Ăn để chống trầm cảm

(minh họa: Jimmy Dean/Unsplash)

Bệnh trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng đến rất nhiều người trên thế giới, khiến bạn cảm thấy buồn bã, trống rỗng và mất hứng thú với những thứ mà mình từng yêu thích.

Mặc dù thuốc men và trị liệu là những phương pháp điều trị trầm cảm thông thường, nhưng những gì bạn ăn cũng góp phần tạo ra sự khác biệt trong cảm xúc của mình.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm bạn ăn có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn theo những cách khác nhau. Một số chất dinh dưỡng tốt cho não và giúp chúng ta suy nghĩ tốt hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn. Những loại khác có khả năng gây viêm cho cơ thể, làm cho chứng trầm cảm trở nên tồi tệ hơn.

Hãy nói về một số loại thực phẩm cụ thể tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn đã nghe nói về acid béo omega-3 chưa? Chúng giống như những khối xây dựng đặc biệt cho bộ não của con người. Chúng giúp bộ não của bạn phát triển và hoạt động bình thường. Khi những người bị trầm cảm không có đủ omega-3 trong thực phẩm của mình, họ sẽ cảm thấy tinh thần bị suy giảm. Vì vậy, nên ăn các loại thực phẩm như các loại cá có chứa chất béo (như cá hồi), quả óc chó và hạt lanh vì chúng rất giàu omega-3.

Cá salmon có chứa nhiều Omega-3. (minh họa: Unsplash)

Một điều quan trọng khác là chất chống oxy hóa. Đây là những chất bảo vệ não của bạn khỏi những căng thẳng. Căng thẳng khiến bạn cảm thấy suy sụp. Chất chống oxy hóa có nhiều trong trái cây, rau và trà xanh. Vì vậy, ăn nhiều các loại củ quả và rau nhiều màu sắc. đồng thời, uống thêm trà xanh cũng giúp giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Vitamin cũng rất quan trọng đối với não. Hai loại vitamin tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn là vitamin B6 và folate, chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, thịt gà, rau lá xanh (như rau bina) và các thực phẩm lành mạnh khác. Những loại vitamin này sẽ giúp não hoạt động tốt và chúng thậm chí có khả năng giảm các triệu chứng trầm cảm.

Hai loại vitamin tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn là vitamin B6 và folate, chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, thịt gà, rau lá xanh (như rau bina) và các thực phẩm lành mạnh khác. (minh họa: Unsplash)

Cuối cùng, điều quan trọng là duy trì cân nặng khỏe mạnh. Thừa cân sẽ khiến bạn cảm thấy dễ buồn hoặc chán nản. Vì vậy, bạn nên ăn uống cân bằng với thực phẩm toàn phần (như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc), tránh thực phẩm chế biến sẵn và có đường, đồng thời duy trì hoạt động thể dục thể thao là một cách để bạn duy trì cân nặng hợp lý và cảm thấy tinh thần tốt hơn.

Tóm lại, những gì bạn ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chứng trầm cảm. Ăn thực phẩm tốt cho não, chẳng hạn như thực phẩm giàu omega-3 và chất chống oxy hóa, có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Ngoài ra, duy trì cân nặng khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn.

Nếu bạn đang đối phó với chứng trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để nhận thêm lời khuyên về những gì nên ăn cho một tâm trạng tốt hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: