Sáu ‘siêu thực phẩm’ giúp sống khỏe, sống thọ

(ảnh: Unsplash)

Ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng để kéo dài tuổi thọ, nhưng có thể khó để tìm ra chính xác loại thực phẩm nào bạn nên dùng hàng ngày.

Tiến sĩ Taz Bhatia, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, nói với Yahoo Life: “Cố gắng kết hợp các chất dinh dưỡng phù hợp trong thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn, có thể khiến bạn cảm thấy quá sức, nhưng cho dù bạn ở độ tuổi nào thì các chất dinh dưỡng cũng tạo nên sự khác biệt”. Bhatia nói rằng hãy ăn uống cân bằng các loại thực phẩm, sẽ tạo ra lối sống hạnh phúc và lành mạnh hơn.

Bhatia nói, vùng Blue Zones, gồm Ý, Hy Lạp và Nhật Bản, là “nơi mọi người có thể sống đến 100 tuổi hoặc thọ hơn”. Mẫu số chung cho những người sống thọ là họ chỉ tập trung ăn các “siêu thực phẩm” đa số từ thực vật.

Dưới đây là sáu loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên ăn ngay bây giờ để tăng tuổi thọ.

Trứng

(ảnh: Unsplash)

Trứng rất đa năng và chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin và protein. Theo Bhatia, trứng là một “siêu thực phẩm”. So với những thực phẩm khác, trứng có nhiều vitamin B, choline, protein và chất béo omega-3. Bhatia nói: “Tất cả những chất dinh dưỡng đó đều quan trọng đối với sức khỏe nội tiết tố, sức khỏe đường ruột của bạn, để duy trì khối lượng cơ bắp và thậm chí đối với não, cải thiện cảm giác về sự lo lắng và trầm cảm, cũng như giúp chúng ta sắc bén hơn”.

Luộc trứng và ăn vào buổi sáng, hoặc trộn trứng vào món xào. Bhatia nói: “Tất cả mọi hình thức sử dụng trứng đều cung cấp các chất dinh dưỡng mà bạn cần.”

Dầu ô-liu

(ảnh: Unsplash)

Tiến sĩ Bhatia cho biết dầu ô-liu rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Dầu ô-liu có nhiều chất béo omega-9. “Chất béo omega-9 còn rất quan trọng đối với nội tiết tố, giúp điều chỉnh mức estrogen, cân bằng mức estrogen và cũng giúp sức khỏe não bộ,” Bhatia nói.

Hãy phết một muỗng dầu ô-liu lên miếng bánh mì nướng hoặc bánh gạo, hoặc dùng dầu để trộn salad, hay rưới lên món rau xào sau khi nấu xong. Lưu ý, đừng dùng dầu ô-liu để chiên, xào ở nhiệt đô cao, vì khi đó sẽ mất nhiều chất dinh dưỡng.

Dùng dầu ô-liu để trộn salad, hay rưới lên món rau xào sau khi nấu xong. (ảnh: Unsplash)

Bơ là một “siêu thực phẩm” quan trọng khác. “Bạn chỉ cần khoảng một phần tư quả bơ, nhưng điều đó cung cấp cho bạn lượng chất béo omega-9, selen và thậm chí cả vitamin E mà bạn cần hàng ngày,” Bhatia nói. Cô giải thích, các chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ, cải thiện lưu lượng máu cho sức khỏe nội tiết tố và thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Bơ chứa chất béo chuỗi trung bình và điều đó giúp giữ cho đường ruột của bạn ổn định, ngăn ngừa nhiều vấn đề tiêu hóa phá hoại chất dinh dưỡng của bạn.

Hãy cắt nhỏ trái bơ và ăn chung với món salad; ăn không, rắc muối và tiêu lên trên như một món ăn nhẹ. Bạn cũng có thể nghiền nát và dùng làm nước chấm hoặc xay sinh tố uống.

Cắt nhỏ trái bơ và ăn chung với món salad. (ảnh: Unsplash)

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng để giữ cho mái tóc và làn da của bạn khỏe mạnh.

Khoai lang chứa nhiều vitamin A. “Vitamin A rất quan trọng khi chúng ta nói về tuổi thọ,” Bhatia nói. “Vitamin A cải thiện quá trình thay thế tế bào, ngăn ngừa các tế bào bị hư tổn và da và tóc của bạn không bị xấu đi”

Mỗi ngày ăn một củ khoai lang, cắt nhỏ rồi đem nướng hoặc luộc. Cũng có nhiều món ăn làm bằng khoai lang, dễ ăn, mà ngon nữa.

Khoai lang làm gì cũng ngon. (ảnh: Unsplash)

Rau kale (cải xoăn)

(ảnh: Unsplash)

Rau kale tăng cường khả năng miễn dịch và giải độc gan. Bhatia cho biết Rau kale chứa hàm lượng cao vitamin A và vitamin C. “Vitamin A ‘giúp hệ thống miễn dịch và giúp chúng ta chống lại virus và vi khuẩn,” Bhatia nói. “Còn Vitamin C ‘đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc giữ cho đường ruột khỏe mạnh, làn da khỏe mạnh, cơ bắp, xương của bạn chắc khỏe và hơn thế nữa”. Kale cũng giúp tạo ra glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, thực sự cung cấp oxy cho tất cả các tế bào, giúp chúng ta khỏe mạnh, giữ cho mọi cơ quan và cơ bắp trong cơ thể luôn phát triển.

Kale còn giúp chuyển hóa estrogen và làm sạch gan. Bhatia nói: “Một trong những vấn đề lớn với sự lão hóa là gan làm việc chậm chạp và không thể chuyển hóa mọi thứ. Kale là một trong những thành phần hỗ trợ gan. Bạn có thể ăn rau kale như salad, hoặc nấu canh cũng được.

(ảnh: Unsplash)

Trái lựu

Bhatia cho biết loại trái này chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và resveratrol (hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tế bào ung thư). Có rất nhiều nghiên cứu tuyệt vời về resveratrol và cách nó thực sự kéo dài tuổi thọ và duy trì quá trình lão hóa một cách khỏe mạnh.

Bạn có thể cho lựu vào món salad, nên ăn luân phiên những thực phẩm này vào thực đơn ăn uống của mình và cố gắng ăn chúng từ ba đến năm lần một tuần.

(ảnh: Unsplash)

Thật ra không có cách đúng hay sai để làm điều này. Tất cả chỉ là kết hợp và tập dần những thói quen nhỏ, dễ dàng, vào bữa ăn của bạn, giúp bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để sống khỏe hơn và sống lâu hơn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: