Sự tức giận – con dao hai lưỡi

Tức giận hoặc thất vọng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang nhận được sự tích cực độc hại. (minh họa: Lilien L./Unsplash)

Tức giận sẽ làm hỏng tâm trạng của bạn ngay lúc đó hoặc cả ngày và ảnh hưởng tiêu cực đến những việc khác mà bạn thường làm tốt.

Tức giận là một trong những cảm xúc được cảm nhận nhiều nhất trong cuộc sống ngày nay. Đó có thể là do bạn chuẩn bị bữa sáng và để nó bị cháy khét, hay hàng xóm quá ồn ào hoặc bạn đang bị kẹt xe mà những người xung quanh cứ bấm còi inh ỏi. Tức giận hay giận dữ là một phản ứng cảm xúc liên quan đến việc phản ứng tâm lý của một người đang bị đe dọa.

Các biểu hiện bên ngoài của sự tức giận thấy trong nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, phản ứng sinh lý, và có lúc trở thành hành vi gây sự. Theo Wikipedia, con người nói riêng và các động vật nói chung sẽ hét to, căng cơ cho có vẻ sừng cồ lên, nhe răng, và nhìn chằm chằm vào đối thủ. Hiếm khi nào một cuộc ẩu đả thực sự xảy ra mà trước đó không có biểu hiện của sự giận dữ của ít nhất một trong những người tham gia.

Khi tức giận, cơ thể (con người hoặc mọi sinh vật khác) đều bị tăng nhịp tim, tăng huyết áp, và tăng nồng độ adrenaline và noradrenaline trong máu. Một số người coi tức giận như là một cảm xúc gây nên một phần của phản ứng hoặc chiến đấu hoặc bỏ chạy. Tức giận trở thành cảm giác chủ yếu về các mặt ứng xử, nhận thức và sinh lý khi một người lựa chọn có ý thức để hành động ngăn chặn ngay hành vi đe dọa của một thế lực bên ngoài. Thuật ngữ tiếng Anh “anger” ban đầu xuất phát từ chữ giận dữ của ngôn ngữ cổ Bắc Âu.

Các biểu hiện bên ngoài của sự tức giận thấy trong nét mặt, ngôn ngữ cơ thể, phản ứng sinh lý, và có lúc trở thành hành vi gây sự. (minh họa: Unsplash)

Tức giận có thể gây nhiều hậu quả về thể chất và tinh thần. Hậu quả phổ biến nhất của sự tức giận, hoặc điều mà hầu hết mọi người làm khi họ tức giận, là tâm trí của họ chứa đầy những suy nghĩ tiêu cực, như đánh hoặc chửi mắng một thứ gì đó, một ai đó hoặc thậm chí chính họ. Nghe có vẻ giống như một câu nói đơn giản, nhưng nhiều người vẫn không hiểu rằng “bạn là tâm trí của chính mình,” và bất kỳ kiểu suy nghĩ nào bạn nuôi dưỡng trong tâm trí sẽ định hình nên con người thật của bạn.

Vì vậy, nếu tất cả những suy nghĩ của bạn là tiêu cực, sớm muộn gì chúng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc cũng như hành động của bạn.

Khi tức giận, bạn sẽ thường cảm nhận một cảm xúc mạnh mẽ và sự mạnh mẽ này tạo cho bạn khả năng hành động nhanh chóng và táo bạo. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lấy cảm xúc đó làm động lực? Nó có hay không những tác động tương tự nhưng bây giờ, theo một hướng tích cực, bằng cách dẫn đến cải thiện bản thân dưới hình thức phát triển thể chất hoặc tinh thần?

Điều quyết định khía cạnh tốt hay xấu của sự tức giận này, chính là bạn chứ không ai khác. Mỗi người là một cá nhân duy nhất và đặc biệt, có cách học riêng, vì vậy bạn hãy tự tìm hiểu. Bạn cần học cách sử dụng sự tức giận của mình như một loại nhiên liệu được sử dụng không phải để làm hại người khác hoặc bản thân mà để khiến bạn trở nên tốt hơn. Nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng sự tức giận cũng có thể khiến bạn bình tĩnh lại.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: