10 loại thực phẩm nên và không nên ăn trước khi đi ngủ

(minh họa: Manuel Joseph/Pexels)

Ăn uống và giấc ngủ rất quan trọng, vì nó cho phép cơ thể trẻ hóa và bổ sung tất cả năng lượng đã bị hao hụt trong ngày.

Thời xưa, các cụ thường ăn uống rất lành mạnh và đó là lý do mà họ trở nên khỏe mạnh và có sức lực dẻo dai. Bạn hẳn cũng chứng kiến ông bà ta tuy đã lớn tuổi vẫn khỏe để làm các công việc hàng ngày một cách đáng ngưỡng mộ. Nếu hỏi các cụ, cách họ duy trì cơ chế cân bằng, bạn chắc chắn sẽ được tiết lộ rằng họ đã thường xuyên ăn uống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý ra sao. Môn tu luyện lành mạnh đã giúp họ kiên định và mạnh mẽ, thậm chí sau nhiều năm.

Vì vậy, đối với sức khỏe của bạn, ăn uống và giấc ngủ rất quan trọng. Giấc ngủ càng vô cùng quan trọng đối với chúng ta vì nó cho phép cơ thể trẻ hóa và bổ sung tất cả năng lượng đã bị hao hụt trong các hoạt động hàng ngày. Ngày nay, nhiều người có nhiều vấn đề về giấc ngủ chủ yếu là do lối sống quá vội vã và năng động.

Hơn 70% người trưởng thành bị rối loạn giấc ngủ ít nhất một lần mỗi tháng và 11% bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên. Do đó, hành động nhanh chóng sẽ dễ dàng hơn là chờ đợi khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Cách thức ăn uống của bạn cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bằng cách ăn uống lành mạnh, bạn sẽ tránh được những cơn đau bụng hoặc bệnh tật và ngủ ngon hơn. Mục tiêu chính của bài viết này là để nâng cao nhận thức về các bữa ăn lành mạnh, được chế biến sạch sẽ ở nhà.

Năm loại thực phẩm nên ăn trước khi đi ngủ:

1-Quả anh đào
Anh đào là một nguồn melatonin tự nhiên, đặc biệt là loại chua Montmorency. Theo các nghiên cứu, loại quả này có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và có giấc ngủ ngon hơn.
2-Chuối
Chuối rất giàu magie và đã được chứng minh là làm tăng lượng melatonin một cách đáng kể. Món ăn nhẹ này là cách đơn giản khác để làm yên bụng trước khi đi ngủ vì chúng là nguồn năng lượng tuyệt vời giúp bạn no lâu.

3-Các loại hạt
Các loại hạt và quả óc chó, vốn nổi tiếng là nguồn giàu chất béo có lợi, cũng chứa nhiều melatonin, giúp kéo dài thời gian ngủ ngon.

Các loại hạt và ngũ cốc đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. (minh họa: Unsplash)

4-Gà tây
Một trong những món tốt nhất để ăn trước khi đi ngủ là gà tây, một trong những nguồn cung cấp tryptophan mà nhiều người biết nhất. Nếu ăn một miếng trái cây hoặc một số quả hạnh là không đủ, hãy nghĩ đến việc làm một chiếc bánh mì kẹp thịt gà tây đơn giản.
5-Sữa
Tryptophan và calci đều góp phần giúp giấc ngủ sâu hơn, vì vậy những lợi ích là có thật, nên trước khi ngủ bạn nên uống một ly sữa giàu calci.

Năm loại thực phẩm nên tránh ăn ngay trước khi đi ngủ:

1-Cam, quýt
Mặc dù bưởi và cam thường được dùng để giải khát nhưng hãy để dành chúng cho bữa sáng. Chúng có thể gây khó tiêu, làm phiền hệ tiêu hóa, khiến mọi người khó ngủ vào ban đêm.

2-Đồ ăn cay
Các bữa ăn cay là một trong những thứ tồi tệ nhất để ăn trước khi đi ngủ vì chúng có thể khó tiêu hóa và gây ra chứng ợ nóng, khiến bạn khó thư giãn để chìm vào giấc ngủ. Nếu bạn chọn một chiếc bánh mì gà tây và sắp đến giờ đi ngủ, hãy bỏ qua nước sốt cay.

Đồ chiên, đồ cay, nhìn ngon lắm, nhưng bạn tránh ăn trước khi đi ngủ. (minh họa: Unsplash)

3-Kẹo
Mặc dù nhiều người trong chúng ta thích chacolate hơn các món tráng miệng khác do chúng có hàm lượng cafein cao, nhưng cacao không phải là thực phẩm lành mạnh nhất để ăn trước khi đi ngủ. Hãy cho đây là một lý do chính đáng để dùng chacolate thay cho bữa sáng.
4-Đồ chiên
Mặc dù khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt có vẻ là món ăn khuya lý tưởng của bạn, nhưng nhìn chung bạn nên tránh xa các bữa ăn nhiều đồ chiên rán vì chúng có thể gây khó tiêu.
5-Rượu
Ngay cả một ngụm rượu cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, dẫn đến một đêm khó chịu và mệt mỏi vào ngày hôm sau. Vì vậy, trước khi đi ngủ thì tránh xa ly rượu nhe bạn.

Những gì bạn ăn có thể giúp bạn không bị trằn trọc vào ban đêm và có tác động dễ chịu đến cảm giác của bạn vào ngày hôm sau, và bạn có thể có những giấc mơ đẹp nếu biết chọn những bữa ăn giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ cho giấc ngủ. Đừng coi thường dinh dưỡng, bạn nhé!

(theo Makeyourselfknowledgeable)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: