Bài tập thở đơn giản để thư giãn tâm hồn

Giữ nhịp thở đều đặn và nhịp nhàng giúp tinh thần thoải mái hơn. (Hình: Simon Rae/Unsplash)

SANTA MONICA, California (SGN) – Không phải tất cả các hơi thở đều như nhau. Khi bạn tập thói quen hít thở, trong đó hơi thở ra dài hơn hít vào có thể đủ mạnh để xoa dịu hệ thần kinh và trí óc vì làm việc quá sức.

Dưới đây là bài tập hít thở đơn giản giúp bạn thư giãn, bình tĩnh và tìm lại chính mình sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Điều gì làm cho kiểu thở này trở nên êm dịu?

Khi bạn thở ra dài hơn một vài lần so với hít vào, dây thần kinh phế vị, là sợi dây chạy từ cổ xuống qua cơ hoành sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn để kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm và chuyển xuống hệ thần kinh giao cảm. Hệ thống thần kinh giao cảm chỉ huy hệ thống phản ứng của bạn.

Khi nó hoạt động, nhịp tim và nhịp thở của bạn tăng tốc. Các hormone gây căng thẳng như cortisol bắt đầu bơm qua máu, chuẩn bị cho cơ thể bạn đối mặt với mối đe dọa. Khi cortisol tăng cao quá thường xuyên hoặc quá lâu, nó sẽ làm rối loạn quá trình sản xuất hormone của cơ thể.

Mặt khác, hệ phó giao cảm kiểm soát phản ứng nghỉ ngơi, thư giãn và tiêu hóa của bạn. Khi hệ phó giao cảm chiếm ưu thế, nhịp thở của bạn chậm lại, nhịp tim giảm, huyết áp giảm và cơ thể bạn được đưa trở lại trạng thái bình tĩnh và hồi phục. Việc hít thở sẽ dễ dàng đưa cơ thể bạn vào trạng thái phó giao cảm này.

Hướng dẫn từng bước cho hơi thở 2-1-4-1 êm dịu này:

1. Để bắt đầu, hãy ngồi yên và kê cao ở một nơi nào đó thoải mái. Nhắm mắt lại và thở bằng mũi.

2. Hít vào đếm từ 1 đến 2. Tạm dừng ở đầu hít vào đếm 1.

3. Thở ra nhẹ nhàng từ 1 đến 4. Tạm dừng ở cuối nhịp thở ra đếm 1.

4. Giữ nhịp thở của bạn đều và nhịp nhàng. Nếu cảm thấy nhịp đếm 2-4quá ngắn, hãy thử tăng độ dài hơi thở lên 4 vào và 6 ra, 6 vào và 8 ra, v.v. (Nếu hơi thở dài hơn tạo ra bất kỳ lo lắng nào, bạn không cần phải cố gắng. Điều quan trọng nhất là thở ra dài hơn hít vào).

5. Dành thời gian trong ngày và hít thở theo cách này trong ít nhất 5 phút để thấy sự khác biệt trong tâm trạng của bạn. (NA) 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: