Sự trở lại của quần jean cạp trễ

Gigi Hadid, 2022 (ảnh: Raymond Hall/GC Images)

Tưởng đã “hoàn thành nhiệm vụ lịch sử” nhưng những chiếc quần jean cạp trễ (Low-Rise Jean) “nóng bỏng một thời” lại quay về!

Chiếc quần gắn với hình ảnh Britney Spears

Nổi tiếng cùng với thời kỳ vàng son của hai ca sĩ Britney Spears và Christina Aguilera, những chiếc quần jean ôm sát hông và hở rốn nay đang xuất hiện trở lại như mốt thời trang “vừa cũ vừa mới”. Những phong cách từng gây tranh cãi trong lịch sử hoặc đối lập nhau (như phong cách Bella Hadid và Spears) vẫn tiếp tục sống chung hoà bình. Cũ với người này nhưng mới với người khác…

Britney Spears, 2000 (ảnh: KMazur/WireImage)

Những trang phục hấp dẫn của quá khứ vẫn tiếp tục quay về sau đại dịch. Giày bốt đế bệt, kẹp tóc, túi baguette, quần bụi… đều thấy lại trên sàn diễn và ngoài đường phố trong vài năm gần đây. Tất nhiên, quần jean cạp trễ là thứ không thể thiếu trong sự hồi sinh ấn tượng này. Thú vị hơn nữa là chúng được phổ biến bởi những người có ảnh hưởng lớn như Julia Fox, Bella Hadid, Dua Lipa, Paloma Elsesser và Kendall Jenner. Nhưng những thanh thiếu niên mê phong cách cũ nay thích mua những chiếc quần jean rộng thùng thình và thả chúng xuống hông.

Và đây chính là sự khác biệt với phong cách của thập niên 2000 khi jean cạp trễ vừa bó sát vừa loe dưới ống để tăng tối đa sự gợi cảm. Alexia Elkaim, người sáng lập thương hiệu Miaou ở Los Angeles nhận định: “Quy tắc jean cạp trễ theo xu hướng mới là phải lỏng lẻo, thể hiện sự gợi cảm dưới rốn nhưng phải rộng thùng thình để cân bằng”.

Paris Hilton, 2000 (ảnh: Ray Mickshaw/WireImage)
Jennifer Gareis, 2001 (ảnh: SGranitz/WireImage)

Trong số nhà thiết kế đang hạ thắt lưng quần cho thời trang mùa Xuân có Simon Porte Jacquemus; Stella McCartney (người “quyết định” cho phần xương hông của người mẫu Bella Hadid lộ ra) và nhà thiết kế Glenn Martens của thương hiệu Diesel  trong bộ sưu tập mùa thu 2023 với các người mẫu Celine, Hedi Slimane…

Thật ra chính người tiêu dùng (chứ không phải giới thiết kế thời trang) đi tiên phong giới thiệu một số chiếc quần jean cạp trễ đầu tiên vào đầu thập niên 1960. Tracey Panek, nhà sử học của hãng Levi’s, nhận định: “Quần jean thực sự đã trở thành phương tiện thể hiện bản thân vào thời điểm đó. Chúng tôi có trong kho lưu trữ một số quần jean có dây thắt lưng bị cắt đi để quần kéo xuống thấp hơn khi ngồi”.

Alexander McQueen và “vết nứt của thợ sửa ống nước”

Ý tưởng khoe vòng ba không phải là điều mới lạ (trang phục dạ hội và trang phục đi biển của hai thập niên 1930 và 1940 đã thể hiện ý tưởng này), Wall Street Journal cho biết. Nhưng trước đây, người Mỹ hiếm khi nhìn thấy những cô gái để lộ rốn đi ngoài đường phố. Vì vậy, khi dây thắt lưng kéo xuống trở thành hiện tượng, ngành công nghiệp thời trang và bản thân phụ nữ phải vật lộn để theo kịp “cuộc cách mạng” nhỏ này.

“Vết nứt của thợ sửa ống nước” của Alexander McQueen trên sàn diễn Spring/Summer 1999 tại London (ảnh: Giovanni Giannoni/WWD/Penske Media via Getty Images)

Năm 1966, tờ Women’s Wear Daily phỏng vấn các cô gái tuổi teen về sở thích thời trang và họ phàn nàn những chiếc thắt lưng đời mới (vẫn là phụ kiện bắt buộc đối với những cô gái có học thức) thắt hơi thấp, để lộ ra da thịt bên trên. Kiểu dáng jean thống trị trong thập niên 1960 và đầu thập niên 1970 này được tôn vinh một phần nhờ sự quảng bá của các ngôi sao rock như Mick Jagger và Janis Joplin.

Mốt hở rốn tái hiện vào thập niên 1990, khi một sinh viên trẻ tốt nghiệp trường Central Saint Martins tên Lee Alexander McQueen cho ra mắt chiếc quần “bumster” cạp trễ đến mức người mặc lộ ra “vết nứt của thợ sửa ống nước” (plumber crack) trên mông!

Với cú sốc này, McQueen đã thách thức kỹ nghệ thời trang vốn chưa quen với những phô bày “thô tục” như thế. Nhưng khi Madonna mặc quần của McQueen trong một quảng cáo cho MTV năm 1994, ca sĩ này lập tức biến nó thành một xu hướng thời trang chủ đạo. Từ đó, quần jean cạp trễ nở rộ, đồng hành với hình xăm ở lưng dưới, vùng rốn, được gọi là “tramp stamps” (những con tem của kẻ lang thang).

Trở về nhưng đỡ nổi loạn hơn

Khi Dua Lipa đăng một bức ảnh lên tài khoản Instagram của cô trong đêm giao thừa với một chiếc quần ngắn Ludovic de Saint Sernin lấp lánh với phần lưng quá thấp đến nỗi có thể nhìn thấy khe quần lót của cô, Paris Hilton đã nhận xét: “Thật hấp dẫn, cô ấy đã bắt đúng nhịp của thế hệ Y2K”.

Irina Shayk, 2021 (ảnh: Raymond Hall/GC Images)

Điều khác biệt giữa những chiếc quần jean cạp trễ “đương thời” và những chiếc quần jean “tiền nhiệm” của thập niên 1970 là cái trước có đường cắt thấp hơn và ôm sát hơn. Những người nổi tiếng như Paris Hilton, Christina Aguilera và Britney Spears đã góp phần đẩy phong cách này đến mức cực đoan, khiến nó trở nên “khét tiếng” dù trên thực tế hầu hết quần jean bán trên thị trường đều chỉ trễ đến ngang hông hoặc thấp hơn một chút.

Gitta Banko, 2019 (ảnh: Christian Vierig/Getty Images)

Việc Britney Spears từng bị chỉ trích là “nạn nhân nền văn hóa xấu xa của người nổi tiếng” trong hình ảnh chiếc quần jean cạp trễ khiến những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ và Gen X hiện nay lo lắng trước sự trở lại xu hướng văn hoá đó. Tuy nhiên, không có sự hồi sinh nào là một bản sao chính xác. Jill Guenza, Phó chủ tịch thiết kế phụ nữ của hãng Levi’s cho biết:

“Những chiếc quần jean cạp trễ chúng ta thấy bây giờ là những gì tầng lớp trung lưu mặc cách đây vài năm. Chúng che nhiều hơn so với quần jean cạp trễ nổi loạn của thập niên 2000. Và chúng hợp với nhiều loại cơ thể hơn. Levi’s cung cấp phong cách cạp trễ cho các kích thước đến 34, nhưng những người mẫu mặc quần cạp trễ trên sàn diễn mùa Xuân và mùa Thu hầu như đều gầy hơn thế, phù hợp với tiêu chuẩn của hai thập niên trước”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: