Âm nhạc – liệu pháp miễn phí cho sức khỏe tâm thần

Âm nhạc là một món quà cứu tinh cho nhân loại.
Âm nhạc là một công cụ vô cùng hiệu quả để trị liệu sức khỏe tâm thần. (minh họa: Jordan Whitfield/Unsplash)

Bạn từng tìm bản nhạc yêu thích nào đó, như tìm một người bạn cũ? Chỉ vì khi nghe lại bản nhạc đó, bạn cảm thấy như được thấu hiểu, vỗ về. Âm nhạc như nói chuyện cùng bạn. 

Âm nhạc là nghệ thuật của việc sắp xếp âm thanh để tạo ra nhịp điệu hài hòa cho đôi tai. Âm nhạc cân bằng thế giới và nếu không có âm nhạc, thế giới có khả năng sẽ trở nên hỗn loạn. Khi bạn nghe một bản nhạc nào đó, bạn có xu hướng hiểu và nắm bắt lời trong bài hát đó. Mỗi bài hát đều đi sâu vào ý nghĩa đặc biệt duy nhất của nó và đó là điều tạo nên sự đặc biệt của âm nhạc.

Đã có những nghệ sĩ vĩ đại được sinh ra với mục đích duy nhất là tạo ra âm nhạc cho thế giới. Những nghệ sĩ này là một phước lành và khi ai đó nghe nhạc của họ, người đó sẽ bị thu hút bởi một cảm giác đặc biệt và cả sự yên bình. Bản chất của âm nhạc là chữa lành vết thương cho những người đang ưu sầu và đó là lý do tại sao âm nhạc được sinh ra và sử dụng từ nhiều thế kỷ trước. Một số bản nhạc khiến bạn vui, có bài hát gợi cho bạn nỗi buồn… không tên, có khi nghe nhạc, bạn lại cười và nhún nhảy theo giai điệu cho đến khi mệt lừ. Nhưng tất cả đều như nhau, âm nhạc khiến cho tâm trạng của bạn trở nên sâu đậm hơn.

Âm nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi giúp giảm căng thẳng, hạ huyết áp và giảm bớt lo lắng. (minh họa: Derek Truninger/Unsplash)

Ngày nay, có những nghệ sĩ phát hành những tác phẩm âm nhạc tuyệt vời, mang nhiều ý nghĩa đến công chúng, như Beyoncé, Ed Sheeran, Tems, Adele, The Weeknd. Những nghệ sĩ này biết kết nối với tâm hồn người nghe và hiểu họ rất rõ. Họ có xu hướng phát hành những bài hát hay, được trau chuốt kỹ lưỡng, trải qua một khâu điều chỉnh công phu để đến tai người nghe.

Ngoài ra, âm nhạc còn được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một hình thức trị liệu và chữa bệnh, vì có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi của con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc là công cụ mạnh mẽ trong việc điều trị các tình trạng sức khỏe tâm thần khác nhau như trầm cảm, lo lắng và PTSD.

Beyoncé (ảnh: Michael Kovac/Getty Images for The Recording Academy)

Âm nhạc là một công cụ vô cùng hiệu quả để trị liệu sức khỏe tâm thần, vì nó có khả năng gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ và tạo ra một bầu không khí êm dịu. Dưới đây là một số gợi ý cho việc sử dụng âm nhạc trong liệu pháp sức khỏe tâm thần:

Âm nhạc như một kỹ thuật thư giãn: Âm nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi giúp giảm căng thẳng, hạ huyết áp và giảm bớt lo lắng. Khuyến khích người nghe cảm nhận âm nhạc êm dịu trong các bài tập về thư giãn, chẳng hạn như hít thở sâu hoặc thư giãn cơ dần dần.

Âm nhạc cho chánh niệm: Chánh niệm là thực hành hiện diện và nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Âm nhạc còn là một công cụ hữu ích để tạo điều kiện thuận lợi cho chánh niệm, vì những bài hát sâu lắng sẽ giúp người nghe tập trung và ở trong thời điểm hiện tại. Cân nhắc sử dụng phương pháp thiền có hướng dẫn với âm nhạc để giúp người nghe tập trung và thư giãn.

Âm nhạc để thể hiện cảm xúc: Âm nhạc cũng là một công cụ mạnh mẽ để thể hiện cảm xúc. Khuyến khích người nghe tận hưởng âm nhạc phù hợp với cảm xúc của họ, cho dù đó là những bản nhạc buồn khi họ cảm thấy buồn hay những tiết tấu vui tươi, khi họ cảm thấy hạnh phúc.

Âm nhạc để thể hiện sự sáng tạo: Âm nhạc cũng được sử dụng như một cách để thể hiện sự sáng tạo và kết nối với những người khác. Khuyến khích người yêu nhạc tạo ra âm nhạc của riêng họ hoặc tham gia vào các buổi trị liệu âm nhạc theo nhóm.

Âm nhạc kích thích nhận thức: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc có khả năng kích thích não bộ và cải thiện chức năng nhận thức. Khuyến khích nhiều người nghe nhạc để thử thách trí não của họ, chẳng hạn như nhạc cổ điển phức tạp hoặc nhạc jazz.

(ảnh: Simon Noh/Unsplash)

Trong tất cả các cách trên, cách đặc biệt mà liệu pháp âm nhạc mang lại hiệu quả là nhờ khả năng kích thích giải phóng endorphin, là chất hóa học tự nhiên trong não giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh. Nghe nhạc cũng làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol, làm giảm cảm giác lo lắng.

Ngoài ra, chơi và sáng tác nhạc là một hình thức để thể hiện bản thân, giúp các cá nhân xử lý và đối phó với những cảm xúc khó khăn. Học chơi một nhạc cụ hoặc hát cũng mang lại cảm giác tự hào và nâng cao lòng tự trọng. Tạo danh sách những bài hát yêu thích của riêng bạn cũng hữu ích. Những ứng dụng phát nhạc, như Spotify, Apple Music và SoundCloud, được tạo ra một cách tỉ mỉ để mang đến cơ hội đưa ra các gợi ý về những bài hát tuyệt vời cho người nghe.

Liệu pháp âm nhạc đã được sử dụng thành công trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm bệnh viện, trường học và phòng khám sức khỏe tâm thần. Liệu pháp được sử dụng như một phương pháp điều trị độc lập hoặc kết hợp với các liệu pháp khác như liệu pháp nói chuyện hoặc dùng thuốc.

Nhìn chung, sức mạnh của âm nhạc trong trị liệu sức khỏe tâm thần là không thể phủ nhận. Cho dù nghe hay viết nhạc, khả năng cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể đều được thấy rõ. Âm nhạc là công cụ linh hoạt và mạnh mẽ trong liệu pháp sức khỏe tâm thần. Vì vậy, bạn hãy tìm ra loại nhạc phù hợp cho mình và giúp bản thân đạt được mục tiêu trị liệu.

(theo Guardian) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: