10 mẹo giúp cải thiện sức khỏe, bạn nên thử!

(minh họa: Emma Simpson/Unsplash)

Làm thế nào để tạo ra những thay đổi tích cực mà không tốn nhiều thời gian, tiền bạc hay công sức? Câu trả lời là hãy sử dụng một số mẹo nhỏ để cải thiện sức khỏe mà có thể bạn chưa từng nghe đến, nhưng nhất định nên thử:

1.Tắm nước lạnh
Nhiều người nghĩ rằng tắm nước lạnh là việc chỉ dành cho những người liều lĩnh, nhưng thực ra chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Hãy thử kết hợp chúng khác nhau để có kết quả tốt nhất. Để làm quen với nước lạnh, bạn có thể bắt đầu bằng cách xen kẽ giữa nước nóng và nước lạnh, hoặc chuyển sang nước lạnh trong vài phút cuối khi tắm. Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng sau khi tắm.

“Thật hay giả, tôi không biết, nhưng sự kết hợp giữa bồn tắm nước nóng và vòi sen nước đá là điều hay nhất mà tôi từng biết để hồi phục.” – Dan John, huấn luyện viên thể dục và nhà viết sách.

2.Nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn là một cách ăn uống liên quan đến chu kỳ giữa thời gian ăn và nhịn ăn. Nó có thể giúp bạn giảm cân, giảm lượng đường và cholesterol trong máu, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện nhịn ăn gián đoạn, nhưng một trong những cách dễ nhất là phương pháp 16:8. Điều này có nghĩa là bạn chỉ ăn trong khoảng thời gian tám giờ (ví dụ: Từ 11 giờ sáng đến bảy giờ tối) và nhịn ăn hoàn toàn trong 16 giờ còn lại. Bạn cũng có thể uống nước, cà phê hoặc trà trong thời gian nhịn ăn.

“Tôi ăn kiêng theo cách 5:2. Tôi ăn bình thường trong năm ngày và sau đó nhịn ăn trong hai ngày. Thực tế thì không tệ như thế, vì tôi không hẳn nhịn đói hoàn toàn vào những ngày đó mà tôi chỉ ăn uống hợp lý hơn thôi.” – Gisele Bündchen, siêu mẫu và nhà hoạt động môi trường.

3.Tập trung khi ăn
Bạn có thường xuyên vừa ăn vừa xem TV, lướt mạng xã hội hoặc làm việc trên máy tính xách tay không? Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, hãy nên thay đổi điều này ngay. Thói quen này sẽ khiến bạn ăn quá nhiều, tiêu hóa kém và ít thưởng thức đồ ăn hơn. Ăn uống chánh niệm là ngược lại: Đó là thực hành tập trung hoàn toàn vào thức ăn của bạn và cảm giác của nó. Khi bạn ăn trong chánh niệm, bạn sẽ ăn chậm lại một cách tự nhiên, ăn ít hơn và thưởng thức từng miếng. Để bắt đầu ăn uống trong chánh niệm, hãy loại bỏ mọi phiền nhiễu khỏi môi trường ăn uống và tập trung vào món ăn mà bạn đưa vào miệng.

4.Thở bằng bụng
Hầu hết chúng ta hít thở nông bằng ngực, điều này thường gây căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi. Hít thở sâu bằng bụng sẽ có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giảm huyết áp và nhịp tim, đồng thời tăng lượng oxy hấp thụ.

5.Sử dụng baking soda 
Ai cũng biết rằng trái cây và rau quả là rất tốt, nhưng chúng cũng chứa một chút thuốc trừ sâu và vi khuẩn có hại trên vỏ. Một giải pháp đơn giản là sử dụng muối nở (baking soda) như một chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Baking soda cũng có khả năng hòa tan bụi bẩn và cặn bã từ sản phẩm của bạn và làm cho trái cây và rau củ quả an toàn hơn khi ăn. Chỉ cần thêm một muỗng cà phê baking soda vào một tô nước và ngâm thực phẩm trong đó vài phút, sau đó rửa sạch.

6.Pha chế chai nước để uống nhiều nước hơn
Uống đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe của mỗi người, nhưng nhiều người rất khổ sở để nạp đủ nước trong suốt cả ngày. Một cách để làm cho nước uống hấp dẫn hơn là biến tấu chai nước của bạn với một số hương liệu tự nhiên, như thêm trái cây, thảo mộc, gia vị hoặc thậm chí là rau vào chai nước của mình, ngâm trong vài giờ hoặc qua đêm trước khi uống. Một số những thành phần khác để kết hợp với nước lọc hoặc nước suối là chanh và bạc hà, dưa chuột và húng quế, dâu tây và kiwi, hoặc gừng và nghệ.

7.Một bữa trưa lành mạnh
Ăn trưa ở ngoài hàng ngày là một cách gây lãng phí, tốn tiền, không lành mạnh và nhàm chán. Một giải pháp thay thế tốt hơn là tự chuẩn bị bữa trưa tại nhà và mang đến nơi làm việc hoặc trường học. Chuẩn bị trước bữa ăn giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và calories, đồng thời giúp bạn kiểm soát tốt hơn những gì mình ăn. Bạn có thể chuẩn bị một mẻ salad, bánh mì sandwich, món cuốn, hộp soup vào cuối tuần và để trong trong tủ lạnh hoặc tủ đông, bữa nào thích món gì thì lấy ra từ sáng, tới trưa là chỉ đem ra thưởng thức thôi.

8.Thực hiện bài tập giãn cơ giữa giờ
Ngồi trong nhiều giờ ở nguyên một vị trí thường gây hại cho tư thế, cơ, khớp và tâm trạng của bạn. Thực hiện bài giãn cơ thường xuyên có khả năng chống lại những tác động tiêu cực này bằng cách cải thiện lưu lượng máu, tính linh hoạt, khả năng vận động và thư giãn.

Giãn cơ cũng có thể ngăn ngừa chấn thương, giảm đau và nâng cao hiệu suất của các hoạt động thể chất. Để giãn cơ theo yoga, bạn có thể làm theo một số video hoặc ứng dụng trực tuyến đơn giản hoặc chỉ cần thực hiện một số động tác duỗi cơ bản cho cổ, vai, lưng, hông và chân. Cố gắng tập trong thời gian ít nhất 10 phút mỗi hoặc hai giờ.

Tập giãn cơ. (minh họa: Dane Wetton/Unsplash)

9.Tabata
Nếu bạn muốn lấy lại vóc dáng nhanh chóng nhưng không có nhiều thời gian để tập thể dục, Tabata có thể là bài tập hoàn hảo dành cho bạn. Tabata là hình thức luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT – High-Intensity Interval Training) bao gồm thực hiện bài tập cường độ cao trong 20 giây, sau đó là 10 giây nghỉ, lặp lại tám lần trong tổng cộng bốn phút.

Tabata có thể đốt cháy nhiều calories hơn so với cardio truyền thống, tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức bền. Bạn có thể thực hiện Tabata với bất kỳ bài tập nào giúp tăng nhịp tim, chẳng hạn như nhảy dây, ngồi xổm, gập bụng hoặc chống đẩy.

10.Thở vào túi giấy
Bạn đã bao giờ cảm thấy chóng mặt, choáng váng, hoặc ngứa ran ở tay hoặc chân chưa? Những triệu chứng này có thể do tăng thông khí, nghĩa là thở quá nhanh hoặc quá sâu. Thở nhanh có thể xảy ra khi chúng ta căng thẳng, lo lắng hoặc hoảng loạn. Một cách để ngăn chặn tình trạng tăng thông khí là thở vào túi giấy. Điều này giúp cân bằng lại nồng độ oxy và carbon dioxide trong máu và làm dịu hơi thở. Chỉ cần giữ một túi giấy trên miệng và mũi của bạn và thở chậm và sâu trong vài phút.

Bạn không cần phải làm những mẹo trên cùng một lúc, chỉ cần chọn một thứ phù hợp với bạn và biến nó thành những thói quen trước khi chuyển sang một việc khác. Cuộc sống của bạn sẽ sớm tốt hơn mỗi ngày!

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân.” – Lão Tử

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: