + Good.

1. Giải quyết vấn đề tiêu hóa

Các nghiên cứu trước đây từng cho thấy chiết xuất từ sage có thể giúp bạn trị tiêu chảy, làm dịu cơn đau dạ dày. Thay vì dùng thuốc Tây như pepto bismol, bạn có thể thử cho từ hai đến ba giọt tinh dầu xô thơm vào nước ấm để uống để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và đỡ bị đau hơn khi ăn uống không đúng bữa hoặc lỡ ăn phải thức ăn gây đau bụng.

2. Xô thơm có rất nhiều chất chống oxy hóa

Những chiếc lá từ xô thơm thường có kết cấu sần sùi, nhám nhưng lại có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do. Sage cũng thuộc họ nhà bạc hà, cùng chung với hương thảo (là rosemary,) có rất nhiều carnosic và rosmarinic acid, đều là những thành phần có đặc tính chống viêm, chống ung thư và tăng cường trí nhớ.

3. Đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ

Trong y học cổ truyền xưa, người ta thường hay bắt thuốc có xô thơm để giúp cho chị em phụ nữ đỡ cảm thấy khó chịu, nóng nực như bốc hỏa trong người trong thời kỳ mãn kinh khiến hormone thay đổi. Đối với chị em có con nhỏ cần cai sữa cho bé, bạn có thể dùng xô thơm để giúp tuyến vú bớt sản xuất lượng sữa hơn.

(Minh họa: Eva Elijas/Pexels)

4. Tính kháng khuẩn cao

Xô thơm có mùi nồng và giàu hợp chất kháng khuẩn, được dùng như một chất khử trùng hiệu quả chống lại vi sinh vật trong không khí. Bên cạnh đó, một số sản phẩm khử mùi lăn nách hiện nay cũng có thành phần sage giúp khử mùi cơ thể, đồng thời cũng có thể trị vết thương do bị nhiễm trùng da.

5. Tăng cường nhận thức ở não bộ

Nhà thảo dược Sarah Corbett cho biết, mùi thơm của xô thơm có thể giúp não bộ tập trung, cải thiện tâm trạng và loại bỏ lo lắng. Một trong những phương thức điều trị cho các bệnh nhân kém nhận thức hiện nay là cho họ ngửi mùi tinh dầu sage, hay tập thiền với mùi thơm sage thoang thoảng trong phòng. Ngoài ra, khi sử dụng lâu ngày, trí nhớ của bạn cũng được cải thiện rõ rệt.

Sử dụng sage như thế nào?

1. Đốt sage

Những người thổ địa bản xứ vùng châu Mỹ Latin thường phơi khô lá xô thơm, sau đó bó lại thành từng bó, họ dùng hột quẹt để đốt, để yên trong vòng từ 30 giây đến một phút để lửa tắt đi, chỉ còn khói ở lại. Sau đó, họ sẽ đi khắp nơi trong nhà để khói từ bó xô thơm có thể bay và hút những bụi bẩn. Đây là cách để làm sạch không gian, loại bỏ vi khuẩn và cả năng lượng xấu bao quanh nhà. Bên cạnh đó, nó còn đem lại không khí có mùi thơm nhẹ nhàng, giúp đầu óc thư giãn, tịnh tâm.

2. Dùng tinh dầu sage uống kèm với trà nóng

Bạn có thể cho vài giọt tinh dầu xô thơm vào trà nóng hoặc nước ấm để uống kèm. Một tách trà hay nước ấm có xô thơm sẽ còn có tác dụng giảm đau họng và trị cảm hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý trong xô thơm có thành phần thujone nếu uống hằng ngày ngược lại sẽ gây hại cho cơ thể.

3. Dùng gia vị sage cho món ăn

Sage là một trong những gia vị có mặt rất nhiều trong bếp của mỗi nhà, đặc biệt là những ai ưa chuộng đồ ăn Tây phương. Xô thơm giúp làm tăng hương vị cay nồng của các món nướng và soup, như món soup bí đỏ hạt dẻ, các loại món salad hay đơn giản là tăng mùi thơm cho món khoai tây nghiền. (KD)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: