Ăn, uống nước khổ qua, hết… khổ quá

Khổ qua giúp ổn định đường máu hiệu quả, kiểm soát mỡ máu, phòng chống thoái hóa võng mạc mắt, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, bổ gan và giúp thanh nhiệt cơ thể. (minh họa: Unsplash)

Khổ qua (mướp đắng, bitter melon) giúp ổn định đường máu hiệu quả, kiểm soát mỡ máu, phòng chống thoái hóa võng mạc mắt, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, bổ gan và giúp thanh nhiệt cơ thể.

Khổ qua là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ, các hợp chất chống oxy hóa, có thể ăn sống hoặc chế biến thanh nhiều món ngon như: Khổ qua xào trứng, khổ qua nhồi thịt, khổ qua thái mỏng ăn với chà bông…

Những công dụng đã được khoa học chứng minh về trái khổ qua.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nhờ chứa hợp chất có tác dụng tương tự như insulin, khổ qua có tác dụng giúp hạ đường huyết rõ rệt. Công thức làm thuốc rất đơn giản: Lấy khổ qua tươi rửa sạch, cắt nhỏ, đun sôi lấy nước uống thay nước. Ngoài ra, cũng có thể dùng lá đun lấy nước uống.

Phòng chống ung thư

Khổ qua hỗ trợ điều trị tiểu đường. (minh họa: Unsplash)

Theo Healthline, khổ qua chứa nhiều chất phytochemical như triterpenoids, polyphenol và flavonoid đã được chứng minh là làm chậm sự phát triển của các loại ung thư trong cả nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy chiết xuất khổ qua đã kìm hãm một số phân tử đặc biệt. Các phân tử này vốn có nhiệm vụ cho phép glucose và chất béo di chuyển khắp cơ thể, cơ chế này lại vô tình nuôi dưỡng tế bào ung thư và giúp chúng phát triển mạnh. Có nghĩa, chất trong chiết xuất khổ qua cắt nguồn sống của tế bào ung thư, khiến các khối u ngừng phát triển, thậm chí còn khiến nhiều tế bào ung thư tự chết đi. Kết quả thí nghiệm trên chuột cho thấy sự phát triển các khối u đã giảm trung bình 50%.

Hỗ trợ giảm cân

Năm 1998, các nhà khoa học người Mỹ đã tìm ra nguyên tố thanh lọc mỡ trong khổ qua. Hiện phương pháp giảm béo bằng khổ qua đã được đưa vào điều trị giảm béo ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ. Khổ qua giàu thành phần chất xơ, ít calo có hiệu quả trong việc điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể, kiềm chế cảm giác thèm ăn, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa, giảm béo bụng hiệu quả. Không những thế khổ qua còn là một nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ nên được rất nhiều các chị em yêu thích và lựa chọn sử dụng để giảm cân duy trì vóc dáng săn chắc và cơ thể khỏe mạnh.

Bạn chỉ cần ăn từ 1-2 quả khổ qua sống đã giúp hạn chế lượng thực phẩm nạp vào cơ thể, từ đó hỗ trợ việc giảm cân.

Trà khổ qua

Khổ qua có tác dụng phòng chống và giải say nắng, đồng thời còn là thức ăn rất tốt để giảm đường trong máu. Trà khổ qua được y học hiện đại chứng minh là đồ uống có lợi nhất cho việc hấp thụ của cơ thể, có thể phát huy được đến 80% thành phần dinh dưỡng, cách làm trà khổ qua cũng rất đơn giản.

Vitamin C trong khổ qua có thể phòng chống da lão hóa và làm giảm cholesterol trong máu. (minh họa: Unsplash)

Nước ép khổ qua

Vitamin C trong khổ qua có thể phòng chống da lão hóa và làm giảm cholesterol trong máu. Nhưng Vitamin C không chịu được nhiệt nên sau khi gia nhiệt, giá trị dinh dưỡng cơ bản của khổ qua dù không bị mất đi nhưng những người muốn thông qua khổ qua sẽ khó đạt được mục đích phòng chống da lão hóa và làm giảm cholesterol trong máu. Vì vậy, lấy khổ qua vắt nước uống là cách lựa chọn tốt nhất.

Nhiều người bệnh tật, đau yếu thường than, “sao tôi khổ quá!”. Trái khổ qua giúp trị bệnh, hãy sử dụng khổ qua bằng nhiều cách, để không còn khổ quá.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: