Ba cách đơn giản để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

(Minh họa: Daria Shevtsova/Pexels)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Hệ tiêu hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe hằng ngày. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lo âu, công việc hoặc trầm cảm chính là những tác nhân ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhưng chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ có một hệ tiêu hóa tốt hơn và lành mạnh hơn.

1. Luyện tập hít thở sâu

Hít thở sâu là một hình thức để kiểm soát stress, và đặc biệt quan trọng trước bữa ăn để giúp tiêu hóa. Hơi thở sâu và chậm từ bụng sẽ kích hoạt hệ thần kinh hoạt động. Khi điều này xảy ra, bạn đang đạt tới giai đoạn “nghỉ ngơi và tiêu hóa,” giúp cơ thể xử lý thức ăn tốt hơn và hấp thụ nhiều dưỡng chất hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp không bị đầy hơi và trướng bụng khi bạn ăn quá nhanh. Việc kiểm soát căng thẳng là một thành tố quan trọng cho sức khỏe tiêu hóa, vì đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa não bộ và hệ tiêu hóa.

2. Ăn đồ ăn lên men thường xuyên

Đồ ăn lên men có chứa vi khuẩn tốt giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Vi thực vật địa phương có trong các loại thức ăn như kimchi, tempeh hay dưa cải, tạo ra một hàng bảo vệ trong ruột và giúp cải thiện sức đề kháng. Bạn nên ăn từ hai đến ba muỗng thức ăn lên men mỗi bữa ăn trước, trong hoặc ngay sau khi ăn. Các lợi khuẩn probiotic sẽ được tiêu hóa cùng với đồ ăn tiêu thụ và tạo ra phép màu của chúng bất kể bạn tiêu thụ chúng khi nào.

3. Chất xơ từ thực vật

Việc tiêu thụ chất xơ có nguồn gốc từ thực vật, được biết đến như các loại thực phẩm giàu pre-biotic, cực kỳ quan trọng đối với lợi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. Chúng giúp hệ tiêu hóa vận hành trơn tru và trôi chảy, xử lý thức ăn và đào thải chất thải đều đặn như một chiếc đồng hồ. Hãy đặt mục tiêu tiêu thụ ít nhất 35gr chất xơ này mỗi ngày. Chẳng hạn, bạn có thể tham khảo thực đơn dưới đây:

4 gram diên mạch chín

5 gram cải xoăn

15 gram đậu đen

10 gram artichaut

8 gram cải Brussel Sprout

6-7 gram bơ

Cuối cùng, bạn hãy dành thời gian quan tâm đến sức khỏe hệ tiêu hóa vì chúng sẽ đem đến những lợi ích khỏe mạnh mà bạn không bao giờ nghĩ đến.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: