5 loại thực phẩm tốt nhất cho não

Thưởng thức một miếng chocolate đen nhỏ để thỏa mãn sở thích hảo ngọt của bạn và cung cấp cho bộ não của bạn một sự đãi ngộ thú vị. (ảnh: Unsplash)

Trong nhịp sống hối hả ngày nay, ta thật dễ dàng bỏ bê sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, việc chăm sóc cho bộ não là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và chức năng nhận thức.

Giống như tầm quan trọng của việc tập thể dục để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, một thực đơn dinh dưỡng phù hợp mỗi ngày đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho bộ não nhạy bén và hoạt động tối ưu.

Bộ não là trung tâm điều khiển của cơ thể, chịu trách nhiệm xử lý thông tin, điều chỉnh cảm xúc và điều phối các chức năng của cơ thể. Duy trì sức khỏe não bộ là rất quan trọng đối với trí nhớ, sự tập trung, khả năng sáng tạo và chức năng nhận thức tổng thể. Hỗ trợ sức sống và nâng cao hiệu suất của bộ não bằng cách cung cấp năng lượng cho não với các chất dinh dưỡng phù hợp.

Thực phẩm chúng ta tiêu thụ có tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ của con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chất dinh dưỡng có thể tăng cường chức năng não, bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Lựa chọn thực phẩm có ý thức là một cách để nuôi dưỡng não bộ và kéo dài tuổi thọ của nó.

Hãy khám phá năm loại thực phẩm mà bạn nên kết hợp vào bữa ăn của mình để hỗ trợ sức khỏe não bộ và tăng cường khả năng nhận thức.

1.Quả việt quất
Quả việt quất là “cường quốc dinh dưỡng” được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ não khỏi stress oxy hóa, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, quả việt quất có chứa flavonoid giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi The Journal of the American Medical Association (JAMA) cho thấy quả việt quất có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ và kỹ năng vận động ở chuột già.

Bánh nướng việt quất. (ảình: Eva Andreeva/Unsplash)

2.Cá béo
Các loại cá chứa chất béo như cá hồi, cá mòi là nguồn acid béo omega-3 tuyệt vời. Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe não bộ vì chúng góp phần tạo nên tính toàn vẹn cấu trúc của tế bào não và hỗ trợ giao tiếp giữa các tế bào não. Thường xuyên ăn cá béo có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và giảm mức độ trầm cảm. Hãy chú ý đưa cá béo vào kế hoạch bữa ăn hàng tuần của bạn.

Một nghiên cứu được JAMA thực hiện, cho thấy người cao niên thường xuyên ăn cá béo có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp.

Thường xuyên ăn cá béo có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và giảm mức độ trầm cảm. (minh họa: Unsplash)

3.Chocolate đen
Tin tốt cho những người yêu thích chocolate vì đây là loại có hàm lượng ca cao, chứa flavonoid và chất chống oxy hóa có thể tăng cường chức năng não. Các flavonoid ca cao cải thiện lưu lượng máu đến não, tăng khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, điều độ là chìa khóa. Thưởng thức một miếng chocolate đen nhỏ để thỏa mãn sở thích hảo ngọt của bạn và cung cấp cho bộ não của bạn một sự đãi ngộ thú vị.

Journal of Nutrition phát hiện ra rằng tiêu thụ ca cao flavonoid cải thiện hiệu suất nhận thức và tăng lưu lượng máu đến não.

4.Nghệ
Củ nghệ, một loại gia vị có màu vàng rực rỡ, chứa một hợp chất gọi là curcumin, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Curcumin vượt qua hàng rào máu não (nếu máu được đưa vào não của chúng ta, sẽ có khả năng bị nhiễm trùng và một khi nhiễm trùng phát sinh thì có rất nhiều điều tồi tệ hơn có thể xảy ra.) và giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, bệnh Huntington). Kết hợp nghệ vào bữa ăn của bạn, qua những món như cà ri hoặc sữa vàng, để cung cấp cho não của bạn thêm một liều năng lượng bảo vệ.

Củ nghệ. (minh họa: Jellybee/Unsplash)

Một nghiên cứu được công bố trên The Annals of Indian Academy of Neurology cho thấy việc bổ sung chất curcumin giúp cải thiện sự chú ý và trí nhớ ở người lớn tuổi.

5.Bông cải xanh

Bông cải xanh, một loại rau họ cải, chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Nó rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất hỗ trợ chức năng nhận thức và bảo vệ não khỏi bị hư hại. Bông cải xanh cũng chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm và sulforaphane (nó là hợp chất bảo vệ thần kinh) có lợi hơn cho sức khỏe não bộ. Thêm loại rau đa năng này vào món salad, món xào hoặc hấp của bạn như một món ăn phụ.

(minh họa: Pixabay)

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng sulforaphane giúp bảo vệ não khỏi bị hư hại và cải thiện chức năng nhận thức.

Đây có phải là tất cả những gì chúng ta cần cho bộ não của mình không? Thật ra, ăn chưa đủ, mà để giúp não bộ hoạt động tốt, bạn cũng cần một số hoạt động khác, không kém quan trọng như tập thể dục, thiền, cân bằng cảm xúc, ngủ (bảy đến tám giờ mỗi ngày) và duy trì thường xuyên.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: