Ba cách ăn bún, phở dễ gây ung thư, viêm loét bao tử

Ảnh: Phở: Không nên ăn sợi, bún phở quá trắng. Quá nóng và nuốt vội, rất dễ gây ung thư và loét bao tử (VNE)

Ăn bún, phở quá trắng, quá dai giòn

Theo Phó GS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) cho biết, từ trước đến nay rất nhiều lần làm xét nghiệm sợi bún và phở được các “lò” sản xuất, thì đã chỉ ra trong bún, phở có chất huỳnh quang được gọi là tinopal. Chất này thường được cơ sở sản xuất thêm vào để sợi bún, phở được trong, dai ngon hơn. Ngoài huỳnh quang, hàn the cũng là chất cấm thường được các “lò” sử dụng để làm bún, phở. Nếu ăn hàn the lâu ngày có thể gây ngộ độc tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng tiêu chảy, gây hại cho thận. 

Tinopal là hóa chất chủ yếu dùng trong công nghiệp sản xuất giấy, vải, sợi, mực in, mỹ phẩm… Chất này vô cùng nguy hiểm, có thể gây suy gan, suy thận và lâu dần dẫn đến ung thư. Phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn bún, phở nếu chẳng may ăn phải loại bún, phở “đểu” như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con.

Để mua bún sạch, các bà nội trợ nên lựa loại có màu đục như màu hạt cơm, sợi bún, phở hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

Ăn bún quá nóng

Những tô bún, phở khi phục vụ tại bàn đều nóng sốt, vừa thổi vừa ăn, nhiều người thích cảm giác húp xì xụp, nóng hổi để có cảm giác ấm bụng. Tuy nhiên, khi ăn quá nóng đã được WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) liệt kê là một trong những nguyên nhân gây ung thư. WHO phân loại thực phẩm quá nóng nghĩa là cao hơn 65 độ C, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản.

Bởi nhiệt độ cao sẽ làm tổn thương thực quản, khoang miệng… lâu dần sẽ tăng sinh tế bào ung thư. Để bảo vệ cho sức khỏe, các gia đình nên chờ cho bún, phở nguội bớt trong khoảng 50 – 60 độ C rồi mới ăn. Có thể chia bún, phở ra bát ăn nhỏ để nguội nhanh hơn.

Nuốt bún, phở vội mà không nhai kỹ

Bún và phở đều là thực phẩm nhiều nước, vì vậy sẽ khiến người ăn có xu hướng nhai nhanh, nuốt vội. Thói quen ăn bún, phở quá nhanh, không nhai kỹ sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa hết ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Điều này sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày.

Vào năm 2017, phòng khám tiêu hóa nhi của Bệnh viện Nhi Trung ương từng tiếp nhận mỗi ngày 70 – 80 trường hợp đến khám, làm nội soi tiêu hóa. Các bác sĩ ngạc nhiên khi phát hiện thấy sợi bún, phở vẫn còn nguyên trong đường tiêu hóa của trẻ. Theo Phó GS.TS Nguyễn Thị Việt Hà (Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương), nhiều trường hợp bị viêm loét dạ dày vì bún, phở không được nhai kỹ. Bác sĩ khuyên phụ huynh nên hạn chế cho trẻ nhỏ ăn bún, phở. Những người đang mắc bệnh về tiêu hóa không nên ăn bún, phở vì nếu ăn nhiều dễ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, hại dạ dày. 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: