Ăn rau răm có làm yếu sinh lý?

Rau răm chữa được nhiều bệnh – Minh họa: Sức khỏe & Đời sống

Rau răm là cây thân thảo sống lâu năm, sinh trưởng tốt ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong điều kiện nóng ẩm. Lá và thân non được sử dụng rộng rãi và rất đặc trưng trong ẩm thực của Việt Nam.

Rau răm, tên khoa học là Persicaria odorata. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác, theo tiếng Malaysia là Daun kesum hay Daun lak, theo tiếng Trung Quốc là Lặc sa diệp.

Tác dụng của rau răm

Rau răm có vị hơi cay và nồng, mùi hắc, tính ấm, có tinh dầu. Đây là loại rau thơm phổ biến, và cũng là gia vị chế biến nhiều món ăn ngon của người Việt. Rau răm chủ yếu được ăn sống như một loại rau gia vị trong đĩa rau sống, hay được sử dụng ở dạng thái nhỏ cho vào các món ăn như: Bún thang, miến (ngan, vịt, lươn), cháo trai, cháo hến, cháo lươn, hoặc ăn kèm trứng vịt lộn… góp phần đem lại hương vị đặc biệt cho món ăn.

Theo dân gian, rau răm có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ tiêu hóa…

Rau răm có thể dùng được cả lá và thân cây, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với những vị thuốc khác. Có thể dùng rau răm tươi, giã sống vắt lấy nước hoặc phơi khô sắc uống.

Ăn sống rau răm cùng các loại gỏi, trứng vịt lộn, thủy hải sản… để kích thích tiêu hóa.

Rau răm lợi tiểu, giúp giải độc cơ thể.

Nước ép rau răm tươi hỗ trợ điều trị tốt cho các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào… Bã giã nhỏ đắp vào vị trí bị tổn thương hoặc lấy nước ép chấm vào nơi bị đau sẽ giúp trị nước ăn chân…

Rau răm kết hợp với gừng, giã nhỏ giúp điều trị cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi.

Ăn nhiều rau răm có ảnh hưởng đến sinh lý?

Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh rau răm làm suy giảm ham muốn tình dục – Minh họa: Pexels

Mặc dù rau răm thường dùng làm gia vị, có nhiều công dụng tốt, nhưng việc sử dụng thường xuyên với lượng lớn rau răm có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau răm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tủy xương và làm giảm tinh khí.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác động của rau răm làm giảm ham muốn tình dục và làm giảm chất lượng tinh trùng. Theo dân gian, rau răm được cho là kiềm chế ham muốn tình dục.

Có một câu nói trong tiếng Việt, “rau răm, giá sống”, trong đó đề cập đến niềm tin phổ biến rằng rau răm làm giảm ham muốn tình dục, trong khi giá đậu có tác dụng ngược lại.

Đối với nữ giới, ăn nhiều rau răm có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh, kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn tình dục. Với phụ nữ đang mang thai, ăn rau răm có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Những người xanh xao, ốm yếu thì cũng nên hạn chế ăn rau răm.

Công dụng của rau răm

Rau răm có chứa rất nhiều thành phần quý, bổ dưỡng vì thế Đông y thường sử dụng loại cây này trong việc chữa trị các bệnh liên quan đến rắn cắn, làm lành vết thương, trị mụn,…

Tăng sức đề kháng

Trứng vịt lộn ăn kèm rau răm – Minh họa: Sức khỏe & Đời sống

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời nhất của rau răm. Có thể bạn chưa biết rằng: Trong rau răm chứa rất nhiều chất khử khuẩn, giúp cơ thể tăng được sức đề kháng. Bạn có thể sử dụng loại rau này để điều chế các bài thuốc giải cảm, chữa cúm, ….

Bài thuốc đơn giản này gồm một nắm rau răm khoảng 50g, ba lát gừng. Bạn có thể đổ hỗn hợp này vào chày để giã, lấy nước uống.

Trị độc

Nếu như chẳng may bị rắn cắn, bạn nên sử dụng một nắm rau răm nhai nát sau đó đắp lên vết thương. Các chất trong loại rau này sẽ từ từ ngấm vào máu, trung hòa các độc tố của rắn. Lưu ý là: Ngay sau khi bị rắn cắn, bạn cần phải làm ngay, nếu để lâu sẽ khó chữa.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Thường thì các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm bụng của chúng ta bị chướng, đầy hơi, khó chịu, lúc này bạn nên bổ sung một chút rau răm để giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: