Ăn gì dễ lên ký?

(Minh họa: NeONBRAND/Unsplash)

SANTA MONICA, California (SGN) – Cân nặng dường như là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ khi chỉ cần xê xích một chút cân có thể trở nên hoảng sợ, lo âu và tập ép bản thân mình vào những bài tập thể dục cường độ cao.

Một số chị em quên rằng, tập thể dục không thôi thì không đủ mà còn phải bảo đảm có giờ giấc sinh hoạt hợp lý, ngủ đủ giấc, không bị căng thẳng và quan trọng nhất là nạp vào cơ thể những thực phẩm lành mạnh.

Dưới đây là sáu thực phẩm dễ thấy trong căn bếp hằng ngày, nhưng nếu ăn đều đặn và thường xuyên, thì bạn đừng hỏi vì sao mình vẫn mập và ký vẫn lên đều đều, theo trang mạng Livestrong.

1. Diet soda

Chúng ta thường hay bị lừa khi các thực phẩm hay thức uống có thêm chữ “diet”, nghĩa là mình có thể ăn uống thoải mái mà không gây mập.

Nhưng đừng tưởng lầm nhé vì các loại nước ngọt không có đường nhiều như các loại soda khác, nhưng nó lại chứa chất tạo ngọt nhân tạo nhiều gấp đôi loại thường. Tốt nhất là bạn hạn chế uống nước ngọt càng nhiều càng tốt, và nên tránh xa những thức uống gọi là “diet.”

(Minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels)

2. Bánh mì trắng

Thành phần chính trong bánh mì trắng là tinh bột tinh chế, tức là trước khi nghiền thành bột, lúc mì phải trải qua chế biến cao nhất, và nhiều phần phải bỏ đi để thành phẩm được giữ lâu hơn. Các thành phần bỏ đi thường là các lớp cám giàu protein và chất xơ.

Thay vì chọn bánh mì trắng, bạn nên chọn loại ngũ cốc làm từ hạt, hoặc các loại bánh mì lúa mạch và bánh mì đen.

(Minh họa: Peter Fazekas/Pexels)

3. Nước sốt salad

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bao bì đóng chai trong các chai nước sốt salad, hay còn gọi là salad dressing, thường có hàm lượng chất béo, đường, sodium và chất bảo quản cao để có thể kéo dài thời hạn sử dụng. Chính vì vậy, bạn phải chú ý kỹ hàm lượng trong sản phẩm, nếu không dễ nạp vào cơ thể những chất gây mỡ mà mình không hề hay biết.

Một mẹo nhỏ là bạn nên mua các chai salad dressing để trong các gian hàng lạnh ở chợ, thay vì các loại để ở ở nhiệt độ phòng bình thường. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra kỹ thành phần dinh dưỡng trong chai trước khi mua về, và đừng để bị lừa từ những từ ngữ như “organic” hay “fat free.”

(Minh họa: micheile.com || visual stories/Pexels)

4. Oatmeal và ngũ cốc ăn liền

Oatmeal là một trong những thực phẩm lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng mà không sợ bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn mua các loại oatmeal đóng gói sẵn ăn liền thường hay có thêm đường và hương liệu nhân tạo bên trong. Mặc dù tiện lợi thật nhưng loại oatmeal ăn liền sẽ không tốt về lâu dài, đặc biệt là dễ khiến bạn tăng cân.

Vì vậy, bạn nên chọn oatmeal nguyên chất, chế biến với mật ong, trái cây hay quế ăn cùng với sữa. Ngoài ra, ngay cả ngũ cốc khô cũng có hàm lượng đường cao mặc dù trên các bao bì nhãn hàng hay ghi ra các thành phần lành mạnh. Để chọn loại ngũ cốc khô tốt nhất, bạn nên tuân theo quy tắc 5-5-0, tức là 5 gram fiber, 5 gram protein và dưới 10 gram đường.

(Minh họa: Jorge Franganillo/Unsplash)

5. Nước tăng lực

Khi đối diện với những “deadline” đang chật chờ trước mặt, bạn cần phải tập trung căng não suy nghĩ, chúng ta thường hay uống nước tăng lực để làm giải pháp.

Tuy nhiên, nước tăng lực lại có chứa rất nhiều đường như là các nước ngọt có gas, làm cơ thể tăng cân không kiểm soát. Vì vậy, bạn nên thay thế bằng các loại nước khác như là sinh tố thơm hay nước dừa để cơ thể được cung cấp đủ nước và không bị mệt. Bên cạnh đó, thay vì nước tăng lực, hãy chọn các loại nước ép hay sinh tố trái cây, vừa cung cấp nhiều vitamin, vừa giúp bảo vệ cơ thể mà không sợ bị mập.

(Minh họa: Alex Pelsh/Pexels)

6. Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như hot dog, xúc xích hay lạp xưởng thường rất ngon miệng, dễ ăn, dễ làm và cực kỳ tiện lợi nên được mọi người yêu thích.

Tuy nhiên, ẩn sâu bên trong các món này có chứa lượng sodium và chất bảo quản dưới dạng sodium nitrite và sodium nitrate gây cao máu, nhất là những người có vấn đề về tim mạch.

Ngoài ra, thường các loại chế biến sẵn thường dùng thịt không có chất lượng cao, dễ gây các vấn đề về tiêu hóa và tất nhiên, còn khiến cơ thể có nguy cơ bị nhiễm mỡ, tăng cân phì nhiêu.

Nếu lỡ may lâu lâu vẫn thèm các món này, bạn hãy nhớ chọn loại nào có hàm lượng sodium thấp nhất.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: