Ăn gì để ruột không ‘làm hại’ não?

Rau, củ, quả, rất tốt cho sức khỏe. (ảnh: Brooke Lark/Unsplash)

Bạn đã bao giờ nhận thấy tâm trạng của mình thay đổi tùy thuộc vào những gì mà mình cho vào bụng? Hoặc dạ dày của bạn cảm thấy thế nào khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng?

Chà, thực sự có một lý do khoa học đằng sau nó đây. Ruột và não được kết nối với nhau, và những gì chúng ta ăn có tác động trực tiếp đến trạng thái tinh thần của bạn. Mối liên hệ ruột và não là một mạng lưới phức tạp gồm các tế bào thần kinh, hormone và hóa chất được gọi là hệ thần kinh ruột, hay còn được gọi là “bộ não thứ hai”.

Ruột và não giao tiếp với nhau thông qua dây thần kinh phế vị, chạy từ thân não đến bụng, và kết quả của sự giao tiếp này là bạn sẽ có cảm giác “bồn chồn” trong bụng khi lo lắng hoặc linh cảm về điều gì đó.

Ruột là nơi cư trú của hàng nghìn tỷ vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, virus và nấm, tạo nên hệ vi sinh vật đường ruột. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, nhưng dường như nó cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, chức năng nhận thức và tư duy của chúng ta. Ví dụ, những người bị trầm cảm và lo lắng có xu hướng thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột hơn những người không mắc các bệnh này.

Ruột là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. (minh họa: Kevin Kandlbinder/Unsplash)

Do đó, các loại thực phẩm chúng ta ăn có tác động đáng kể đến hệ vi sinh vật đường ruột. Thực phẩm chế biến và đường sẽ phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, trong khi thực phẩm giàu chất xơ sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Vậy chúng ta nên ăn gì để có một đường ruột khỏe mạnh và không ảnh hưởng đến não? Bạn chẳng cần tìm đâu xa, dưới đây là một số thực phẩm tốt cho cả hai “bộ não”.

-Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt (lúa mạch, quinoa, bulgur) và các loại đậu giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

-Thực phẩm lên men như sữa chua, kefir (sữa lên men), dưa bắp cải (bắp cải lên men), tempeh và kim chi (rau lên men).

-Thực phẩm prebiotic: hành, tỏi, tỏi tây, măng tây và chuối.

Chuối tốt cho đường ruột. (minh họa: Pixabay)

-Thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá béo, hạt lanh và hạt chia.

Bằng cách ăn những loại thực phẩm thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy chán nản hoặc lo lắng, hãy cân nhắc tìm đến một số thực phẩm có lợi cho đường ruột thay vì đồ ăn vặt. Như thế, bộ não cũng như ruột của bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: